Ngành y tế tỉnh Bình Dương: Tăng cường giám sát bệnh do nhiễm vi rút Chikungunya

Cập nhật: 26-08-2020 | 21:18:49

(BDO) Sở Y tế tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát, phòng bệnh do nhiễm vi rút Chikungunya (Chikv).

Bệnh nhiễm vi rút Chikungunya là do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh, chưa có vaccine phòng ngừa và không có thuốc điều trị đặc hiệu. Muỗi vằn cũng là tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika. Tính đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh nhưng dịch bệnh đã bùng phát và lan rộng khắp 12 tỉnh, thành phố của Campuchia, trong đó có những tỉnh giáp với Việt Nam nên có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố triển khai giám sát trọng điểm, lồng ghép bệnh Chikungunya, sốt xuất huyết Dengue và Zika; thường xuyên đánh giá nguy cơ, xác định địa bàn trọng điểm để kịp thời thực hiện các biện pháp can thiệp chủ động. Các đơn vị cần thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng hàng tuần tại điểm nguy cơ, điểm dịch cũ, đặc biệt là tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, phun hóa chất chủ động đúng chỉ định theo qui định. Khi phát hiện có trường hợp xác định nhiễm Chikungunya, thực hiện xử lý như trường hợp của ổ dịch sốt xuất huyết Dengue. Ngoài ra, các đơn vị cũng cần tăng cường hoạt động truyền thông, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch do nhiễm Chikungunya và vận động người dân tự thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng bệnh tại nhà. Các cơ sở khám chữa bệnh chủ động thực hiện sàng lọc, thu dung điều trị bệnh.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên