Nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh

Cập nhật: 04-12-2011 | 00:00:00

Kỳ họp HĐND là hoạt động chủ yếu của HĐND - Đây là nơi tập hợp, phản ánh các bức xúc, kiến nghị của các cử tri; nơi quyết định những chủ trương chính sách, biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và là nơi tiến hành giam sát, thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn. Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND cần phải được quan tâm và đặt lên hàng đầu, trong đó, việc công tác chuẩn bị nội dung, chương trình cho kỳ họp là hết sức quan trọng và mang tính quyết định.

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp

Tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng và là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi đại biểu dân cử nói chung và đại biểu HĐND tỉnh nói riêng. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri không những giúp đại biểu hoàn thành nhiệm vụ theo quy định mà còn giúp đại biểu thu thập, tổng hợp thông tin để tham gia giám sát, chất vấn, thảo luận… các vấn đề quan trọng tại kỳ họp HĐND một cách đúng đắn, sát thực tế, hợp lòng dân.

 

Mỗi đợt tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc ít nhất 02 cuộc với quy mô cấp huyện hay cụm xã với thành phần cử tri tham dự chủ yếu là cán bộ cấp huyện, xã và tổ chức tiếp xúc tại các xã, phường, thị trấn với thành phần cử tri là người dân. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu ra tại các cuộc tiếp xúc sẽ giúp cho các đại biểu HĐND tỉnh lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng của dân.

Các cuộc tiếp xúc cử tri đều có sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương để ghi nhận và giải đáp các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

Tiếp xúc cử tri giúp đại biểu HĐND tỉnh là thành viên các Ban của HĐND tỉnh nắm tình hình thực tế, tham gia đóng góp ý kiến khi thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết và có nhiều thông tin để chuẩn bị tham gia phát biểu ý kiến tại Kỳ họp, nói lên tiếng nói của người đại biểu dân cử và góp phần tạo cho chương trình nghị sự của HĐND tỉnh ngày càng sát với yêu cầu thực tế của đời sống nhân dân.

Công tác thông tin tuyên truyền

Công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp của HĐND tỉnh nhằm đưa các nội dung của kỳ họp để cử tri biết, theo dõi, đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng; ngoài ra, còn giúp các quyết sách của HĐND tỉnh đúng, sát với thực tế và kịp thời tuyên truyền, phổ biến thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng thời, còn tạo điều kiện cho cử tri thực hiện quyền, trách nhiệm của mình trong việc giám sát hoạt động của HĐND tỉnh khi thực thi nhiệm vụ, quyền hạn pháp luật quy định.

  Các ý kiến của cử tri tại các buổi tiếp xúc sẽ giúp cho đại biểu HĐND tỉnh nắm bắt được các tâm tư, nguyện vọng của cử triThông qua công tác tuyên truyền giúp các đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin về hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh để góp ý thêm công tác giám sát, khảo sát thực tế và tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Công tác thẩm tra các báo cáo, đề án trình HĐND tỉnh

Theo quy định của Luật tổ chức HĐND và UBND , các Ban HĐND tỉnh có nhiệm vụ thẩm tra các báo cáo, đề án của UBND tỉnh, các ngành trình kỳ họp và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp theo sự phân công của HĐND tỉnh hoặc Thường trực HĐND tỉnh. Báo cáo thẩm tra là căn cứ quan trọng giúp đại biểu HĐND tỉnh có những thông tin cần thiết, là cơ sở để thảo luận, xem xét và quyết nghị tại kỳ họp. Công tác thẩm tra có chất lượng sẽ góp phần quan trọng để HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết đúng pháp luật, có hiệu lực và mang tính khả thi.

Vấn đề có tính quyết định đến chất luợng của công tác thẩm tra (bao gồm chất lượng hội nghị thẩm tra và chất lượng của báo cáo thẩm tra) trước hết là các Ban HĐND tỉnh phảo xác định và thực hiện đúng yêu cầu, nội dung thẩm tra. Trong các hội nghị thẩm tra phải nêu cụ thể những vấn đề thống nhất, không thống nhất, những vấn đề cần báo cáo rõ thêm, những vấn đề có ý kiến khác nhau… Nội dung báo cáo thẩm tra phải thật súc tích và có sức thuyết phục, tập trung đánh giá tổng quát những mặt ưu điểm, những vẫn đề phù hợp mà các Ban đã thống nhất và phân tích những vấn đề chưa thống nhất để đưa ra các đề xuất giải pháp, phương án điều chỉnh cụ thể.

Vai trò của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong việc tham mưu cho kỳ họp HĐND tỉnh

Trong các kỳ họp thì vai trò của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh là rất quan trọng, như giúp Thường trực HĐND tỉnh xây dựng chương trình, tổ chức phục vụ, đôn đốc các cơ quan chuẩn bị tài liệu phục vụ kỳ họp; giúp Thường trực và các Ban HĐND tỉnh trong hoạt động thẩm tra, hoàn thiện các Nghị quyết của kỳ họp; phối hợp với các cơ quan trong hoạt động tiếp xúc cử tri; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm xem xét, giải quyết.

Các chuyên viên của Văn phòng chuẩn bị các tài liệu cần thiết giúp các Ban tiến hành thẩm tra, xây dựng dự thảo báo cáo thẩm tra, kế hoạch thẩm tra của các Ban, tổng hợp ý kiến để hoàn thành báo cáo thẩm tra. Ngoài ra, Văn phòng còn tham mưu, tổng hợp cung cấp cho các đại biểu những thông tin quyết định cần thiết có liên quan đến các báo cáo, đề án, tờ trình để đại biểu có cơ sở xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương kịp thời và chuẩn xác.

Sản phẩm cuối cùng của mỗi kỳ họp HĐND tỉnh là ban hành được các Nghị quyết phù hợp với pháp luật, có tính khả thi cao nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri. Do vậy, công tác tham mưu và phục vụ cho việc ban hành các Nghị quyết HĐND tỉnh của Văn phòng phải được thực hiện nghiêm túc từ khâu chuẩn bị nội dung cho đến khi thông qua tại kỳ họp và theo dõi kết quả tác động của Nghị quyết trong quá trình thực hiện.

Chất lượng của kỳ họp tùy thuộc vào sự chuẩn bị chu đáo của Thường trực HĐND tỉnh, của các Ban HĐND tỉnh và sự phát huy vai trò của đại biểu HĐND, trong đó vai trò của Tổ đại biểu HĐND tỉnh tham gia vào quá trình chuẩn bị và thực hiện nội dung, chương trình của kỳ họp rất quan trọng.

Theo Cổng TTĐT Bình Dương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=306
Quay lên trên