Lợi ích của tiêm chủng và những điều cần biết

Cập nhật: 11-05-2020 | 10:16:12

Theo bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, phụ trách khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh đơn giản, hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm của nhân loại đã được ghi nhận trên toàn thế giới trong nhiều năm qua.

Để phòng bệnh, trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Nếu trẻ không được tiêm chủng, tiêm không đầy đủ hoặc tiêm chủng muộn sẽ rất nguy hiểm dẫn đến trẻ có nguy cơ cao bị mắc bệnh do không có miễn dịch bảo vệ.

Khi đưa trẻ đi tiêm chủng, phụ huynh cần lưu ý nên cho trẻ ăn trước khi đi tiêm, thông báo tình trạng sức khỏe của trẻ cho bác sĩ, phản ứng trong lần tiêm trước (nếu có), mang theo sổ tiêm chủng. Sau khi tiêm thuốc, phải ở lại theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế ít nhất 30 phút và tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong 24 đến 48 giờ. Nếu có gì bất thường phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám tư vấn và điều trị kịp thời.

Vì sức khoẻ của con em mình, cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và cả những vắc xin chưa có trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hãy coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng và toàn xãh ội

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lây lan trong cộng đồng và diễn biến phức tạp khó lường; đồng thời, thực hiện quy định không tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh nên chương trình tiêm chủng mở rộng tạm thời hoãn lại và sẽ tổ chức tiêm bù trong thời gian tới.

CẨM LÝ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên