Kinh tế - xã hội ổn định, kiên định mục tiêu tăng trưởng

Cập nhật: 01-07-2020 | 08:52:39

6 tháng đầu năm 2020, UBND tỉnh tập trung triển khai quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về “nhiệm vụ kép”: Vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh…

Các DN trong tỉnh nỗ lực duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động

Thực hiện tốt các nhiệm vụ

6 tháng đầu năm, tỉnh vừa quan tâm chỉ đạo, tổ chức các hoạt động phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đồng thời rà soát, đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh đến tình hình KT-XH, triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh (SXKD), bảo đảm an sinh xã hội.

KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm đạt những kết quả tích cực, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo vật chất và tinh thần cho các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán 2020, các ngày lễ lớn và kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được ngành y tế quan tâm. Các địa phương cũng triển khai hiệu quả, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế…

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 6, ông Trần Thanh Liêm, nhấn mạnh: “Các sở ngành, địa phương cần nỗ lực thực hiện mục tiêu kép trong “trạng thái bình thường mới”, vừa chống dịch bệnh, vừa phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự. Đặc biệt, các ngành, địa phương cần tạo điều kiện cho DN, người dân tiếp cận nguồn vốn ổn định SXKD, ổn định đời sống; rà soát cắt giảm thủ tục hành chính và kéo giảm chi phí cho DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động sản xuất, phấn đấu không giảm chỉ tiêu phát triển KT-XH như đã cam kết với Chính phủ.

 

Trong 6 tháng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,73% so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ tăng 8,09%). Trong đó, công nghiệp - xây dựng tăng 7,21%; dịch vụ tăng 5,65%; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,45%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 6,86%. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 122.391 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 11,9 tỷ đô la Mỹ, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 9,4 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,2%; duy trì thặng dư thương mại 2,6 tỷ đô la Mỹ. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Kiên định mục tiêu tăng trưởng

Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhưng hoạt động sản xuất công nghiệp có những điểm sáng, duy trì mức tăng trưởng khá. Cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã chủ động, nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng với tình hình, duy trì sản xuất và cố gắng ổn định việc làm cho người lao động. Nhiều DN, tổ chức và cá nhân quan tâm tư vấn, góp ý cho các cấp, các ngành nhiều ý kiến tích cực, khả thi để phục hồi phát triển SXKD, bảo đảm an sinh xã hội. Các DN đầu tư xây dựng đã nỗ lực trong việc hoàn thành tiến độ công trình. Các chủ đầu tư khu công nghiệp và các nhà đầu tư thứ cấp đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà xưởng với tổng vốn trên 5.954 tỷ đồng (tăng 28,9% so với cùng kỳ). Thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp đạt 673 triệu đô la Mỹ (chiếm 78,8% của tỉnh)...

Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết công tác an sinh, phúc lợi xãhội được ngành quan tâm thực hiện tốt. Các chếđộ, chính sách cho người có công, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động được triển khai thực hiện chu đáo. Về hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, đến ngày 24-6-2020, toàn tỉnh đã chi 68,6 tỷ đồng. Sở cũng thường xuyên theo dõi tình hình lao động tại các DN. Theo thống kê từ ngày 1-4 đến 12-6-2020, có 258.229 lao động trong các DN bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Đến nay, tỉnh tiếp nhận và giải quyết 68.103 hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Trong đó, trợ cấp thất nghiệp là 29.769 hồ sơ với số tiền 507 tỷ đồng (so với cùng kỳ, tăng 426 hồ sơ trợ cấp thất nghiệp, sốtiền tăng 64 tỷ đồng).

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết ngành giáo dục - đào tạo đã chuẩn bị và nỗ lực tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh năm học 2020-2021. Đồng thời tập trung cho kỳthi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020; thực hiện các nội dung, công việc chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021.

Phát biểu kết luận phiên họp thường kỳ tháng 6 của UBND tỉnh hôm qua (30-6), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả của các cấp, các ngành trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn của đại dịch và đạt được kết quả tăng trưởng quan trọng. Ông Trần Thanh Liêm đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nhanh chóng khôi phục sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt các mục tiêu tăng trưởng, yêu cầu ngành y tế tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các sở, ngành và địa phương phải cùng nhau trao đổi, tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công bảo đảm tiến độ.

Trong 6 tháng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 51.974 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Đến ngày 15-6-2020, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công 2.135 tỷ đồng, đạt 15,9% kế hoạch năm 2020 HĐND tỉnh giao (cùng kỳ giải ngân đạt 1.229 tỷ đồng, đạt 15,7% kế hoạch) và đạt 22,2% kế hoạch Chính phủ giao. Tính đến 15-6-2020, tỉnh đã thu hút 25.686 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (giảm 6% so với cùng kỳ). Đầu tư nước ngoài thu hút 853 triệu đô la Mỹ (bằng 65% so với cùng kỳ).

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết
Tags
Kinh tế

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên