Nhiều ý kiến đóng góp trước kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII

Cập nhật: 02-12-2015 | 08:30:59

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII tới đây, vừa qua, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành các buổi họp nhằm thảo luận, đánh giá, đóng góp ý kiến cho các nội dung trình tại kỳ họp. Qua báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri, nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội và dân sinh đã được đề cập.

 Cử tri phường An Phú, TX.Thuận An phát biểu ý kiến trong đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh mới đây

 Ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm

Tại Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TX.Dĩ An, qua nghiên cứu tài liệu và thực hiện hướng dẫn của Thường trực HĐND tỉnh về nội dung thảo luận, đóng góp ý kiến, các đại biểu đã bày tỏ thống nhất với các báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh. Các đại biểu cũng thống nhất và đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Tuy nhiên, một số đại biểu vẫn còn băn khoăn ở một số lĩnh vực, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết. Về phát triển kinh tế: Trong công tác đầu tư công, các ngành và các cấp cần nâng cao công tác dự báo, bảo đảm tính chính xác, ưu tiên các công trình mang tính bức xúc, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, hiệu quả không cao; đề nghị UBND tỉnh có những đánh giá xác đáng về tình hình sản xuất cao su của các hộ tiểu điền để có những định hướng kịp thời cho người nông dân; đồng thời cần có những đánh giá thực chất về việc ứng dụng công nghệ khoa học trong nông nghiệp công nghệ cao đối với hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Về vấn đề giao thông, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tỉnh để hỗ trợ những địa bàn như TX.Thuận An và TX.Dĩ An thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông (đường ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn…); cần có những biện pháp căn cơ giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông nhất là khi các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng; đồng thời đề nghị ngành giao thông vận tải xem xét điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn giao thông ở một số tuyến đường cho phù hợp với tình hình tham gia lưu thông thực tế (ngã tư An Phú giao với đường ĐT743 và đường Mỹ Phước - Tân Vạn).

Về quản lý tài nguyên và môi trường, các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các khu vực phân lô bán nền, nhất là trên địa bàn TX.Dĩ An nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân trong cuộc sống vì hiện tại, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giao về Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường…

Quan tâm chính sách cho cán bộ cơ sở

Theo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cư tri tại huyện Phú Giáo qua các buổi tiếp xúc với cử tri trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh và các xã Vĩnh Hòa, An Bình, Phước Hòa, cử tri đã kiến nghị các vấn đề về đường giao thông nông thôn, điện sinh hoạt, hồ sơ, thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, ô nhiễm môi trường, chếđộchính sách đối với cán bộlàm công tác tại khu, ấp… Trong số nhiều ý kiến gửi gắm, cử tri huyện Phú Giáo còn tập trung đề cập đến vấn đề xây dựng hệ thống chính quyền cấp cơ sở. Có ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh cải cách hành chính, ban hành quy chế1 cửa, 1 cửa liên thông là một chính sách hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, trong thực tế, tại một số cơ sở vẫn gây phiền hà, người dân phải đi lại nhiều lần, mất thời gian, công sức. Vì vậy, cần tổ chức cơ chế một cách đồng bộ và nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ của cán bộ trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng tập trung đề nghị cần quan tâm hơn đến chế độ đối với cựu thanh niên xung phong, cựu quân nhân, vì hiện nay nhiều đối tượng vẫn còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Chế độ đối với cán bộ làm công tác ở ấp hiện nay chưa được thỏa đáng, chưa động viên được lực lượng này ra sức cống hiến cho công việc của địa phương. Thực tế, nhiều cán bộ ấp là cán bộ “tổng hợp”, một mình phải kiêm nhiệm giải quyết nhiều công việc trong nhiều lĩnh vực, trong khi đó trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế.

Giải quyết ảnh hưởng từ dự án Chòm Sao - Suối Đờn

Theo tổng hợp kiến nghị cử tri tại TX.Thuận An, tại các buổi tiếp xúc, đã có 958 cử tri tham dự và phát biểu 63 lượt ý kiến, kiến nghị về lĩnh vực quy hoạch, xây dựng cơ bản, điện, tài nguyên - môi trường, giải tỏa đền bù…

Cụ thể, cử tri phường Thuận Giao phản ánh việc thi công kênh T3 thuộc dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn đã làm hư hỏng nặng tuyến đường Thuận Giao 29 (đoạn trước văn phòng khu phố) và hệ thống chiếu sáng gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực này; đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhanh chóng khắc phục, sửa chữa. Cử tri Khu dân cư Việt-Sing, khu phố 4, phường An Phú đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh thông báo thời gian thực hiện dự án xây dựng nhà văn hóa do Liên đoàn Lao động tỉnh làm chủ đầu tư tại khu dân cư.

Cử tri phường Bình Chuẩn phản ánh đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn qua phường Bình Chuẩn) thi công cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa có hệ thống chiếu sáng; kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH Một thành viên (Becamex IDC) lắp đặt hệ thống chiếu sáng và kéo đường dây điện trung thế khu vực này, nhằm phục vụ phát triển kinh tế và phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của người dân. Cử tri phường Thuận Giao, An Phú đề nghị lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn tại các điểm đấu nối với các tuyến đường AP13, AP16, đường vào Khu Di tích lịch sử Chiến khu Thuận An Hòa. Bên cạnh đó, cử tri khu phố 2, phường An Phú đề nghị kiểm tra, xử lý việc Công ty Chyang Sheng xả khói thải, nước thải có mùi hôi thối ra môi trường. Cử tri phường Hưng Định nêu ý kiến về tình trạng ô nhiễm tại rạch Chòm Sao đã phản ánh nhiều lần, nhưng hiện nay khu vục này vẫn bị xả thải gây ô nhiễm môi trường; đề nghị tỉnh kiểm tra đột xuất và xử lý.

Về công tác giải tỏa, đền bù, cử tri phường Bình Nhâm đề nghị đền bù, hỗ trợ sớm cho bà con ở đoạn thi công trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn nhánh rạch Cầu Đò vì nước ngập cao làm ảnh hưởng đến đời sống và gây hư hại tài sản của nhân dân. Ngoài ra, cử tri phường An Phú còn kiến nghị việc đóng phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực đường bộ và trạm thu phí hiện tại quá nhiều, đề nghị xem xét miễn giảm cho nhân dân đỡ khó khăn. Hiện nay, Trạm thu phí An Phú gây cản trở giao thông, đề nghị xem xét, giải quyết.

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên