Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 18-03-2021 | 09:11:15

5 năm qua, Bình Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Các mục tiêu về bảo vệ môi trường mà Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra cho giai đoạn 2016-2020 đến nay đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Giai đoạn 2016-2020, công tác khắc phục ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường được quan tâm thực hiện. Cụ thể, thông qua việc tăng cường công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình thoát nước, xử lý nước thải, môi trường nước mặt tại các lưu vực sông chính trên địa bàn tỉnh đã và đang dần được kiểm soát mức độ gia tăng ô nhiễm, chất lượng các thành phần môi trường của tỉnh cải thiện so với giai đoạn 2011-2015.

Đối với nước dưới đất, kết quả quan trắc cho thấy mực nước tại các tầng chứa nước trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 tương đối ổn định và có xu hướng tăng. Đối với môi trường không khí, tiếng ồn, nhìn chung chất lượng tại các khu vực còn khá tốt, hầu hết các thông số ô nhiễm không thay đổi nhiều so với giai đoạn 2011-2015 và đạt quy chuẩn cho phép. Đối với môi trường đất, tại các vị trí quan trắc khu vực chịu sự tác động của hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, có hàm lượng các chất ô nhiễm trong đất thấp hơn quy chuẩn cho phép (QCVN 03:2008/ BTNMT) nhiều lần.

Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đã lồng ghép các yêu cầu về bảo vệ môi trường vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh đã và đang triển khai xây dựng các dự án xử lý nước thải đô thị, đến nay đã có 4 nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường. Bảo đảm 100% các dự án đầu tư mới và 100% các khu cụm công nghiệp khi đi vào hoạt động có hệ thống xử lý và bảo vệ môi trường.

Ông Bùi Đức Thuận, Trưởng Phòng Quan trắc tự động và dữ liệu, Trung tâm quan trắc kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết trong 5 năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đội kiểm tra liên ngành đột xuất về môi trường để phản ứng nhanh; tăng cường kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp có dấu hiệu xả thải ra môi trường không qua xử lý; đẩy mạnh kiểm soát các nguồn thải có lưu lượng từ 500m3/ngày trở lên thông qua hệ thống quan trắc nước thải tự động, camera quan sát và thiết bị lấy mẫu tự động. Đến nay, đã có 100 nguồn thải được lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, camera quan sát và 98/100 nguồn thải được lắp thiết bị lấy mẫu tự động, kiểm soát được 80% tổng lượng nước thải công nghiệp phát sinh trên địa bàn tỉnh; 11 trạm quan trắc khí thải tự động được lắp đặt, truyển dữ liệu về trạm điều hành trung tâm. Song song đó, tỉnh đã tập trung xử lý dứt điểm 269/269 cơ sở nằm trong danh sách cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đạt tỷ lệ 100%, thực hiện di dời được gần 250 cơ sở ô nhiễm môi trường nằm trong khu dân cư, đô thị phía Nam của tỉnh.

Trong giai đoạn 2021-2025, Bình Dương tập trung bảo vệ môi trường với mục tiêu đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và thực hiện các đột phá chiến lược; phát triển Bình Dương bền vững theo hướng thành phố thông minh, văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống người dân; chủ động phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm, các sự cố môi trường.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên