Những hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Pháp

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00

Chiều 24-9 (theo giờ Việt Nam), tại Điện Invalides ở Thủ đô Paris (Pháp) đã diễn ra trọng thể lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức cộng hòa Pháp theo lời mời của Thủ tướng Pháp - Jean Marc Ayrault.

  Cộng đồng người Việt tại Pháp chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân tại lễ đón.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Không gian Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Lịch sử sống trong công viên Montreau tại thành phố Montreuil.

Không gian Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ những hình ảnh, hiện vật quý về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng ở Pháp cũng như trưng bày nhiều tài liệu, sách báo, tranh ảnh giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính quyền thành phố Montreuil coi Không gian này là một trong những di sản văn hóa của thành phố.

Ghi sổ vàng tại Không gian Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết: “Tôi vô cùng xúc động và vinh dự được quay trở lại không gian Hồ Chí Minh vào thời khắc quan trọng của quan hệ Việt Nam – Pháp, nhân dịp hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược sau 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng và dày công vun đắp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, mối quan hệ bình đẳng giữa hai Nhà nước. Chúng ta đời đời nhớ ơn Người”.

Cũng trong chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã đến dự và cắt băng khai trương trụ sở mới Đại sứ quan Việt Nam tại 61 đường Miromesnil, quận 8, Thủ đô Paris.

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt nam và đông đảo cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước sự khang trang hiện đại của trụ sở mới Đại sứ quán tại Pháp.

Thủ tướng nhấn mạnh: Mặc dù đất nước còn khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm dành nguồn lực cần thiết tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất cho các Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài từng bước khang trang, hiện đại, tương xứng với vị thế của đất nước trong quan hệ song phương với các nước và trên trường quốc tế.

Thủ tướng đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp nhanh chóng ổn định tổ chức và đảm bảo hoạt động quy củ, nề nếp, văn minh, nhất là trong phong cách làm việc thể hiện nét văn hóa của dân tộc.

Thủ tướng cũng lưu ý cần phải gìn giữ và sử dụng tốt trụ sở cũ của Đại sứ quán Việt Nam, nơi đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử, hoạt động ngoại giao quan trọng của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, nơi mà bà con Việt Kiều tại Pháp đã đóng góp xây dựng bằng công sức của mình và đã trở thành địa chỉ tin cậy cho sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Pháp.

Sau khi thông báo những nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội, quan hệ đối ngoại của đất nước trong 5 năm gần đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến sự đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước của cộng đồng người Việt đang sinh sống tại các quốc gia trên thế giới nói chung và tại Pháp nói riêng.

Trong số trên 300.000 người Việt tại Pháp (đông nhất tại châu Âu) thì có tới 40.000 người có trình độ đại học, trên đại học thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Cộng đồng người Việt không chỉ hòa nhập tốt vào xã hội sở tại mà còn có nhiều đóng góp thiết thực cho đất nước cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp.

Thủ tướng cho biết, cùng với tổ chức các hoạt động phong phú, thiết thực kỷ niệm 40 năm Việt Nam - Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao, lãnh đạo cấp cao hai nước đều nhất trí đây là thời điểm phù hợp nâng quan hệ Việt - Pháp lên Đối tác chiến lược nhằm đưa hợp tác song phương phát triển đi vào chiều sâu.

 “Mong rằng Đại sứ quán - cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt luôn là cầu nối quan trọng trên cơ sở tôn trọng hòa bình và hợp tác. Đảng, Nhà nước ta luôn mong muốn 4 triệu đồng bào người Việt hòa nhập cộng đồng sở tại, đoàn kết ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau bằng hoàn cảnh thích hợp của mỗi người góp phần cùng thực hiện mục tiêu chung”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam với tư cách là đại diện của Nhà nước Việt Nam ở nước sở tại luôn hỗ trợ và là chỗ dựa tin cậy của bà con tại Pháp, mỗi cán bộ, nhân viên của các cơ quan đại diện tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, gắn bó mật thiết và hết mình hỗ trợ bà con sinh sống, làm ăn và học tập ở nước sở tại.

Trong tối và đêm nay, theo chương trình chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp Bộ trưởng Bộ quốc phòng Pháp - Le Drian, tiếp lãnh đạo Đảng cộng sản Pháp và lãnh đạo Hội hữu nghị Pháp - Việt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ đến thăm và có bài phát biểu quan trọng tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp. Đây là một trong 10 viện nghiên cứu quan hệ quốc tế lớn nhất châu Âu và là một trong 50 viện nghiên cứu lớn nhất trên thế giới.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ truyền tải thông điệp tới chính giới Pháp và quốc tế về vai trò, vị trí của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp; chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam cũng như quan điểm của Việt Nam về một số vấn đề nổi lên trong khu vực và quốc tế.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên