Nhiều hoạt động thiết thực góp phần ngăn chặn tệ nạn ma túy

Cập nhật: 26-06-2015 | 10:20:28

 Sau 5 năm được thành lập, phường Phú Tân, TP.TDM đã có nhiều đổi thay, phát triển mạnh về văn hóa, kinh tế. Một điểm sáng đáng ghi nhận là công tác bài trừ tệ nạn xã hội được phường thực hiện rất tốt, nhờ đó đã ngăn chặn được tệ nạn ma túy xâm nhập. Hiện phường Phú Tân là 1 trong 7 xã, phường trên toàn tỉnh không có tệ nạn ma túy.

 Nếu năm 2010, phường Phú Tân chỉ có trên 500 hộ dân với hơn 5.600 nhân khẩu, thì hiện nay đã tăng lên 720 hộ với 7.300 nhân khẩu. Phường hiện có 3 khu công nghiệp là Đại Đăng, Kim Quy, Sóng Thần thu hút nhiều nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Các dịch vụ nhà nghỉ, nhà trọ, quán ăn, các công trình xây dựng… cũng không ngừng phát triển, mở rộng. Từ đó, số người đến tạm trú không ngừng gia tăng.

Vậy đâu là bí quyết để địa phương này ngăn chặn được các tệ nạn xã hội xâm nhập? Ông Phạm Tấn Lợi, Phó Trưởng ban chỉ đạo 138 của phường, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo họp bàn và phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phòng, ban trong phường kết hợp, theo dõi sát hoạt động ở từng khu phố. Hàng tháng, Ban điều hành khu phố và cán bộ phụ trách địa bàn phải báo cáo tình hình cho Ban chỉ đạo. Nhờ đó, kịp phát hiện, ngăn chặn những tệ nạn có thể xảy ra. Những đối tượng khả nghi sẽ được lực lượng CA, dân phòng, “hiệp sĩ” tổ chức giám sát, theo dõi để có biện pháp răn đe ngay”.

Vì địa phương chưa có tệ nạn ma túy xâm nhập nên Ban chỉ đạo 138 của phường chủ yếu tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại, hiểm nguy của ma túy đến từng người dân. Công tác này được Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, cán bộ văn hóa phường thực hiện một cách đồng bộ, thiết thực. Chị Nguyễn Thị Thanh An, Phó Bí thư Đoàn phường cho biết, công tác tập hợp thanh niên nhà trọ luôn được lãnh đạo phường quan tâm, nên Đoàn phường đã nỗ lực bám sát từng khu trọ, kêu gọi công nhân tham gia các chi hội. Hiện Đoàn phường đã thành lập được 9 chi hội thanh niên nhà trọ, với trên 300 hội viên tham gia. Đoàn phường thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các chi hội, tổ chức thi nấu ăn, ca nhạc để tạo sân chơi cho thanh niên xa quê. Qua đó, lồng ghép tuyên truyền kiến thức pháp luật, lánh xa ma túy và các tệ nạn để xây dựng cuộc sống hạnh phúc. Đoàn phường còn đứng ra mở lớp học tình thương để dạy cho những con em công nhân không có điều kiện đến trường. Với đoàn viên tại địa phương, Đoàn phường thường tổ chức các giải thể thao như bóng chuyền, đánh cờ, dọn dẹp vệ sinh trên từng khu phố... Những hoạt động này đã giúp các em có sân chơi lành mạnh, lánh xa các tệ nạn… Hội Phụ nữ phường cũng bám sát từng gia đình, khu phố để hỗ trợ chị em phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, xóa đói giảm nghèo, chung tay quản lý, giáo dục con em trong từng gia đình không dính vào các tệ nạn.

Song song với các hoạt động trên, Công an phường thường xuyên đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra các công trình xây dựng, nhà nghỉ, quản lý chặt những đối tượng tạm trú; cung cấp số điện thoại của công an đến từng hộ dân, để kịp thời báo tin khi phát hiện những thành phần đáng nghi trà trộn vào địa bàn. Ông Võ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Tân, cho biết: Để địa phương không có tệ nạn về ma túy trong thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân ý thức sâu sắc nguy hại của tệ nạn này. Việc tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên sẽ được duy trì, đẩy mạnh”.

 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên