Ngành Giáo dục - Đào tạo: Triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông đầu năm học mới

Cập nhật: 14-09-2016 | 08:25:42

Ngay từ những ngày chuẩn bị bước vào năm học mới 2016-2017, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị, trường học (cơ sở trực thuộc tỉnh) xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa cho học sinh (HS) trong năm học 2016-2017.

 

Học sinh trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An) tham gia chương trình tuyên truyền giao thông nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về an toàn giao thông

Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các Phòng GD-ĐT, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh, Trung tâm GDTX các huyện, thị tận dụng, huy động các nguồn lực đẩy mạnh việc triển khai dạy bơi cho HS, đặc biệt là HS tiểu học; phổ biến, tuyên truyền, giáo dục các phương pháp phòng, chống đuối nước và mặc áo phao cho HS khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy. Các cơ sở giáo dục vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ, trang bị đủ cặp phao, áo phao cho những HS thường xuyên đến trường bằng phương tiện đường thủy.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành có liên quan của địa phương tiếp tục xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” và tăng cường tổ chức các buổi phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật về ATGT, các lỗi thường gặp khi tham gia giao thông, các nguyên nhân gây ra tai nạn, ùn tắc giao thông, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Đồng thời họp phụ huynh HS để tuyên truyền và ký cam kết không giao xe máy cho HS chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm (MBH) cho HS khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện xe 2 bánh chạy bằng điện, bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường.

Các trường tổ chức cho 100% HS ký cam kết nghiêm túc thực hiện việc điều khiển xe gắn máy và các phương tiện xe 2 bánh chạy bằng điện phải đội MBH, không lạng lách, đánh võng, không chở quá số người theo quy định... Bản cam kết được lập thành 2 bản, có chữ ký của giáo viên chủ nhiệm, HS; 1 bản nhà trường giữ, 1 bản giao HS giữ. Hàng tuần, Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm tổ chức đánh giá, nhắc nhở, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về ATGT, Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông của HS (thực hiện lồng ghép trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ).

Quy định chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT là một tiêu chí đánh giá hạnh kiểm, đạo đức của HS; nhà trường có hình thức xử lý, kỷ luật phù hợp đối với những trường hợp HS vi phạm ATGT để kịp thời giáo dục, nhắc nhở HS và thông báo cho phụ huynh biết để cùng phối hợp thực hiện. Thực hiện lồng ghép giáo dục văn hóa giao thông khi tham gia giao thông vào các môn học giáo dục công dân, đạo đức, các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội, sinh hoạt dưới cờ đầu tuần... nhằm nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm và dần hình thành thế hệ công dân ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Theo Sở GD-ĐT, công tác giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục thuộc tỉnh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua trong năm học 2016-2017.

Riêng đối với các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh lồng ghép phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho HS, sinh viên (SV) vào “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” vào đầu năm học, khóa học; quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ về giao thông trong dịp đón tiếp HSSV mới nhập học để tránh gây ùn tắc giao thông. Đồng thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhà giáo và HSSV thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, quy định về đội MBH và chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông...

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên