Ngành y tế khép lại một năm nhiều nỗ lực

Cập nhật: 31-12-2020 | 04:10:06

Năm 2020 là một năm đáng nhớ của cả hệ thống chính trị, từng cán bộ, đảng viên, người dân khi luôn nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tinh thần này ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế Bình Dương khi không ngại khó khăn, vất vả, tích cực điều tra dịch tễ, phục vụ tận tình trong khu cách ly nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe của cộng đồng.

 Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng tiếp nhận, cách ly y tế tập trung công dân nước ngoài trở về

 Căng mình phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay, Bình Dương không còn trường hợp nào cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. Từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; có 16 trường hợp dương tính, trong đó có 15 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về và 1 chuyên gia người Nhật được cách ly tập trung. Cũng từ đầu mùa dịch bệnh đến cuối tháng 12-2020, Bình Dương đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 5.327 trường hợp; hoàn thành cách ly y tế cho 4.862 trường hợp tập trung và 7.513 trường hợp cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. Thành công này là kết quả của tinh thần đoàn kết, sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt ngành y tế nói riêng.

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Trung Quốc, trước Tết Nguyên đán năm 2020, ngành y tế đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 100% Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố, Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng đã triển khai khu cách ly tại cơ sở. Cùng với đó, ngành y tế đã triển khai khu điều trị dã chiến 140 giường tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các cơ sở này đã sẵn sàng tiếp nhận cách ly, điều trị từ đầu tháng 2. Thực hiện chủ trương giám sát, các cơ sở y tế phối hợp đồng bộ với các ngành, các cấp, địa phương giám sát chặt chẽ các trường hợp người Việt Nam, người nước ngoài, chuyên gia nước ngoài đi từ vùng dịch bệnh về để cách ly, theo dõi. Trước đó, tỉnh cũng đã tiến hành phun hóa chất diệt khuẩn tại trường học, công sở và cho học sinh nghỉ học để phòng, chống Covid-19.

Thực tế, các địa phương đều thành lập hệ thống tổ giám sát, tuyên truyền tại cộng đồng với các thành phần là các chi hội đoàn thể khu phố, cảnh sát khu vực, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố. Tất cả thành viên trong tổ đều có trách nhiệm giám sát, tuyên truyền, hỗ trợ người đang được cách ly tại nhà, yêu cầu người cách ly cam kết thực hiện đúng quy định trong thời gian được cách ly. Các trường hợp trở về từ vùng dịch bệnh được nhân viên y tế trạm hướng dẫn kê khai y tế, đo thân nhiệt. Những trường hợp cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày được hướng dẫn thực hiện rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không đi ra ngoài, không sinh hoạt chung cùng gia đình và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Thực hiện sự điều tiết của Quân khu 7, tính đến giữa tháng 12-2020, Bình Dương đã tiếp nhận, cách ly y tế tập trung 3.457 trường hợp là bà con kiều bào, lao động, du học sinh từ nước ngoài về nước. Trong số 3.457 trường hợp được cách ly tập trung có 1.642 trường hợp cách ly tại cư xá nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát và 1.815 trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng. Trong khi đó, Sở Y tế cùng các sở, ngành liên quan đã nhanh chóng xây dựng các phương án hỗ trợ, tiếp nhận, cách ly các chuyên gia trở về, bảo đảm “nhiệm vụ kép” vừa chủ động phòng, chống dịch, vừa ổn định, phát triển sản xuất.

Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện hỏa tốc số 1838/CĐ-TTg ngày 27-12 về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từng cán bộ đảng viên, người dân Bình Dương nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021. Hiện ngành y tế phối hợp với công an, quân sự tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở.

Ghi nhận của phóng viên, vừa qua ngành y tế đã kịp thời xác minh thông tin, điều tra y tế trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Bình Dương. Cụ thể là trường hợp N.T.T.L., ở khu phố 8, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một. Từ ngày 26-10 bà L. từ Bình Dương qua Campuchia để làm việc, phục vụ trong nhà hàng ở Campuchia. Từ ngày 26-10 đến 23-10, bà L. chỉ làm việc ở nhà hàng, không đi ra ngoài và được theo dõi nhiệt độ hàng ngày. Do áp lực công việc, nhớ nhà, bà L. xin nghỉ việc, quay về Việt Nam. Đến 22 giờ ngày 23-12, bà L. được xe tải của công ty chở về tới cửa khẩu Chàng Riệc (tỉnh Tây Ninh). Do làm mất một số giấy tờ, bà L. không đi qua được cửa khẩu. Sau đó bà đi bộ theo đường mòn khoảng vài trăm mét để qua Việt Nam và nhờ người dân gọi xe taxi dịch vụ.

Đến 23 giờ cùng ngày, bà L. về tới nhà tại đường Nguyễn Chí Thanh, khu phố 8, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một. Ngay sau đó, bà L. được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An và lấy mẫu xét nghiệm. 4 người trong gia đình bà L. được hướng dẫn tư vấn theo dõi sức khỏe, tự cách ly tại nhà. Mặc dù Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thông báo kết quả xét nghiệm bà L. âm tính lần 1 với Covid-19 nhưng ngành y tế tỉnh vẫn tiến hành cách ly y tế tập trung theo đúng quy định. Trong quá trình cách ly, nếu bà L. có triệu chứng nghi ngờ thì tiếp tục lấy mẫu, nếu không thì đủ 14 ngày tiếp tục lấy mẫu lần 2.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện nay ngành y tế tỉnh đang đẩy mạnh giám sát, quản lý người nhập cảnh thực hiện cách ly y tế tại khách sạn, cảnh giác cao độ với dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Đặc biệt, ngành chỉ đạo các địa phương phải giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tập trung, không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan. “Bên cạnh đó, ngành cũng thường xuyên phối hợp, tổ chức tuần tra giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, kịp thời ngăn chặn, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép để thực hiện cách ly theo quy định, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để người dân đón tết vui tươi, lành mạnh”, ông Hà nói.

 Tính đến thời điểm hiện nay, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cho 2.659 chuyên gia nước ngoài và người thân của họ (vợ, con, cha mẹ) được nhập cảnh vào Bình Dương làm việc. Các chuyên gia này thuộc 794 doanh nghiệp trực thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, như: VSIP 1, VSIP 2, Nam Tân Uyên, Việt Hương… Các chuyên gia nước ngoài và người thân của họ đến từ 21 quốc gia khác nhau, đứng đầu là Trung Quốc với 2.305 chuyên gia, Nhật Bản, Hàn Quốc và rải rác ở các nước, như: Malaysia, Thái Lan, Anh, Mỹ, Đức, Ý, Singapore, Philippines, Đan Mạch, Pháp, Úc, Canada, Ireland…

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên