Ngành thuế Bình Dương: Nỗ lực vượt khó, bảo đảm nguồn thu

Cập nhật: 25-01-2021 | 07:54:27

 Trong khi dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, bằng nhiều biện pháp, giải pháp, Cục Thuế tỉnh không những hoàn thành mà còn vượt dự toán thu ngân sách được giao.

 Người nộp thuế thực hiện các thủ tục liên quan tại bộ phận một cửa ngành thuế

 Nỗ lực từ đầu năm mới

Năm 2021 dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của ngành thuế Bình Dương được Bộ Tài chính giao 42.676 tỷ đồng, không cao hơn so với năm 2020. Tuy nhiên, để hoàn thành số thu này là hết sức khó khăn, bởi tình hình nội tại và khách quan vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết để bảo đảm thu ngân sách đạt tiến độ, vượt dự toán, cơ quan thuế đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc bám sát yêu cầu, thực hiện tốt nhiệm vụ phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao. Theo ông Tâm, 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (năm 2021-2025), có ý nghĩa quan trọng, trong khi dịch bệnh Covid-19 được dự báo chưa thể sớm kết thúc và sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN. Chính vì vậy, ngay trong những ngày đầu năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã triển khai 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp công tác của năm. Trong đó, các giải pháp chính là thực hiện nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hiện nay ngành thuế đang tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải đáp chính sách rõ ràng, cụ thể, tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Tiếp tục chỉ đạo các chi cục, phòng ban trực thuộc tăng cường rà soát, đánh giá kịp thời những yếu tố tác động đến nguồn thu NSNN trên địa bàn. Việc nắm chắc tình hình kê khai thuế, nộp thuế sẽ có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phân tích, dự báo, đánh giá đầy đủ tác động của tình hình dịch bệnh và thực hiện các chính sách mới, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nợ thuế…

Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm cũ

Năm 2020, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh tế trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng, công tác thu ngân sách của Bình Dương gặp rất nhiều khó khăn. Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, tính đến quý II-2020, thu ngân sách trên toàn địa bàn đạt 21.633 tỷ đồng, đạt 48% dự toán năm. Căn cứ số thu 6 tháng đầu năm, việc đạt số thu NSNN được giao 45.051 tỷ đồng trong năm 2020 là rất khó khăn. Đứng trước bối cảnh đó, Cục Thuế tỉnh đã triển khai tích cực các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế. Triển khai kịp thời, hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh ảnh hưởng bởi dịch bệnh bảo đảm minh bạch và đúng đối tượng.

Với nỗ lực cùng các giải pháp linh hoạt, năm 2020, tổng thu NSNN của ngành thuế đạt 48.552 tỷ đồng, đạt 107,7% dự toán được giao và bằng 112% so cùng kỳ. Trong tổng thu có 7/16 khoản thu đã hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán, gồm thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đạt 105,6%; thu từ tiền sử dụng đất đạt 210,9%; thu từ tiền cho thuê đất đạt 221,9%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 120,1%; thuế bảo vệ môi trường đạt 107,8%; thu khác ngân sách đạt 226,3%. Những khoản thu vượt dự toán cao đã bù đắp được các khoản hụt thu từ sản xuất, kinh doanh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên