Mô hình “một cửa” liên thông hiện đại cấp huyện: Phát huy hiệu quả tích cực

Cập nhật: 24-03-2016 | 09:47:34

Tính đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã quyết liệt triển khai Đề án 1036 về tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện. Từ đề án này, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND cấp huyện đã phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng sự mong đợi của người dân, doanh nghiệp (DN).

 Từ khi UBND tỉnh chỉ đạo việc triển khai Đề án 1036 về tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện, đến nay đã có 9/9 đơn vị hành chính cấp huyện đã tổ chức bộ phận “một cửa” hiện đại, đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân, DN trong giải quyết TTHC. Cụ thể, ở bộ phận “một cửa” của UBND TX.Bến Cát, từ khi triển khai và vận hành đã mang lại cho người dân, DN những tiện ích thiết thực. Việc tra cứu thông tin, thủ tục đã chuyển sang hướng điện tử hóa. Trong khu vực giải quyết TTHC còn trang bị phòng in ấn, máy photocopy phục vụ người dân, DN. Nhờ đó, người dân, DN đều đánh giá cao công tác cải cách TTHC của UBND TX.Bến Cát, vì cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, DN, giảm thủ tục, đi lại nhiều nơi, nhiều lần, củng cố niềm tin trong nhân dân. Chị Bùi Thị Mỹ Oanh, ngụ phường Thới Hòa, TX.Bến Cát cho biết: “Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa của TX.Bến Cát đã giảm đáng kể thời gian đi lại cho nhân dân. Vừa qua, khi đi làm hồ sơ, tôi chỉ cần vào trang thông tin điện tử của thị xã tìm hiểu thông tin, thủ tục, điền vào, in ra rồi đem nộp, rất tiện lợi và hiệu quả…”.

Từ khi triển khai Đề án 1036, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại của UBND TX.Bến Cát đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân. Ảnh: HỒ VĂN

Còn ông Trần Văn Hoanh, Trưởng phòng Nội vụ TX.Thuận An cho biết, từ khi triển khai đề án một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính, 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã được bố trí khá đầy đủ cơ sở vật chất và các trang thiết bị hiện đại phục vụ người dân, DN như ghế ngồi chờ, bàn viết hồ sơ, hệ thống máy lấy số tự động, bảng điện tử, hệ thống máy thăm dò ý kiến khách hàng, bàn hướng dẫn... nhằm giúp cho công tác giải quyết TTHC thuận lợi hơn. Qua đề án này, thái độ và phong cách tiếp xúc, làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) với tổ chức, cá nhân đã có sự thay đổi đáng kể, thái độ, phong cách tiếp xúc làm việc ân cần, niềm nở, lịch sự và tận tình hướng dẫn, phục vụ của CBCC được đặt lên hàng đầu.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi UBND tỉnh triển khai Đề án 1036 về tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, các địa phương trong tỉnh đã áp dụng đồng bộ mô hình. Vì vậy, tại các địa phương như TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo đã có những bước tiến mới trong giải quyết TTHC. Đây được xem là bước ngoặt, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính cấp huyện nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, DN. Bởi trong thực tế, đề án khuyến khích các huyện, thị, thành phố đưa lĩnh vực y tế, giáo dục, thuế, kho bạc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; công khai quy trình, thành phần hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả bằng hình thức văn bản giấy, văn bản điện tử, tra cứu trên máy tính trực tiếp tại bộ phận và trên trang thông tin điện tử các huyện, thị, thành phố…

Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện tốt đề án này sẽ tạo bước đột phá trong cải cách TTHC cấp huyện. Bởi, đề án được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 5-2014 đã quy định cụ thể, rõ ràng về các nội dung cần thiết cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện. Về tên gọi và mô hình tổ chức đã thống nhất tên gọi “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” ở 9 huyện, thị, thành phố. Bộ phận này chịu sự quản lý trực tiếp và toàn diện của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Trong suốt quá trình thực hiện, lãnh đạo UBND cấp huyện quan tâm, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết như trang bị cơ sở vật chất thống nhất, hiện đại, thuận lợi và thân thiện để phục vụ cho người dân, DN. Các thiết bị công nghệ thông tin, điện tử, phần mềm và các thiết bị chuyên dụng khác đã được UBND các huyện, thị, thành phố quan tâm đầu tư bài bản.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@ binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=872
Quay lên trên