Một trang quảng cáo hai Bộ phải đọc là lãng phí!

Cập nhật: 14-11-2011 | 00:00:00

Sáng nay, 14-11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Quảng cáo. Đây là dự án luật được Quốc hội cho ý kiến lần đầu. 

Quan tâm đến nhiều điểm bất cập trong dự luật, Đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) cho rằng khái niệm quảng cáo trong dự luật là quá rộng, được hiểu bao gồm cả một số hoạt động giới thiệu người tốt, việc tốt, thông tin về sản phẩm, con người không mang tính chất thương mại.

 Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang

Đại biểu cũng lưu ý đến yêu cầu lồng ghép mục tiêu về bình đẳng giới: “Cứ xem quảng cáo về sản phẩm liên quan đến gia đình thì rất dễ thấy quan niệm là phụ nữ chỉ chăm chút con cái, dọn dẹp nhà cửa, đi siêu thị; đã là phụ nữ thì nhiệm vụ quan trọng nhất là phải phục vụ gia đình và chồng con”. Bà Nguyệt yêu cầu bổ sung vào luật quy định hạn chế những quảng cáo có tác động tiêu cực đến bình đẳng giới. Quan điểm này được các đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)… chia sẻ.

Một vấn đề được đại biểu Nguyệt và nhiều đại biểu khác nêu là quy định đầu mối quản lý nhà nước về quảng cáo. Đa số ý kiến đại biểu cho rằng nên giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất quản lý nhà nước về quảng cáo, vì có tới 80% quảng cáo hiện nay được thực hiện trên các phương tiện thông tin truyền thông. Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TPHCM) nêu vấn đề: “Nếu giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý về quảng cáo thì sẽ dẫn đến việc một trang báo 2 bộ phải đọc, lãng phí thời gian và công sức”!

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến phát biểu ủng hộ phương án như trong dự thảo luật, theo đó Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch mới là cơ quan đầu mối quản lý về quảng cáo.

Từ góc độ bảo đảm quyền lợi cho đối tượng tiếp nhận quảng cáo, nhiều ví dụ về quảng cáo phản cảm đã được nhiều đại biểu đưa ra phân tích để khẳng định quan điểm cần hạn chế quảng cáo hướng tới trẻ em, quảng cáo kiểu cưỡng bức (như gửi tin nhắn ồ ạt, tràn lan, sử dụng uy tín cơ quan trung ương để “ép” mua các ấn phẩm mà người mua không có nhu cầu sử dụng)… Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị cụ thể: “Những sản phẩm không phù hợp với trẻ vị thành niên thì trước khi phát sóng phải có cảnh báo là quảng cáo dành cho người lớn”.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, không chỉ người phát hành quảng cáo mà ngay cả những nhân vật tham gia quảng cáo (thường là các ngôi sao giải trí, người nổi tiếng…) cũng phải có trách nhiệm về lời nói, hành vi của mình trong mẫu quảng cáo. Đại biểu Cảnh còn cho rằng, luật không nên yêu cầu người nhận quảng cáo bằng tin nhắn phải trả lời từ chối nhận, vì nếu người nhận không đăng ký nhận quảng cáo, không trả lời có thể xem như đã từ chối quảng cáo, “không lý gì bắt hàng triệu người phải trả lời từ chối”.

Việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông cũng được nhiều đại biểu cân nhắc rất kỹ do lo ngại ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Theo đó, trừ xe taxi có “mào” mang logo của công ty, còn lại cần cấm quảng cáo cả ở mặt trước, mặt sau và trên nóc xe.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Bạch Ngân (Bà Rịa - Vũng Tàu), Luật cần quy định rõ các vấn đề liên quan đến quảng cáo sai sự thật, nhất là xác định trách nhiệm bồi thường của nhà sản xuất và tổ chức đã phát hành quảng cáo sai sự thật. Có cùng nỗi băn khoăn tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đặt câu hỏi: “Khi cần khiếu nại, người tiêu dùng phải đến đâu? Đối tượng bị khiếu nại là nhà quảng cáo, nhà phân phối hay nhà sản xuất”?

Đại biểu Đinh Thị Mai Lan (Cao Bằng) đề nghị bổ sung cấm các quảng cáo có nội dung kỳ thị về dân tộc và giới tính. Bà Lan cho rằng, với báo chí, việc hạn chế diện tích quảng cáo không quá 15% là “hơi khắt khe”, nhất là đối với các cơ quan báo chí phải tự hạch toán kinh doanh mà không được bao cấp.

Là một doanh nhân, đại biểu Châu Thị Thu Nga quan tâm đến việc xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Bà Nga đề nghị bổ sung quy định phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin cải chính về các hành vi sai phạm trong cấp phép quảng cáo, quảng cáo sai… Về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử, bà Thu Nga đã phân tích thiết kế đặc biệt của báo điện tử để cho rằng một số quy định trong dự luật là cứng nhắc, không có tính khả thi…

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên