Lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị ở Bình Dương: Hấp dẫn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 09-08-2012 | 00:00:00

Trong tình hình chung thị trường bất động sản (BĐS) cả nước được xem là trầm lắng, thì tại Bình Dương lại xôn xao với nhiều dự án phát triển hạ tầng đô thị lớn. Đặc biệt, với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài (FDI) bằng những dự án có tầm gần đây, đang hứa hẹn tạo sự đột phá để phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

  Phát triển hạ tầng đô thị là lĩnh vực hấp dẫn đang được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ vừa được Thủ tướng phê duyệt, Bình Dương cùng với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là địa bàn phát triển năng động của vùng, chú trọng nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp, phát triển dịch vụ đồng bộ phục vụ tốt cho các ngành công nghiệp chủ lực và mũi nhọn, nhanh chóng gia tăng hàm lượng công nghệ, lao động kỹ thuật trong các ngành kinh tế, đồng thời hỗ trợ phát triển cho khu vực các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước...

Về phát triển và phân bố hệ thống đô thị, sẽ hình thành cơ cấu đa trung tâm nhằm tạo động lực để phát triển các vùng ngoại vi xung quanh, đồng thời giảm áp lực cho khu vực trung tâm TP.HCM. Theo đó, sẽ phát triển các đô thị Thủ Dầu Một, Vũng Tàu, Biên Hòa trở thành đô thị loại I và đóng vai trò là các cực phát triển trong hệ thống đô thị của vùng. Còn Dĩ An, Thuận An sẽ nằm trong các đô thị vệ tinh của TP.HCM...

Đã triển khai nhiều dự án lớn

Bình Dương đã xác định phát triển công nghiệp phải đi đôi với phát triển đô thị và đây là việc cần làm. Tính đến nay, với hạ tầng đồng bộ, 28 khu công nghiệp tập trung và nhiều cụm công nghiệp, thu hút gần 14.000 doanh nghiệp (DN) trong nước và 2.100 DN đầu tư nước ngoài... cho thấy lĩnh vực công nghiệp của Bình Dương rất phát triển và hiện đang thuộc tốp đầu của cả nước. Vì vậy, để phát triển theo kịp và phục vụ công nghiệp bền vững, trong thời gian qua Bình Dương luôn chú trọng đến phát triển đô thị. Cách làm của tỉnh giống như trước đây rất hiệu quả với công nghiệp là huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng đô thị.

Thấy được tiềm năng to lớn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã mạnh dạn bỏ vốn vào lĩnh vực này. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị. Cụ thể, tại TX.Dĩ An có Dự án Charm Plaza của Công ty Charm Engineering đến từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. Hiện tiến độ dự án triển khai khá tốt và hứa hẹn trở thành khu phức hợp với các căn hộ, trung tâm thương mại... Tương tự, trên địa bàn TX.Thuận An có dự án khu đô thị mới EcoXuân với tổng vốn đầu tư lên đến 177 triệu USD của Công ty TNHH MTV Setia Lái Thiêu, thành viên của Tập đoàn SP Setia (Malaysia). Dự án được quy hoạch như một thành phố nhỏ với quy mô 10,8 ha gồm nhà phố liên kế, biệt thự, chung cư cao tầng, trung tâm bán lẻ và cửa hàng mua sắm, trung tâm giải trí... Cạnh đó là dự án Khu đô thị The Canary, tọa lạc trước KCN VSIP 1, do Công ty TNHH BĐS Guocoland (Singapore) đầu tư với tổng vốn khoảng 200 triệu USD. Dự án có quy mô 17,5 ha với khoảng 1.200 căn hộ cùng nhiều dịch vụ khác. Trước đó, tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, Công ty Cổ phần SetiaBecamex (liên doanh giữa SP Setia Berhad với Becamex  IDC) cũng đã đầu tư dự án khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước với quy mô lên đến 226 ha, tổng vốn đầu tư hơn 620 triệu USD. Hiện EcoLakes Mỹ Phước đã bàn giao nhiều căn nhà cho khách hàng...

Đặc biệt, trên lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị tại Bình Dương, dự án lớn nhất có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài là dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City) do Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản liên doanh với Becamex IDC đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD với quy mô xây dựng gần 71,5 ha, bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng... Điểm đặc biệt của dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương là xây dựng một hạ tầng dịch vụ tốt nhất để giúp cho cộng đồng DN tiếp cận môi trường mới. Theo ông Toshiaki Koshimura, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu, dự án này còn góp phần xây dựng một trung tâm thành phố đẹp trong tương lai không chỉ về cảnh quan, tiện ích phục vụ cuộc sống mà còn định hình ra một phong cách, một nét văn hóa sống theo đẳng cấp hiện đại và bền vững.

Nhiều tập đoàn tìm hiểu cơ hội đầu tư

Theo nhận định từ các nhà đầu tư, thành công về kinh tế của tỉnh đã tạo nên nguồn cầu lớn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị và BĐS. Hơn nữa, Bình Dương có vị thế chiến lược, là cửa ngõ quan trọng kết nối với Tây nguyên, miền Tây và các tỉnh Đông Nam bộ; vừa là đô thị vệ tinh, kế cận TP.HCM, một trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước; vừa là tỉnh phát triển mạnh hạ tầng đô thị để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới. Đây chính là tiềm năng và lợi thế để Bình Dương được nhiều tập đoàn lớn quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và BĐS. Chính vì vậy, ngoài các dự án đã được triển khai nói trên, thời gian qua liên tục có các nhà đầu tư mới quan tâm và đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Trong lần tìm hiểu môi trường đầu tư của Công ty Romav Shipping Ple (Singapore) vào đầu tháng 7 mới đây, qua thị sát tình hình thành phố mới và tham quan nhiều nơi, ông Deepak Gupta, Giám đốc Công ty Romav Shipping Ple đánh giá cao môi trường đầu tư phát triển đô thị, BĐS tại Bình Dương và cho biết công ty sẽ có chiến lược đầu tư cụ thể hơn trong thời gian tới. Chỉ 1 ngày sau đó, ông Kim Sik Soun, Chủ tịch Tập đoàn Space Group, một trong những tập đoàn lớn của Hàn Quốc chuyên lĩnh vực tư vấn - thiết kế - giám sát - xây dựng, cũng đã đến Bình Dương tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ông Kim Sik Soun cho biết, Bình Dương đang có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị, Space Group cũng đã tham gia tư vấn giám sát cho 3 DN Hàn Quốc tại Bình Dương, qua đó tập đoàn này mong muốn được tham gia vào lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị tại Bình Dương.

Làm việc với các nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư vào lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị và BĐS, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho rằng lĩnh vực phát triển đô thị mà các DN quan tâm đầu tư rất phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển của tỉnh, đây là lĩnh vực luôn gắn kết đồng bộ với quá trình phát triển công nghiệp nhanh của tỉnh. Ông nhấn mạnh, hiện nay lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị của tỉnh đang mở ra rất nhiều tiềm năng cho các DN, lãnh đạo tỉnh luôn hoan nghênh chào đón và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tập đoàn, công ty tham gia đầu tư hiệu quả.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=286
Quay lên trên