Lợn cắp nách Sapa, món ngon khó cưỡng

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:06:11

Đến với Sapa du khách không chỉ say lòng với cảnh đẹp tựa thiên đường mà còn thương nhớ những hương vị độc đáo của các món ẩm thực nơi đây. Đặc sản Sapa mang những hương vị riêng biệt khó cưỡng, đặc biệt là món thịt lợn cắp nách thơm ngon đậm đà khó quên.


Lợn cắp nách quay giòn, luộc là những món ăn quen thuộc của người Sapa

Khác hẳn với những giống lợn thông thường, lợn cắp nách Sapa có trọng lượng nhỏ và thường được người dân bản cắp nách khi mang ra chợ bán. Cái tên lợn cắp nách bắt nguồn từ việc lợn được người dân buộc chân vào que tre, rồi cắp vào nách để mang ra chợ bán. Thông thường, mỗi chú lợn cắp nách được nuôi thả trong 8 - 9 tháng chỉ cân nặng chừng 10 - 15kg, nếu gặp môi trường sinh sống tốt, trọng lượng của lợn có thể lên tới 20 - 25kg. Các phiên chợ vùng cao ở Bắc Hà, Mường Hum, Sín Chéng… thường có khu dành riêng để người dân mua bán, trao đổi lợn cắp nách.

Lợn cắp nách Sapa là giống lợn được thả rông mặc sức mưa nắng. Đây chính là nguyên nhân khiến cho thịt của chúng rất săn chắc. Giá lợn cắp nách Sapa bán ở chợ từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Từ giống lợn cắp nách này, ngươi ta có thể chế biến rất nhiều món ngon, mang hương vị riêng biệt. Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ lợn cắp nách làm say lòng du khách như nướng, xào, hấp, luộc… Nhưng ngon nhất vẫn là món lợn cắp nách nướng thơm lừng mùi hương các loại gia vị lấy từ rừng về. Chỉ một lần được nếm hương vị miếng thịt lợn Sapa nướng chấm nước mắn pha mật ong ăn kèm lá mắc mật là du khách sẽ nhớ cả đời.

Một món ngon khác được chế biến từ lợn cắp nách Sapa là luộc. Tuy cách chế biến đơn giản, nhưng món thịt lợn cắp nách luộc cũng có những hương vị khiến du khách khó quên. Miếng thịt lợn cắp nách luộc khi đưa vào miệng sẽ đánh thức vị giác của người sành ăn nhất bởi sự thơm ngon từ miếng thịt chắc nịch, đậm đà cùng với cảm giác tê tê đầu lưỡi bởi thứ nước chấm muối tiêu ớt có hương vị rất riêng do người dân Sapa chế biến. Xương lợn cắp nách xáo măng cũng là một món đặc sản gây thương nhớ với thực khách xa gần. Măng được xáo lên thơm ngon hòa cùng vị ngọt của xương khiến bát xáo măng trở lên ngọt lịm, phù hợp với mọi du khách.

Lợn cắp nách vốn là đặc sản nổi tiếng của Sapa nên khi đi tour bạn sẽ dễ dàng được thưởng thức món ngon này. Đối với các phược thủ không đi theo đoàn, bạn có thể tận hưởng món thịt lợn cắp nách tại các phiên chợ vùng cao Bắc Hà, Mường Khương, Y Tý… Tuy không sang trọng như các nhà hàng, nhưng được ngồi thưởng thức những miếng thịt lợn cắp nách thơm ngon bên chén rượu ngô hay rượu táo mèo trong không khí nhộn nhịp của phiên chợ vùng cao quả là trải nghiệm khó quên.

HÀ LÊ QUỐC (Phượt thủ BD)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên