Kinh tế dịch vụ đang phát huy hiệu quả

Cập nhật: 08-05-2014 | 00:00:00

Cùng với kinh tế công nghiệp, thời gian qua kinh tế dịch vụ của Bình Dương phát triển mạnh mẽ và góp phần quan trọng vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

 Doanh nghiệp nội tăng tốc

Chương trình “Phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020 của tỉnh Bình Dương” hướng đến mục tiêu là ưu tiên phát triển các lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao, có tiềm năng, sức cạnh tranh và giá trị tăng cao phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phấn đấu thực hiện giá trị dịch vụ tăng bình quân hàng năm 22 - 23%. Đến năm 2015, tỷ trọng GDP khu vực dịch vụ trong cơ cấu kinh tế là 38%. Giải pháp thực hiện là đẩy mạnh phát triển tài chính - ngân hàng (NH) - bảo hiểm; thương mại - du lịch- xuất nhập khẩu; bưu chính, viễn thông; kho, cảng và vận tải chuyên dùng; nhà ở…

Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay chương trình đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Trong lĩnh vực tài chính- NH, toàn tỉnh có đến 50 NH, 10 quỹ tín dụng nhân dân. Theo NH Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương, nhìn chung hệ thống tài chính NH tại Bình Dương phát triển đồng bộ, hàng loạt NH trong thời gian qua đã tăng tốc, mở rộng thị phần, phục vụ tốt nhu cầu về vốn cho người dân cũng như đáp ứng nguồn vốn cho các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Lĩnh vực kho vận (logistics), xây dựng cảng phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Trong ảnh: Cảng Thạnh Phước tại TX.Tân Uyên Ảnh: T.BÌNH

Với dân số hơn 1,7 triệu người và hơn 18.000 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đang hoạt động, Bình Dương đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực thương mại. Đến nay hầu hết các thương hiệu mạnh trong lĩnh vực thương mại trong nước như Co.opMart, Vinatex, CitiMart… đều đã xây dựng siêu thị và hoạt động ổn định tại nhiều địa phương của Bình Dương như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Bến Cát…

Là địa phương nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trên 25 tỷ USD hàng năm, nên việc đầu tư vào lĩnh vực kho vận (logistics), xây dựng cảng tại Bình Dương để trung chuyển hàng hóa được DN quan tâm rất nhiều. Công ty TNHH ICD Tân Cảng - Sóng Thần đầu tư cảng khô tại TX.Thuận An; Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải U&I đầu tư khu kho vận lớn tại TX.Tân Uyên; Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước đầu tư Cảng Thạnh Phước; Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH Một thành viên (Thalexim) đang đầu tư Khu kho cảng An Sơn tại TX.Thuận An... Việc triển khai nhiều dự án trong lĩnh vực kho vận (logistics), xây dựng cảng tại Bình Dương là điều đáng mừng, góp phần mở ra cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu của Bình Dương và vùng lân cận, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu và kết nối hạ tầng giữa tỉnh đến với các cảng quốc tế nước sâu.

Doanh nghiệp ngoại quan tâm

Bên cạnh các DN trong nước, Bình Dương được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và chọn lựa đầu tư vào phát triển kinh tế dịch vụ. Trong lĩnh vực tài chính NH, hiện đã có 3 NH liên doanh và 4 NH 100% vốn nước ngoài đang hoạt động hiệu quả. Trong lĩnh vực thương mại, các nhà bán lẻ nước ngoài đã đầu tư sớm và đi vào hoạt động ổn định như Tập đoàn Metro Cash & Carry, Big C, Lotte Mart. Sắp tới đây, Tập đoàn Aeon nổi tiếng của Nhật Bản sẽ đưa TTTM hiện đại tại TX.Thuận An vào hoạt động với vốn lên đến 95 triệu USD.

Lĩnh vực kho vận (logistics), xây dựng cảng và vận tải chuyên dùng cũng có nhiều dự án lớn của DN đến từ Singapore, Đức, Đan Mạch… Tập đoàn Mapletree (Singapore) đã đưa vào hoạt động Khu kho vận Mapletree tại Khu liên hợp với vốn đầu tư 110 triệu USD. Trước đó, tập đoàn này đã đầu tư tại KCN VSIP I rất hiệu quả. Công ty Schenker Việt Nam (Đức) đầu tư trung tâm kho vận tại KCN Sóng Thần I với vốn 5,5 triệu USD; liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade) đầu tư Trung tâm kho vận YCH - Protrade tại TX.Thuận An với tổng vốn 14 triệu USD; Damco, thành viên của Tập đoàn A.P.Moller - Maersk (Đan Mạch) đầu tư Trung tâm kho vận đa năng hiện đại giai đoạn 1 tại TX.Dĩ An với vốn đầu tư 4 triệu USD… Với thế mạnh về tiềm lực tài chính và kinh nghiệm, các DN nước ngoài đang có nhiều ưu thế trong lĩnh vực kho vận (logistics), vận tải chuyên dùng.

Nhìn lại từ năm 2011 đến nay, kinh tế dịch vụ của Bình Dương liên tục tăng trưởng ở mức cao. Cụ thể năm 2011, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 59.400 tỷ đồng; năm 2012 đạt hơn 75.000 tỷ đồng; đến năm 2013 đạt đến 89.544 tỷ đồng và tăng 24,3% so với năm trước; 4 tháng đầu năm 2014 đạt 34.978,4 tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng nhanh chóng này đã đưa tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đến cuối năm 2013 đạt đến 35,3%. Với chiều hướng này cho thấy, Chương trình “Phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011- 2015, tầm nhìn đến năm 2020” theo nghị quyết của Tỉnh Đảng bộ được triển khai thực hiện rất hiệu quả và đang đi đúng hướng như mục tiêu đã đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để tin tưởng đến năm 2015, tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh sẽ đạt 38% như kế hoạch là điều chắc chắn.

 

 T.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=233
Quay lên trên