Làm giàu từ nghề mộc

Cập nhật: 09-05-2012 | 00:00:00

Sau hơn 4 năm vất vả chứng minh tay nghề, vợ chồng anh Nguyễn Viết Hải và chị Hoàng Thị Tân đã khẳng định được thương hiệu của cơ sở mộc Hải Tân. Sản phẩm của cơ sở làm ra hiện có tiếng tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An và được nhiều người ưa chuộng. Cơ sở mộc Hải Tân góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 30 lao động với mức thu nhập ổn định từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng

Anh Nguyễn Viết Hải sinh ra trong gia đình đông anh em và có truyền thống làm nông ở Nghệ An. Do vậy, từ nhỏ Hải đã thấu hiểu nỗi cơ cực của cha mẹ nên học xong cấp III, anh quyết định không thi vào đại học mà chọn học nghề mộc. Với quyết tâm theo học thành công nghề đã chọn, anh khăn gói lên đường “tầm sư học đạo” tại vùng đất có nhiều nghệ nhân đồ gỗ là Bình Dương. Khi đã có tay nghề kha khá, anh xin vào làm việc tại Công ty gỗ Đức Lợi (phường Bình An, TX.Dĩ An) và được phân làm quản đốc. Cũng tại đây, anh gặp cô công nhân Hoàng Thị Tân. Sau khi nên vợ nên chồng, cả 2 chọn vùng đất Bình Dương làm nơi “an cư lạc nghiệp”.

6 năm làm việc tại công ty, hai vợ chồng anh Hải đã tiết kiệm mua được lô đất. Khi đất có giá, cả hai quyết định bán bớt đất để có tiền xây dựng xưởng sản xuất đồ gỗ, nhằm thực hiện niềm mơ ước bấy lâu. Tuy nhiên, do tận dụng mặt bằng tại nhà để lập xưởng nên chật hẹp, không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Năm 2000, anh Hải bàn với vợ thuê mảnh đất trống gần 1.000m2 trong khuôn viên trường Đại học Nông Lâm TP.HCM (thuộc phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) để đầu tư xây dựng nhà xưởng. Sau khi có nhà xưởng rộng rãi, anh Hải đầu tư mua sắm thêm các loại máy móc chuyên dụng như máy cưa, máy nén khí để phun sơn và các loại máy bào, khoan, đánh bóng gỗ... nhằm chuyển từ thủ công sang cơ giới hóa sản xuất. Nhờ vậy, sản phẩm của cơ sở mộc Hải Tân làm ra ngày càng đa dạng, mẫu mã đẹp hơn, năng suất lao động cũng cao hơn hẳn. Vẫn là các sản phẩm đồ gỗ nội thất như giường, tủ, bàn ghế, kệ... nhưng kiểu dáng, màu sắc thay đổi đáng kể so với trước, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu đa dạng của khách hàng.

Sau khi chinh phục được khách hàng trong nước, cơ sở mộc Hải Tân tìm cách chinh phục khách hàng nước ngoài. Đến nay, một số sản phẩm do cơ sở mộc Hải Tân làm ra đã được xuất khẩu sang Đài Loan và các nước Mỹ, Nhật. Nhờ mẫu mã đa dạng, hợp thị hiếu khách hàng nên sản phẩm của cơ sở làm ra tới đâu bán hết tới đó, không có hàng tồn kho. Anh Hải chia sẻ: “Bước đầu bắt tay mở xưởng sản xuất đồ gỗ, vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn cả về vốn và nhân lực. Tuy nhiên, nhờ có sự quyết tâm nên chúng tôi đã thực hiện được ước mơ của mình. Sau những thăng trầm, chúng tôi nghiệm ra rằng, dù khó khăn cách mấy nhưng nếu mình có quyết tâm thì chắc chắn sẽ vượt qua”.

Nhiệt huyết, đam mê với nghề nên Hải sẵn sàng hướng dẫn cho những ai muốn theo nghề. Từ khi mở xưởng đến nay, anh Hải đã đào tạo được 6 người có nguyện vọng theo học nghề mộc và hiện cả 6 người đã mở được cơ sở riêng. Hiện tại, cơ sở mộc Hải Tân của vợ chồng anh Hải còn thường xuyên tạo công ăn việc làm cho khoảng trên 30 lao động với thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Nhận xét về cơ sở mộc Hải Tân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Hòa, TX.Dĩ An Trần Thị Thanh Thúy, cho biết: “Vợ chồng anh Hải, chị Tân là tấm gương sản xuất - kinh doanh giỏi nhiều năm liền của Hội Nông dân phường. Anh chị còn tích cực tham gia công tác từ thiện - xã hội; thường xuyên hỗ trợ vốn, việc làm cho những hội viên gặp khó khăn và đào tạo nghề để hội viên tự đứng ra mở xưởng sản xuất, ổn định cuộc sống”.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên