Những công trình từ lòng dân

Cập nhật: 17-03-2017 | 08:36:26

Đến với xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp mở rộng với hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT); nhiều cây cầu mới đã nối nhịp bờ vui; các văn phòng ấp được mở rộng khang trang; môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp… Đây chính là những kết quả của sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xác định phải hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM vào cuối năm 2017, thời gian qua toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập đã quyết liệt vào cuộc, vận động, tuyên truyền để thực hiện chương trình này. Trong 3 năm trở lại đây, từ khi xã triển khai xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò tiên phong; nói đi đôi với những việc làm cụ thể, thiết thực để người dân noi theo, cùng chung tay thực hiện các tiêu chí. Ông Trần Hữu Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: “Kể từ ngày địa phương phát động Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền từ xã đến các ấp đều dấy lên phong trào thi đua “Sống, làm việc để dân tin yêu”. Theo đó, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ các ấp phải chọn một việc làm tốt gắn xây dựng NTM”.

Nhờ sự hưởng ứng tích cực của người dân trong xây dựng NTM, đến nay trên địa bàn xã Tân Lập hình thành nhiều con đường liên ấp khang trang. Trong ảnh: Tuyến đường GTNT tại ấp 1, xã Tân Lập là một trong những công trình được xây dựng từ lòng dân Ảnh: THANH QUANG

Cũng theo ông Hồng, trong năm 2016 vừa qua, để vận động người dân ở ấp 5 hiến đất phục vụ xây các cầu Suối Ngang bắc qua xã Bình Mỹ; xây cầu Suối Đĩa qua xã Tân Định, cán bộ, đảng viên ở ấp này đã tiên phong hiến đất làm cầu. Từ đó, nhiều hộ dân có đất bên đầu cầu đã hiến hàng trăm mét vuông đất. “Phải nói rằng, hiệu ứng từ phong trào thi đua “Sống, làm việc để dân tin yêu” đã đem lại kết quả trong vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Mỗi cán bộ, đảng viên đã làm tốt công tác dân vận để huy động được sức dân. Thành quả trong xây dựng NTM cũng bắt đầu từ lòng dân”, ông Hồng nói.

Trước đây, Tân Lập được biết đến là xã khó khăn của huyện Tân Uyên (cũ). Một trong những nguyên nhân khiến địa phương này một thời chậm phát triển về kinh tế - xã hội là do cơ sở hạ tầng, hệ thống GTNT chưa đáp ứng được nhu cầu. Kể từ khi Đảng bộ, chính quyền địa phương phát động Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã Tân Lập đã khoác lên mình chiếc áo mới, đánh dấu về sự chuyển mình ở vùng nông thôn.

Đưa chúng tôi tham quan những tuyến đường liên ấp vừa được nhựa hóa, ông Lê Trung Hiếu, cán bộ phụ trách GTNT của xã Tân Lập, cho biết: “Trong nghị quyết của Đảng bộ xã đã xác định, để Tân Lập phát triển về kinh tế, văn hóa xã hội thì phải tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; trong đó việc mở rộng, phát triển GTNT là việc làm có tính cấp bách. Theo đó, gắn với việc hoàn thành tiêu chí GTNT trong xây dựng NTM, thời gian qua địa phương đã dồn toàn lực cho mục tiêu này. Ngoài nguồn kinh phí được cấp, địa phương đã vận động quần chúng nhân dân hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường. Ngoài ra, người dân còn đóng góp hàng trăm triệu đồng cho việc mở rộng, nâng cấp gần 40 tuyến GTNT với chiều dài trên 10km”.

Đến xã Tân Lập, không chỉ nhìn bộ mặt làng quê thay đổi từng ngày, chúng tôi còn được nghe những câu chuyện về những trường hợp người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo, những tấm gương tự nguyện hiến đất để địa phương làm cầu, đường, xây dựng công trình công cộng. Vào giữa năm 2016, khi địa phương triển khai vận động người dân hiến đất làm tuyến đường 34 tại ấp 3, đã có 16 gia đình tự nguyện hiến gần 200m2 đất với giá trị trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, hưởng ứng chương trình này, nhiều chủ doanh nghiệp có cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng, giúp địa phương có thêm điều kiện để cứng hóa các tuyến đường GTNT ở các ấp.

Theo ông Trần Hữu Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, hệ thống hạ tầng GTNT được đầu tư, nâng cấp đã tạo “cú hích” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những tuyến đường khang trang cũng đã góp phần “kéo” doanh nghiệp đến địa phương đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trước đây, xã chỉ có một vài công ty, xí nghiệp thì trong thời gian qua đã thu hút hàng chục doanh nghiệp đến mở cơ sở để hoạt động, góp phần giải quyết công ăn việc làm. Sự phát triển hệ thống GTNT còn tạo điều kiện cho người dân địa phương giao thương, phát triển các mô hình kinh tế... Xã Tân Lập đã và đang đi lên bởi những công trình từ lòng dân.

 “Sau 3 năm triển xây dựng NTM, tính đến đầu năm 2017, xã Tân Lập đã đạt 15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí còn lại là các tiêu chí về giáo dục, cơ sở văn hóa, bảo hiểm y tế... với sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, từ nay đến cuối năm, xã Tân Lập sẽ hoàn thành”.

(Ông Trần Hữu Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập)

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1275
Quay lên trên