Ngày thứ 5, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Nhiều nội dung quan trọng tiếp tục được thảo luận, góp ý

Cập nhật: 25-05-2020 | 17:27:22

(BDO) Sáng 25-5, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã điều hành ngày làm việc thứ 5, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp được trực tuyến đến 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH tỉnh.

Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Quốc hội cũng tiếp tục nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Thảo luận về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khẳng định: Nghị quyết đã góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông nghiệp-nông thôn theo hướng hiện đại, tạo sự cạnh tranh về nông nghiệp trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mặc dù nền nông nghiệp đã có nhiều bước phát triển vượt bậc nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nên vẫn cần phải kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp thống nhất về việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025. Sau thời gian này, Chính phủ cần có sự tổng kết, đánh giá lại để Quốc hội sẽ có chủ trương thực hiện tiếp theo.

Trong buổi chiều, Quốc hội tiếp tục nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi). Sau đó, các Đại biểu Quốc hội đã thảo luận, góp ý trực tuyến. Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thanh niên (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, quan điểm về định hướng xây dựng Luật, tiếp thu ý kiến xác đáng của các Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan chỉnh lý cơ bản dự thảo Luật theo hướng: Thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng, cụ thể hóa nội dung và tinh thần của Hiến pháp năm 2013 về thanh niên; không quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của thanh niên theo từng lĩnh vực để tránh trùng lặp trong hệ thống pháp luật, chỉ dành 1 điều quy định chung về vai trò, quyền và nghĩa vụ của thanh niên. Đồng thời, để nhấn mạnh trách nhiệm, sứ mệnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới, dự thảo Luật bổ sung 01 chương quy định trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, Nhà nước, gia đình và xã hội, đặc biệt là trách nhiệm đối với bản thân thanh niên…

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=554
Quay lên trên