Lực lượng vũ trang tỉnh và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: 10 năm gắn kết và phát triển

Cập nhật: 16-10-2013 | 00:00:00

Quán triệt sâu sắc quan điểm nhất quán của Đảng ta về kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, trên cơ sở những thành tựu chung trên địa bàn tỉnh, trong 10 năm qua, thông qua chương trình hoạt động kết nghĩa giữa Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Công ty Cổ phần Cao su (CTCPCS) Phước Hòa đã khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh mỗi bên, tạo nên sự đột phá mạnh mẽ về phát triển kinh tế; nâng cao tiềm lực quốc phòng, tạo nên vị thế, dấu ấn và tầm vóc mới về phát triển kinh tế và củng cố, giữ vững quốc phòng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.  

Đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia chương trình giao lưu thi đấu thể thao giữa 2 đơn vị

Thắt chặt tình đoàn kết

Nằm trên mảnh đất miền Đông “gian lao mà anh dũng” này, từ lâu trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ miền Đông và đội ngũ công nhân cao su đã có sự đoàn kết, chung sức chung lòng chiến đấu anh dũng. Trên nền tảng sự gắn kết chặt chẽ giữa Quân khu 7 và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam 30 năm qua, năm 2003, Bộ CHQS tỉnh đã ký kết nghĩa với CTCPCS Phước Hòa. 10 năm chưa phải là dài nhưng qua kết nghĩa, đã có sự thống nhất về nội dung, hình thức và phương pháp phối hợp hoạt động, nhờ đó nhiều mục tiêu về phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững mạnh được hoàn thành tốt. Nhất là những năm gần đây, vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ những điều kiện thuận lợi, với sự chủ động, tư duy nhạy bén của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và lãnh đạo CTCPCS Phước Hòa, tình cảm ấy, mối quan hệ ấy lại có điều kiện để thêm thắt chặt và phát triển lên tầm cao mới.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và lãnh đạo CTCPCS Phước Hòa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc tổ chức kết nghĩa và xây dựng nhiều kế hoạch hoạt động cụ thể, với nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của hai đơn vị. Trước hết đó là công tác tuyên truyền, giáo dục được thực hiện một cách sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và cán bộ, công nhân ngành cao su. Cùng với tuyên truyền trực tiếp qua công tác huấn luyện, giáo dục, thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nhiều hoạt động kết nghĩa thiết thực giữa hai đơn vị được tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là những gương điển hình trong lao động sản xuất, trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, qua đó cổ vũ động viên bộ đội và công nhân cao su thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Một trong những dấu ấn quan trọng khẳng định rõ nét hiệu quả trong hoạt động kết nghĩa giữa Bộ CHQS tỉnh và CTCPCS Phước Hòa đó là lực lượng tự vệ ngành cao su ngày càng lớn mạnh. 10 năm qua, Bộ CHQS tỉnh với chức năng và trách nhiệm của mình đã có sự chủ động, tích cực giúp CTCPCS Phước Hòa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ, công nhân viên; xây dựng tổ chức biên chế, huấn luyện lực lượng tự vệ, lực lượng dự bị động viên của công ty đạt chất lượng. Đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ công ty huấn luyện lực lượng tự vệ công ty đạt nhiều thành tích cao tại các hội thao quốc phòng do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức.

Đối với CTCPCS Phước Hòa, lãnh đạo công ty đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ bằng việc làm thiết thực trong phát triển sản xuất, nhất là phát triển cây cao su, như về cây giống, trồng chăm sóc vườn cây và kỹ thuật khai thác… Nhờ đó, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã hình thành nhiều khu sản xuất tập trung có hiệu quả, điển hình là nhiều cánh rừng cao su ở các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh. Đó cũng là mục tiêu để Bộ CHQS tỉnh tạo ra nguồn thu cơ bản, góp phần cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh.

Nhân lên sức mạnh

CTCPCS Phước Hòa nằm trên địa bàn các huyện Tân Uyên, Phú Giáo, Bến Cát. 10 năm qua, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và lãnh đạo CTCPCS Phước Hòa còn chỉ đạo các đơn vị, địa phương ký kết nghĩa và đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành tốt nội dung, chương trình phối hợp đề ra hàng năm giữa 2 đơn vị. Trong đó, tiêu biểu như: Ban CHQS huyện Tân Uyên với Nông trường Cao su Hội Nghĩa, Nhà Nai; Ban CHQS huyện Bến Cát với Nông trường Cao su Tân Hưng, Tân Hòa và Ban CHQS huyện Phú Giáo với Nông trường Cao su Bố Lá và Xí nghiệp Cơ khí chế biến… Nhờ có sự đoàn kết, thống nhất đã hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ cho nhau về nhân lực, vật lực, kỹ thuật để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nằm trong chương trình hoạt động kết nghĩa, nhiều hoạt động nghĩa tình được Bộ CHQS tỉnh và CTCPCS Phước Hòa thực hiện khá tốt. Bằng nguồn kinh phí quyên góp của hai đơn vị đã xây tặng 17 căn nhà tình nghĩa, đồng đội, tình thương cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và lực lượng tự vệ công ty có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí 450 triệu đồng; thăm tặng quà nhiều gia đình chính sách, cán bộ bệnh hiểm nghèo, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền gần 200 triệu đồng, đóng góp quỹ vì người nghèo 150 triệu đồng… Hiệu quả to lớn từ hoạt động kết nghĩa giữa hai đơn vị đã đem lại những thành quả và niềm hạnh phúc đến cho nhiều gia đình chính sách, gia đình nghèo và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và CTCPCS Phước Hòa. Những việc làm thiết thực trong hoạt động kết nghĩa giữa Bộ CHQS tỉnh và CTCPCS Phước Hòa mang đậm tính nhân văn; đồng thời thắt chặt thêm mối quan hệ giữa các đơn vị, nông trường cao su với nhau, góp phần xây dựng nông thôn mới trên các địa bàn, giữ vững ổn định chính trị và xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện.

Chặng đường 10 năm kết nghĩa giữa hai đơn vị mang ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn, khẳng định sự chủ động, nhạy bén về tư duy của lãnh đạo hai đơn vị trong việc quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng về thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây thật sự là một trong những mô hình mẫu mực về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao. Kết quả của mô hình kết nghĩa này càng khẳng định vai trò vị trí của tỉnh Bình Dương, địa phương trọng điểm về phát triển kinh tế khu vực phía Nam và CTCPCS Phước Hòa - một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Đây sẽ là dấu ấn ghi thêm mối đoàn kết gắn bó giữa người chiến sĩ miền Đông “gian lao mà anh dũng” với công nhân cao su; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân lên sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 • THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên