Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Bình Dương: Ngày càng khẳng định vị thế

Cập nhật: 26-10-2022 | 09:10:49

Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành khu vực phía Nam năm 2022 có sự tham dự của trên 400 đại biểu từ 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Bình Dương có 28 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực phía Nam. Các sản phẩm đạt giải thuộc nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gạch không nung, sản phẩm công nghệ, thực phẩm…


Sản phẩm công nghiệp nông thôn Bình Dương tham dự triển lãm tại hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2022

Nỗ lực từ nhiều phía

Thời gian qua, công tác khuyến công được ghi nhận là một trong những điểm sáng, đóng góp đáng kể vào thành tích chung của toàn ngành công thương, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn của tỉnh nhà. Trong công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) của tỉnh, Sở Công thương xác định rõ vai trò, chức năng quản lý nhà nước về hoạt động bình chọn tại địa phương, để việc thực hiện hiệu quả các hoạt động lựa chọn sản phẩm ngay từ cơ sở.

Theo Phòng Kinh tế TX.Tân Uyên, địa phương tập trung theo dõi, đôn đốc thực hiện các công tác bình chọn đúng tiến độ. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động bình chọn từ cấp cơ sở.

Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long cho biết: “Việc bình chọn sản phẩm CNNTTB góp phần giúp DN kích thích sự sáng tạo trong sản xuất. Trong đó, chú trọng việc cải tiến mẫu mã phù hợp với thị trường, đồng thời tìm ra những sáng chế mới, lạ mang lại hiệu ứng tích cực bảo vệ môi trường nhằm tạo sự kết nối tốt với thị trường. Tôi mong muốn ngày có nhiều hơn các đơn vị gốm sứ truyền thống tham gia hoạt động này để gìn giữ sức sáng tạo bền bỉ trong nghề cũng như giữ chặt thị trường nội địa”.

Bà Phan Thị Mỹ Trang, chủ Cơ sở sản xuất Cà phê Đăng Nguyễn (huyện Phú Giáo) cho hay: “Đây là lần đầu chúng tôi tham gia và được chấm điểm đạt mức cao. Được công nhận là sản phẩm CNNTTB các cấp là động lực để công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu vững vàng hơn. Hơn nữa, khi đạt sản phẩm CNNTTB, người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn, từ đó sản phẩm có cơ hội phát triển trên thị trường. Chúng tôi cũng rất vinh dự khi có sản phẩm đạt chứng nhận tiêu biểu cấp khu vực phía Nam. Đây là cơ hội để chúng tôi quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tạo uy tín và được người tiêu dùng đánh giá cao. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu phát triển, tìm kiếm đối tác, mở rộng thêm thị trường. Qua đó, kết nối đầu ra cho thành viên, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương”. Theo bà Trang, để có sản phẩm đạt chất lượng, ngay từ khi đưa vào sản xuất, công ty đã đầu tư máy móc chế biến hiện đại như: Máy rang xay, máy tách màu cà phê cũng như phát triển ổn định vùng nguyên liệu sạch để bảo đảm đủ sản lượng cho chế biến.

Tương tự, ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Trường Thọ (TX.Bến Cát) chia sẻ: “Trong mấy năm gần đây, chúng tôi mới bắt đầu chú trọng xây dựng thương hiệu cũng như tham gia các chương trình chứng nhận sản phẩm CNNTTB. Cơ sở bắt đầu đăng ký bản quyền thương hiệu, cải tiến mẫu mã, bao bì, đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Đây là những chứng nhận khẳng định tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm, sẽ được người tiêu dùng tin tưởng hơn, mở ra cơ hội phát triển mạnh trên thị trường”.

Tăng cường quảng bá

Theo ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở, được bình chọn là sản phẩm CNNTTB sẽ là niềm tự hào, khẳng định được uy tín về chất lượng và vị thế của mình trên thị trường. Đồng thời, tạo động lực để các đơn vị liên tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, làm cho sản phẩm có tính cạnh tranh cao và bền vững. Hy vọng trong thời gian tới, các sản phẩm của sẽ được quảng bá nhiều hơn và vươn xa trên thị trường.

Ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp Bình Dương (Sở Công thương) cho biết: Việc tăng cường các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để đưa sản phẩm đến với các thị trường, hỗ trợ phát triển thương hiệu cho DN, cơ sở sản xuất.

Trong thời gian tới, để hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNTTB ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại những hiệu quả thiết thực, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát tham mưu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản về hoạt động hỗ trợ sản phẩm CNNT của địa phương. Đồng thời đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, với các nội dung thiết thực; tăng cường hỗ trợ đổi mới công nghệ từng công đoạn trong dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”.

Bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương, Bộ Công thương cho biết phía cục cũng sẽ tập trung hỗ trợ xây dựng phát triển thương hiệu các sản phẩm CNNT tiêu biểu Bình Dương thông qua những hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Các sản phẩm này sẽ được tăng cường quảng bá thương hiệu tại thị trường nội địa và quốc tế, được tham gia hoạt động đào tạo, tập huấn, tư vấn về thương hiệu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia thành công. Doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNTTB có thể tham gia các hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn về thương hiệu nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu. Ngoài ra, doanh nghiệp có sản phẩm CNNTTB được tham gia các buổi hội thảo, tư vấn về thiết kế. Từ đó, có cơ hội kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia tư vấn hàng đầu về thiết kế trong và ngoài nước, nhằm nâng cao hình ảnh, giá trị sản phẩm, phát triển nhãn mác và có chiến lược phát triển phù hợp trong tương lai.

TIỂU MY - ANH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên