Những “bông hoa” truyền thanh

Cập nhật: 03-08-2015 | 08:03:25

Tại Hội nghị Điển hình tiên tiến ngành thông tin - truyền thông (TT-TT) giai đoạn 2011-2015 vừa diễn ra, một số cán bộ đài truyền thanh (ĐTT) cấp xã đã được Sở TT-TT vinh danh về những đóng góp của mình trong công tác tuyên truyền và xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở. Báo Bình Dương giới thiệu đến độc giả ba trong số những gương tiêu biểu ấy.

Chị HUỲNH THỊ THANH TÂM, cán bộ truyền thanh phường Lái Thiêu, TX.Thuận An:

Nữ cán bộ truyền thanh đa năng

Từng tham gia công tác đoàn, rồi chuyển qua làm phát thanh và hiện nay là cán bộ truyền thanh phường, trải qua 17 năm công tác, chị Huỳnh Thị Thanh Tâm (SN 1977) đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền. Ngoài làm truyền thanh, chị còn dẫn chương trình, viết kịch bản cho Phường đoàn, tham gia công tác Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ của phường…

Những ngày đầu làm việc, chị gặp rất nhiều khó khăn, hệ thống máy móc cũ, hư hỏng nhiều, tiền trợ cấp ít. Cùng với đó là tâm lý e ngại do không được đào tạo qua trường lớp, việc viết tin, bài còn nhiều thiếu sót. Nhưng với tinh thần, trách nhiệm, đam mê công việc và sự động viên của gia đình, chị đã không ngừng nỗ lực cố gắng, đúc rút, trau dồi kinh nghiệm, dần tạo được niềm tin yêu trong lòng người dân. Nhiệt tình với công việc, chị đã đạt được danh hiệu Phụ nữ hai giỏi “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” 5 năm liền giai đoạn 2010-2014; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 6 năm liền từ 2009-2014; xuất sắc trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 3 năm liền 2011-2013…

Nói về hoạt động ĐTT, chị Tâm cho biết, đài luôn bám sát những nhiệm vụ trọng tâm, phản ánh kịp thời những sự kiện quan trọng của địa phương trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; tập trung tuyên truyền về các đợt sinh hoạt chính trị, những nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng và thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các ngành. Đài thực hiện xây dựng các bản tin và phát trên hệ thống truyền thanh của phường và xây dựng chuyên mục, chuyên đề, câu chuyện truyền thanh. Ngoài ra, chị còn viết tin gửi về ĐTT TX.Thuận An và trang thông tin điện tử TX.Thuận An được 515 tin, bài, chuyên mục các loại.

Để ĐTT thật sự là “người bạn” của nhân dân, chị luôn chú trọng đổi mới hình thức, nội dung, kết cấu chương trình, phong cách thể hiện được đông đảo thính giả khen ngợi. Điển hình như các bài viết và chuyên đề: Xây dựng Đảng, an ninh trật tự, gương người tốt việc tốt, chuyên mục sức khỏe và gia đình, câu chuyện truyền thanh…

Ngoài công tác truyền thanh, chị còn tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Phường đoàn Lái Thiêu… Với năng khiếu ca hát, viết kịch bản, dẫn chương trình, chị thường xuyên được các ban ngành, đoàn thể trong phường nhờ hỗ trợ. Năng động, nhiệt tình với mọi việc, chị luôn được mọi người yêu thương, quý trọng.

* Anh NGUYỄN BÌNH NGỰ, cán bộ truyền thanh xã An Điền, TX.Bến Cát:

Vui khi được nói cho mọi người nghe!

“Mỗi buổi sáng, hay chiều xuống, ngồi trước máy thu và được đọc tin tức cho mọi người nghe, tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Cứ như thế, công việc này như ăn sâu vào máu thịt, hôm nào không được đọc phát thanh, bản thân cảm thấy nhớ”, anh Nguyễn Bình Ngự (SN 1958), cán bộ ĐTT xã An Điền nói.

Từ khi đảm nhận công việc đến nay, anh đã tích cực tuyên truyền các nghị định của Chính phủ về an toàn giao thông, chương trình y tế quốc gia; công tác bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp tại địa phương; cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm… Thực hiện tiếp âm 3 cấp (Đài Trung ương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và ĐTT TX.Bến Cát), xây dựng 90 chương trình phát thanh hàng tuần (ngày chủ nhật), Đài xã thực hiện được tổng thời lượng phát thanh là 6.370 giờ trong 5 năm 2010-2014, trong đó, đài xã phát sóng 1.280 giờ, tiếp âm Đài Tiếng nói Việt Nam 1.080 giờ, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương 810 giờ. Ngoài ra, anh Ngự còn gửi cộng tác 330 tin trên sóng ĐTT TX.Bến Cát.

Anh Ngự chia sẻ: “Công việc của một người làm cán bộ ĐTT ở cơ sở rất vất vả, nếu không tâm huyết, không yêu nghề thì không thể gắn bó với nghề được. Bên cạnh đó cũng phải có kinh nghiệm để đài thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, làm sao giúp cho nhân dân nắm bắt được các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là nơi sinh hoạt văn hóa xã hội. Niềm vui lớn nhất là được nhân dân yêu mến, đi đến đâu người ta cũng nói Đài An Điền đây rồi! Đó cũng là nguồn động lực, niềm động viên đối với cá nhân tôi”.

Với năng lực và sự nhiệt tình trong công tác, lĩnh vực hoạt động truyền thanh do anh Ngự phụ trách luôn nhận được sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã. Từ sự cố gắng, nỗ lực của anh, nhiều năm liền ĐTT xã An Điền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cá nhân anh được nhận bằng khen của Đài Tiếng nói Việt Nam, giấy khen của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, danh hiệu Lao động tiên tiến 5 năm (2010-2014), giấy khen của Sở TT-TT…

* Chị NGÔ THỊ THÚY HẰNG, cán bộ truyền thanh xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng:

“Trụ” với nghề nhờ niềm đam mê

Là người phụ trách và gắn bó với ĐTT nhiều năm nay, bằng sự say mê, tận tụy của mình, chị Ngô Thị Thúy Hằng (SN 1975) đã giúp hệ thống truyền thanh cơ sở của xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng tạo được chỗ đứng khi kết nối người dân với cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Với nhiệm vụ thường xuyên tuyên truyền những thông tin hoạt động chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, chị Hằng tích cực tham khảo sách, báo và các bộ luật của Nhà nước nhằm tuyên truyền cho người dân biết để thực hiện đúng theo chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước quy định. Chị đã kịp thời đưa được tiếng nói 4 cấp đó là: Trung ương, tỉnh, huyện, xã đến mọi người dân trong xã.

Ngoài công tác tiếp âm, chị còn là biên tập, phát thanh viên trực tiếp biên soạn và phát đi các bản tin nhằm tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; công tác xây dựng nông thôn mới… Chị cũng đã xây dựng và thực hiện chương trình phát thanh địa phương với các chuyên mục như: Chuyên mục tuyên truyền pháp luật, Khoa học và đời sống, Giáo dục sức khỏe, Dân số gia đình và trẻ em, Phát thanh thanh niên xã Thanh An. Các chương trình được sắp xếp đan xen và phát vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Mỗi ngày phát vào 2 buổi sáng và chiều, mỗi lần phát 15 phút cho một chuyên mục, với tổng số giờ phát thanh của Đài xã 516 giờ. Thực hiện chương trình phát thanh “Tiếng nói từ cơ sở ” được 13 kỳ với 101 tin và 28 bài viết.

Chị Hằng nói: “Từ lâu, tôi xem công việc ở đài là việc mà tôi yêu thích, tâm huyết nên muốn gắn bó với nó. Tôi chỉ mong mạng lưới truyền thanh cơ sở sắp tới có thù lao tương xứng để các cán bộ truyền thanh yên tâm công tác cũng như kích thích, thu hút được lớp trẻ kế cận về “đầu quân” vào lĩnh vực này ở địa phương”.

Với nỗ lực của mình, chị đạt danh hiệu lao động tiên tiến cấp huyện, danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều giấy khen của các cấp và đạt phụ nữ hai giỏi “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hàng năm, ĐTT xã được ĐTT huyện Dầu Tiếng đánh giá xếp loại thi đua đạt vững mạnh xuất sắc.

 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên