Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX: Xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 07-12-2016 | 07:35:57

Hôm nay (7-12), kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX chính thức khai mạc, kỳ họp lần này đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh năm 2016 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương. Để bạn đọc hiểu hơn về ý nghĩa, những nội dung được thông qua tại kỳ họp, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khoa Hải, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh.

- Thưa ông, ông có thể cho biết ý nghĩa của kỳ họp lần này và các nội dung chủ yếu của kỳ họp?

- Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX là kỳ họp thường lệ cuối năm 2016 nhằm tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp trọng tâm thực hiện năm 2017; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng của địa phương để thực hiện trong thời gian tới. Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 7 đến 9-12-2016. Kỳ họp có ý nghĩa quan trọng vì đây là năm đầu của nhiệm kỳ, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp chính quyền trong năm qua thể hiện qua kết quả điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Kết quả hoạt động năm 2016 làm tiền đề cho các cấp chính quyền trong việc tăng tốc cho những năm tiếp theo của nhiệm kỳ nhằm “Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I , với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp”.

Kỳ họp chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: xem xét, đánh giá các báo cáo hoạt động năm 2016 của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; các báo cáo của UBND tỉnh về kinh tế - xã hội; thu - chi ngân sách, quyết toán ngân sách Nhà nước, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; báo cáo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri.

Kỳ họp quyết định những chủ trương, biện pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; xem xét, quyết định các nội dung về tài chính - ngân sách, đầu tư công; quyết định một số quy hoạch, đề án và chế độ, chính sách; bãi bỏ một số nghị quyết không còn hiệu lực thi hành; quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng một số loại phí, lệ phí.

Cử tri phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát kiến nghị trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX Ảnh: QUỐC CHIẾN

Về công tác nhân sự, kỳ họp sẽ xem xét, miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh, nhằm củng cố, kiện toàn nhân sự bộ máy chính quyền của tỉnh, bảo đảm các trình tự, thủ tục theo quy định.

Chất vấn và trả lời chất vấn là một hoạt động giám sát quan trọng của HĐND, do đó, kỳ họp này sẽ dành 1/3 thời gian cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo quy định mới của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND thì HĐND sẽ quyết định các nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn trên cơ sở đề xuất của Thường trực HĐND tỉnh.

- Thường trực HĐND tỉnh nhận xét như thế nào về công tác chuẩn bị kỳ họp, thưa ông?

Năm 2016, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước còn khó khăn, kinh tế trong nước đối mặt với nhiều thách thức nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Có 26/28 chỉ tiêu phát triển chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, 2 chỉ tiêu chưa đạt nhưng vẫn ở mức tăng cao hơn so với năm 2015. Đây là một kết quả hết sức khả quan và tự hào cho đầu nhiệm kỳ và đầu kế hoạch phát triển 5 năm. Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao việc nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp đã phấn đấu để hoàn thành đạt kế hoạch đề ra.

- Để chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp, cách đây 2 tháng, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị liên tịch giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhằm phân công các cơ quan, đơn vị cùng phối hợp chuẩn bị nội dung cho kỳ họp. Trong 2 tháng này, các sở chuyên môn, UBND tỉnh và các cơ quan HĐND tỉnh đã tập trung mọi điều kiện để chuẩn bị cho nội dung và việc tổ chức kỳ họp. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động liên hệ, phối hợp, trao đổi công việc để bảo đảm chuẩn bị theo tiến độ mà Chủ tịch HĐND tỉnh đã kết luận tại Hội nghị liên tịch. Sau khi các nội dung trình kỳ họp được thông qua UBND tỉnh, các cơ quan HĐND tỉnh khẩn trương, gấp rút thẩm tra và tham mưu Thường trực HĐND có ý kiến đối với các nội dung trình kỳ họp. Kỳ họp lần này thông qua tương đối nhiều nội dung, gồm 22 báo cáo, 1 thông báo, 6 báo cáo thẩm tra, 32 tờ trình và 33 dự thảo nghị quyết. Tài liệu kỳ họp đã được chuyển đến cho đại biểu, các tổ đại biểu cũng đã tiến hành họp tổ để cho ý kiến về nội dung, chương trình kỳ họp.

- Thưa ông, kỳ họp lần này những nhóm vấn đề nào sẽ được chất vấn tại kỳ họp?

- Trước kỳ họp thứ 3, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri theo quy định. Theo đó, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại địa bàn ứng cử. Trong đợt tiếp xúc lần này, cử tri đã phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh như: Vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển đô thị; về tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội, ô nhiễm môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh…

Qua xem xét ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến thảo luận, đóng góp các tổ đại biểu HĐND tỉnh, phiếu chất vấn của đại biểu, qua tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh và qua các đợt giám sát của các ban và Thường trực HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị 5 nhóm vấn đề sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp gồm: Tài chính - ngân sách, tài nguyên - môi trường, giao thông - vận tải, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục - đào tạo. Tại kỳ họp, chủ tọa kỳ họp sẽ yêu cầu người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trả lời chất vấn theo từng nhóm vấn đề, nhằm xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị.

- Thưa ông, tại kỳ họp lần này, vấn đề nào được HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm?

- Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX sẽ xem xét các báo cáo theo luật định và thông qua 33 dự thảo nghị quyết (trong đó có 2 dự thảo nghị quyết về nhân sự); một số nội dung kỳ họp sẽ tập trung và đặc biệt quan tâm đó là: Thứ nhất, đánh giá việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện cho kế hoạch năm 2017.

Thứ hai, kỳ họp tập trung xem xét một số vấn đề quan trọng của địa phương để thực hiện trong năm 2017 và đến năm 2020 như: phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu gữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương thời kỳ ổn định ngân sách năm 2017-2020; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương; kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; quy định danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020. Đây là những nội dung liên quan đến tài chính, ngân sách, đầu tư làm căn cứ cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp Nhà nước và cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ nay đến năm 2020. Bên cạnh đó là việc quy định một số chế độ, định mức chi phục vụ hoạt động HĐND các cấp, là căn cứ để bảo đảm cho hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu theo quy định mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

- Xin cảm ơn ông!

 

HỒ VĂN (thực hiện)

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên