Nâng tầm công tác khuyến công

Cập nhật: 26-10-2022 | 09:10:49

Thời gian qua, công tác khuyến công là một yếu tố quan trọng và là cánh tay nối dài giúp Bình Dương bảo đảm triển khai thực hiện các đề án khuyến công thành công và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho các đối tượng thụ hưởng và xứng đáng với sự quan tâm, kỳ vọng của các cấp lãnh đạo, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) là khu vực có vai trò quan trọng trong công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển và đóng góp vào ngân sách của tỉnh. Do vậy, việc củng cố và đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến công tại tỉnh Bình Dương là một việc làm cần thiết để một mặt nhằm trợ giúp thiết thực cho các cơ sở, doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mặt khác nhằm thể hiện vai trò của Nhà nước trong việc khuyến khích, tạo động lực cho các thành phần kinh tế tiếp tục tái đầu tư vào sản xuất.

Các cơ sở CNNT được đầu tư trang bị thêm nhiều máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại tham gia vào quá trình sản xuất góp phần hình thành nên các sản phẩm ngày càng chất lượng, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng cả về chất lẫn về lượng, gia tăng về thị trường tiêu thụ không chỉ trong và ngoài tỉnh mà còn đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu đối với những mặt hàng là thế mạnh của tỉnh như các mặt hàng về chế biến gỗ, may công nghiệp, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như sơn mài, mây tre lá…

Tuy nhiên, ngành công thương cũng nhận thức được rằng những kết quả trên là chưa tương xứng với lợi thế và tiềm năng của tỉnh, trong thời gian tới cần quan tâm một số nội dung mang tính giải pháp như sau: Hoạt động khuyến công phải bám sát huy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp của toàn quốc, của vùng và của từng địa phương mang tầm nhìn đến năm 2030 và xa hơn nữa. Các địa phương trong khu vực cần xây dựng các đề án trọng điểm, có sức lan tỏa lớn để phát huy thế mạnh từng vùng vực dậy các sản phẩm là thế mạnh của từng địa phương. Tập trung khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó ưu tiên đẩy mạnh hỗ trợ thực hiện chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp ưu tiên, mũi nhọn, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên