Miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp: “Gánh” bớt khó khăn cho nông dân!

Cập nhật: 08-10-2011 | 00:00:00

thi hành Nghị quyết 55/2010/QH12 của Quốc hội về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (NN). Theo đó, việc xét, quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất NN được thực hiện từ năm thuế 2011 đến hết năm thuế 2020.

Thiết thực cho sản xuất nông nghiệp

Bình Dương là một tỉnh có ngành NN phát triển khá đa dạng. NN Bình Dương đang được định hướng phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, đạt giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên hiện nay tại một số địa phương, hình thức sản xuất NN của bà con nông dân vẫn là manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết nên thiếu bền vững. Như tình hình chung nhiều địa phương khác, sản xuất NN Bình Dương cũng đang đối mặt với những mối đe dọa từ dịch bệnh, mất giá cũng như biến đổi khí hậu làm cho sản xuất NN càng trở nên khó khăn hơn. Tại một số nơi trên địa bàn tỉnh, trình độ sản xuất NN của bà con nông dân, nhất là với những hộ dân có quỹ đất ít vẫn ở mức thấp, chậm phát triển. Với những khó khăn trước mắt, việc tiếp tục được miễn, giảm thuế sử dụng đất NN sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng trong sản xuất và làm cho nông dân thêm phấn khởi, an tâm, tự tin hơn trong sản xuất.

  Chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ góp phần hỗ trợ nông dân trong sản xuất

Theo nghị định của Chính phủ, từ ngày 1-10-2011, đối tượng được miễn thuế sử dụng NN được quy định thành nhiều loại. Bao gồm toàn bộ diện tích đất NN phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối; toàn bộ diện tích đất NN được Nhà nước giao hoặc công nhận cho hộ nghèo; diện tích đất NN trong hạn mức giao đất NN cho các đối tượng: hộ gia đình, cá nhân nông dân được Nhà nước giao hoặc công nhận đất để sản xuất NN, bao gồm cả đất được thừa kế, cho tặng, nhận chuyển quyền sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân là xã viên hợp tác xã (HTX) sản xuất NN đã nhận đất giao khoán ổn định của HTX, nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh để sản xuất NN theo quy định của pháp luật; hộ gia đình, cá nhân là nông trường viên, lâm trường viên đã nhận đất giao khoán ổn định của nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh để sản xuất NN theo quy định của pháp luật; hộ gia đình, cá nhân sản xuất NN có quyền sử dụng đất NN góp đất của mình để thành lập HTX sản xuất NN theo quy định của Luật HTX.

Mong chờ những hiệu ứng tích cực

Thời hạn miễn, giảm thuế sử dụng đất NN quy định tại nghị định trên được thực hiện từ ngày 1-1-2011 đến hết ngày 31-12-2020. Có thể nói, việc ban hành chính sách về miễn, giảm thuế sử dụng đất NN cho thấy vai trò của sản xuất NN trong thời gian tới được tiếp tục nâng cao. Việc ban hành chính sách này còn đáp ứng kịp thời sự mong mỏi của người nông dân.

Ông Bùi Văn Quen - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo cho biết, trong thời gian qua, những chính sách phát triển NN nước ta đã phát huy hiệu quả, nâng cao sản xuất trong NN. Với chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất NN trong thời gian tới sản xuất NN của Bình Dương sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, hiệu quả hơn. Hiện nay, do tốc độ đô thị hóa nhanh, phần đất sản xuất NN trước đây của Bình Dương đang bị thu hẹp dần. Trong việc thích ứng với tình hình sản xuất mới, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã chú ý xây dựng những mô hình mới cho phù hợp với yêu cầu sản xuất. Các mô hình sản xuất NN đô thị, NN công nghệ cao không đòi hỏi quỹ đất lớn đang được nông dân tại các địa bàn trong tỉnh chú trọng phát triển. Với những mô hình mới hình thành này, chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất NN trong một thời gian dài (10 năm) tỏ ra phù hợp vì nó hỗ trợ thêm cho các mô hình mới này hình thành ổn định và phát triển. Với các mô hình sản xuất NN truyền thống, diện tích nhỏ, chính sách này cũng đã góp phần duy trì và hỗ trợ tích cực cho những người ít vốn.

Anh Nguyễn Văn Uy, ngụ tại xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng cho biết, hiện nay gia đình anh cũng có gần 1 ha cao su nhưng sản lượng mủ không cao. Nếu được miễn thuế NN thì một năm gia đình anh cũng giảm bớt được một phần chi phí trong sản xuất để có thể phụ giúp vào việc hỗ trợ cho con cái học hành. Không riêng gì anh Uy, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang rất phấn khởi về chính sách này và hy vọng với những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất khác, người nông dân sẽ giảm bớt đi những nhọc nhằn trong sản xuất và vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.

Theo Nghị định 20 của Chính phủ, đối tượng được miễn 100% thuế sử dụng đất NN gồm: Diện tích đất NN phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất 1 vụ lúa trong năm, diện tích đất làm muối. Diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất 1 vụ lúa trong năm bao gồm diện tích đất có quy hoạch, kế hoạch trồng ít nhất 1 vụ lúa trong năm hoặc diện tích đất có quy hoạch, kế hoạch trồng cây nhưng thực tế có trồng ít nhất 1 vụ lúa trong năm, diện tích đất NN được Nhà nước giao hoặc công nhận cho hộ nghèo. Diện tích đất NN trong hạn mức giao đất NN cho hộ gia đình, cá nhân là xã viên hợp tác xã sản xuất NN đã nhận đất giao khoán ổn định của hợp tác xã, nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh để sản xuất NN theo quy định của pháp luật. Hộ gia đình, cá nhân là nông trường viên, lâm trường viên đã nhận đất giao khoán ổn định của nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh để sản xuất theo quy định của pháp luật. Hộ gia đình, cá nhân sản xuất NN có quyền góp đất NN của mình để thành lập hợp tác xã sản xuất NN theo quy định của Luật Hợp tác xã.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=428
Quay lên trên