Ngành thuế TP.Thủ Dầu Một: Cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013

Cập nhật: 25-04-2013 | 00:00:00

 Nhiều biện pháp vượt khó tích cực

Theo đánh giá của ngành thuế, năm 2012 là năm khó khăn nhất từ trước đến nay của ngành thuế. Do vậy, ngay từ đầu năm lãnh đạo Chi cục Thuế TP.TDM đã quán triệt chủ trương chống thất thu ngân sách, tăng cường việc quản lý thu hồi nợ đọng, hạn chế thấp nhất tình trạng nợ thuế mới phát sinh. Để thực hiện các vấn đề nêu trên, Chi cục Thuế TP.TDM đã thành lập 13 tổ đôn đốc thu hồi nợ đọng, tập trung vào những đơn vị nợ đọng lớn; đồng thời tổ chức đánh giá, rà soát, phân loại nợ thuế, cộng với tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng... để áp dụng, thực hiện các biện pháp thu nợ. Nhờ vậy, trong năm Chi cục Thuế TP.TDM đã thu được 98,4 tỷ đồng nợ đọng, trong đó có 39,7 tỷ đồng nợ đọng chuyển sang từ năm trước, đạt 81% tổng số nợ đọng chuyển sang.  

 Sở dĩ số thu NSNN năm 2012 không đạt dự toán đề ra là do thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn thuế đối với DN, các tổ chức kinh tế và cá nhân kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất sơn mài xuất khẩu tại làng sơn mài Tương Bình Hiệp, TP.TDM.

Bên cạnh công tác thu hồi nợ đọng, Chi cục Thuế TP.TDM còn thực hiện công tác kiểm tra tại cơ quan thuế và kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế (NNT). Trong năm, chi cục đã thực hiện kiểm tra 5.582 lượt hồ sơ thuế/37.995 lượt hồ sơ khai thuế phát sinh, bằng 15% số tờ khai thuế phát sinh trong năm. Kết quả xử lý sau kiểm tra là tăng thu vào NSNN 9,487 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2012, các đội thuế liên xã, phường thuộc Chi cục Thuế TP.TDM đã triển khai công tác chống thất thu thuế đối với hộ cá thể và DN kinh doanh ngành ăn uống, vàng bạc… Qua kiểm tra, đã điều chỉnh được 2.712 hộ cá thể, chiếm tỷ lệ bình quân 66,3% tổng số hộ khoán quản lý, tăng doanh thu tính thuế 21,8 tỷ đồng. Các đội thuế cũng đã tiến hành kiểm tra đưa vào quản lý được 480 hộ phát sinh mới, với số thuế GTGT lập bộ từ phát sinh mới là 252 triệu đồng. Ngoài ra, các đội thuế liên phường, xã đã kiểm tra đưa vào quản lý thu thuế xây dựng cơ bản trong dân được 112 công trình, với số thuế thu về là 726,5 triệu đồng.

Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực, nhưng tổng nợ thuế đến ngày 31-12-2012 vẫn còn 82,220 tỷ đồng, tỷ lệ nợ đọng thuế trên tổng thu NSNN năm 2012 là 4,93%. Trong đó, nhóm nợ có khả năng thu là 74,2 tỷ đồng, nhóm nợ khó thu là 7,7 tỷ đồng và nhóm nợ chờ điều chỉnh là hơn 240 triệu đồng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tích cực đã đề ra, quý I-2013, toàn Chi cục Thuế TP.TDM đã thực hiện đạt số thu 193,5 tỷ đồng, đạt 18% dự toán HĐND, bằng 100,49% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Minh Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.TDM, cho biết: “Xác định tình hình kinh tế quý II-2013 sẽ còn khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ thu NSNN được giao trong năm, Chi cục Thuế TP.TDM sẽ phấn đấu hoàn thành dự toán thu quý II theo hướng lũy kế thu 6 tháng đầu năm phải đạt thấp nhất là 48% dự toán thu của Cục Thuế và HĐND TP.TDM giao năm 2013”.

Từ chỗ xác định nhiệm vụ thu NSNN trong tình hình còn nhiều khó khăn, lãnh đạo Chi cục Thuế TP.TDM đã đề ra giải pháp nâng cao trình độ cán bộ thu thuế và nhận thức NNT. Theo đó, lãnh đạo chi cục và các đội thuế sẽ động viên cán bộ, công chức (CB-CC) trong ngành phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, đổi mới tư duy làm việc, tăng cường kỷ luật kỷ cương, rèn luyện tác phong, đạo đức và thái độ tiếp xúc với NNT để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Song song đó, lãnh đạo chi cục còn thường xuyên giám sát và kiểm tra kết quả thực hiện các quy trình thuế của CB-CC, kịp thời phát hiện vướng mắc, sai phạm để chấn chỉnh nhằm tăng cường hiệu quả công việc. Định kỳ trong tháng, ít nhất họp cán bộ chủ chốt một lần để kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, đề ra biện pháp khắc phục khó khăn, phổ biến kịp thời các chính sách thuế, các hướng dẫn quản lý thuế của ngành cấp trên, hướng dẫn quyết toán thuế… để cán bộ chủ chốt nắm chắc chế độ chính sách, áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đem lại hiệu quả cao nhất.

Đối với NNT, Chi cục Thuế TP.TDM tiến hành rà soát kết quả kinh doanh để phân tích, xác định lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề kinh doanh có rủi ro. Từ đó, tập trung kiểm tra thuế tại trụ sở NNT, chú trọng các DN kê khai doanh số không hợp lý so với quy mô kinh doanh, DN còn nợ thuế lớn… Thông qua đó, tiến hành truy thu và xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về thuế. “Yếu tố thành công của công tác thu NSNN là phải có sự phối hợp từ 3 bên: Nhà nước, DN và ngành thuế. Về phía Nhà nước, mà cụ thể là Thành ủy - UBND TP.TDM và Cục Thuế phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Đối với DN, các tổ chức kinh tế và cá nhân kinh doanh phải có sự nỗ lực vượt qua khó khăn để ổn định, phát triển sản xuất. Cuối cùng là sự quyết tâm, đồng lòng phấn đấu khai thác nguồn thu, thực hiện chống thất thu mới của tập thể CB-CC Chi cục Thuế TP.TDM. Có như vậy thì chúng ta mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN được giao trong năm 2013 này”, ông Tâm khẳng định.

 Năm 2012, do gặp nhiều khó khăn nên Chi cục Thuế TP.TDM không hoàn thành được nhiệm vụ thu NSNN được giao. Tuy nhiên, với những cố gắng thực hiện các giải pháp tích cực, Chi cục Thuế TP.TDM đã đạt kết quả thu khá khả quan. Theo đó, Chi cục Thuế TP.TDM đã thu được 634,797 tỷ đồng, đạt 88,06% dự toán HĐND TP.TDM giao và đạt 80,97% dự toán Cục Thuế giao.

 

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên