Ngành Giáo dục- Đào tạo: Không lơ là với dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 18-02-2020 | 09:06:56

Hơn 2 tuần qua, học sinh (HS) tỉnh nhà tiếp tục nghỉ học để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra. Dù các em nghỉ học, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nói chung tích cực thực hiện.

 Giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du xem các thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Chủ động phòng, chống

Công tác tuyên truyền kết hợp với vệ sinh trường lớp là một trong những biện pháp được ngành GD-ĐT thực hiện trong chiến dịch phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lúc này, các nhóm Zalo giữa giáo viên và phụ huynh HS đã phát huy được hiệu quả. Những thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 được nhà trường, các thầy cô chuyển đến cho từng phụ huynh. Các áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được dán nhiều nơi trong trường, như: Sân trường, hành lang, nhà ăn, nhà vệ sinh...

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD-ĐT, các trường đã thực hiện đúng các chỉ đạo của ngành GD-ĐT về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: Cho phép HS nghỉ học theo quy định, vệ sinh trường lớp, phân công trực trường, thành lập và phân công nhiệm vụ các thành viên ban chỉ đạo; tổ chức tuyên truyền cho cán bộ giáo viên, gia đình HS qua email và tin nhắn. Các trường còn phối hợp với y tế địa phương phun thuốc sát khuẩn, khử trùng khuôn viên nhà trường, lớp học. Có nơi, nhà trường tự tổ chức phun thuốc cloramin B theo sự hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc sử dụng các thuốc sát khuẩn khác để tẩy rửa, vệ sinh trường lớp, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của HS.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nói: “Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị, trường học đẩy mạnh, triển khai tối đa các nguồn lực tại chỗ để phòng, chống dịch bệnh, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tuy nhiên cần sáng suốt, hiểu đúng về dịch bệnh, không tạo tâm lý lo sợ cho HS và cha mẹ HS, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong trường học”.

Những ngày qua, dù HS nghỉ học nhưng thầy cô vẫn đến trường. Mỗi người một việc, các cô bảo mẫu, nhân viên cấp dưỡng ở các trường mầm non, tiểu học thì vệ sinh nhà ăn, sân trường; giáo viên chủ nhiệm vệ sinh lớp học, lau chùi bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi... Những công việc này được các cô thực hiện nhiều lần. Cô Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một), cho biết ban giám hiệu nhà trường thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài phối hợp với y tế tổ chức phun thuốc khử khuẩn trường lớp, tập thể nhà trường còn tổng vệ sinh môi trường, lớp học, bảo đảm trường sạch sẽ, vệ sinh, tạo được sự an tâm cho thầy cô giáo, HS và phụ huynh.

Tăng cường kiểm tra

Cùng với chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong 2 tuần qua, lãnh đạo Sở GD-ĐT tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác này ở trường học các cấp trong tỉnh. Đến nay, sở đã kiểm tra được gần 80 trường học các cấp. Trong tuần này, sở tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát ở những trường khác.

Nội dung kiểm tra của Sở GD-ĐT tập trung vào tình hình thực hiện các chỉ đạo và hướng dẫn của ngành về phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị, trường học, trong đó tập trung vào việc chuẩn bị các điều kiện cho HS trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, qua kiểm tra tại các đơn vị, trường học cho  chức quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Sở GD-ĐT về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, lịch vệ sinh trường lớp, cơ sở vật chất nhà trường, lịch trực trường, trực phòng dịch, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ y tế, vệ sinh…

 Nhiều trường đã vệ sinh và bố trí phòng làm việc cho giáo viên soạn giáo án, bài giảng, tài liệu để gửi cho HS ôn tập, chuẩn bị cho việc học trở lại của HS. Tuy nhiên, vẫn còn có trường chưa thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Sở GD-ĐT thông qua các văn bản hướng dẫn. Vì vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học xử lý nghiêm các trường hợp lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời có biện pháp khẩn trương thực hiện ngay các công việc theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Ngoài kiểm tra việc vệ sinh trường lớp, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng lưu ý các đơn vị, trường học tổ chức hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch và thực hiện tốt công tác tâm lý học đường cho cả giáo viên và HS, tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh nhưng không gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ, kỳ thị mà phải tạo được sự an tâm cùng ý thức chủ động, tích cực trong phòng, chống dịch bệnh; phụ huynh và HS cùng chung tay với giáo viên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, hạn chế tối đa những việc có thể làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em. Khi HS đi học trở lại, việc vệ sinh trường lớp, cơ sở vật chất của nhà trường cần phải được tăng cường với tần suất thường xuyên hơn, có sự kiểm tra, theo dõi của lãnh đạo đơn vị, khi thấy cần thiết thì lập biên bản và báo cáo ngay cho cơ quan cấp trên hoặc cơ quan y tế địa phương.

Ngoài ra, sở cũng nhắc nhở các trường, bên cạnh việc chủ động liên hệ với cơ quan y tế để bố trí lịch phun xịt cho trường, lãnh đạo các trường cần chỉ đạo mua ngay nước vệ sinh, dụng cụ và huy động giáo viên của trường chủ động vệ sinh trường lớp sạch sẽ. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý, dù các trường đã thực hiện việc vệ sinh trường lớp, các đơn vị cần phải hiểu việc vệ sinh không phải chỉ thực hiện 1 - 2 ngày trước khi HS nhập học, không phải chỉ vệ sinh sân trường, lớp học… mà phải là công việc thường xuyên, đặc biệt trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh, việc vệ sinh phải chú ý đến nhà vệ sinh, căng tin, nhà bếp, nhà ăn, khu vui chơi, bàn ghế, đồ chơi, thiết bị dạy học, cầu thang, tay nắm cửa, quạt máy, máy lạnh.

HỒNG THÁI - MINH NGỌC

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên