Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm ở Bến Cát: Vững vàng tiến bước

Cập nhật: 25-07-2011 | 00:00:00

Dù gặp những khó khăn chung đặc biệt là phải tập trung mọi nỗ lực cùng cả nước thực hiện nhiều giải pháp kiềm chế lạm phát bảo đảm an sinh, xã hội nhưng kinh tế - xã hội huyện Bến Cát 6 tháng đầu năm tiếp tục duy trì và phát triển ổn định.

Kết quả đạt được thật khả quan

Trao đổi với chúng tôi, Q.Chủ tịch UBND huyện Bến Cát Nguyễn Hữu Chí, cho biết với sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền, 6 tháng đầu năm nay, Bến Cát đạt nhiều thắng lợi trên tất cả lĩnh vực. Tình hình kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định. Tổng giá trị sản xuất đạt 19.500 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp đạt 16.500 tỷ đồng tăng 36,3%. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện thu hút 111 dự án đầu tư trong nước và nước ngoài, góp phần nâng từ đầu lên 1.071 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 9.206 tỷ đồng và 388 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn 4,5 tỷ USD. “So với cùng kỳ, lượng thu hút đầu tư 6 tháng qua không bằng, nhưng quan điểm của chúng tôi là chỉ ưu tiên các dự án đầu tư mới được huyện định hướng đầu tư vào khu công nghiệp (KCN) hiện có, chứ không đồng ý các ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, các vị trí không phù hợp với quy hoạch” - ông Chí cho biết thêm.

 Trong tiến trình phát triển, Bến Cát rất chú trọng phát triển công nghiệp sạch và công nghệ cao

Cùng thời gian này, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt 1.852 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Thành công trên lĩnh vực thương mại, gần 20 chi nhánh và phòng giao dịch của các ngân hàng quốc doanh và thương mại đi vào hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn đầu tư. Ngoài ra, kết hợp với các biện pháp bình ổn giá cả, Bến Cát đã phối hợp với Sở Công Thương và Công ty TNHH Sài Gòn Bình Dương tổ chức 2 đợt bán hàng lưu động các mặt hàng thiết yếu tại các xã Hưng Hòa, Trừ Văn Thố, Long Nguyên, Hòa Lợi... phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân vùng sâu, vùng xa và người lao động tại các KCN. Nông nghiệp cũng phát triển nhờ giá cả cao su tăng cao. Cụ thể với 29.000 ha cao su đa số là của tiểu điền đã góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người dân nông thôn rất lớn.

Kinh tế phát triển, hoạt động văn hóa xã hội ở Bến Cát có nhiều chuyển biến đáng kể. Các ban ngành đoàn thể kể cả doanh nghiệp và kinh tế tư nhân cũng đã giới thiệu 6.385 lao động có việc làm, góp phần thúc đẩy cho các phong trào hành động của địa phương ngày càng thu hút người dân tham gia nhiều hơn, tạo sự đồng thuận giữa Đảng với dân, dân với Đảng.

Tiếp tục đồng lòng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng còn lại

Chưa dừng lại kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Bến Cát đã đề ra nhiều chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành 6 tháng còn lại năm 2011. Đó là tổng giá trị sản xuất đạt trên 24.449 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 22.000 tỷ đồng, thương mại - dịch vụ 1.800 tỷ đồng; nông nghiệp 980 tỷ đồng... Song song đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng và thử thách lớn là triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. “Như vậy, các cấp chính quyền của Bến Cát phải luôn có sự thống nhất mới thực hiện thành công các mục tiêu đề ra” - ông Chí khẳng định.

Cụ thể, trên lĩnh vực công nghiệp, Bến Cát tiếp tục không giữ quan điểm phát triển bằng mọi giá mà sẽ tập trung phát triển đi vào chiều sâu và nâng cao chất lượng hiệu quả, thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư; tập trung tăng tỷ lệ các dự án có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao; khuyến khích các ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương; khuyến khích các dự án đầu tư công nghệ mới đầu tư vào các KCN hiện có...

Trên lĩnh vực thương mại, Bến Cát sẽ tập trung giải quyết nhanh các trường hợp xin thỏa thuận địa điểm đầu tư và đăng ký kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh và các loại hình dịch vụ... Một trong những yếu tố đạt được tăng trưởng cao và ổn định là phấn đấu thực hiện 100% vốn đầu tư xây dựng, tập trung các công trình có khả năng hoàn thành đưa vào sử dụng, xúc tiến chuẩn bị đầu tư các công trình thực hiện trong năm để có cơ sở ghi vốn vào 6 tháng cuối năm 2011... Đối với lĩnh vực văn hóa xã hội, ông Chí nêu rất tỉ mỉ, đó là sẽ giới thiệu việc làm cho 5.000 lao động, kiểm tra sửa chữa cơ sở vật chất, trường lớp, sắp xếp ổn định biên chế cán bộ cho giáo dục; duy trì và nâng cao công tác khám chữa bệnh y tế, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia.

“Với hơn 4 tỷ USD vốn FDI chuẩn bị giải ngân, đây sẽ là một động lực lớn bảo đảm tăng trưởng ổn định các lĩnh vực trên địa bàn Bến Cát trong thời gian tới” - một lần nữa, ông Chí tiếp tục nhấn mạnh một cách quả quyết.

HÒA NHÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên