Niềm vui từ chương trình cho vay nhà ở xã hội

Cập nhật: 10-09-2019 | 07:21:53

Thực hiện Nghị định số 100 ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH), UBND TX.Thuận An đã ban hành Văn bản số 2319 ngày 9-8-2018 về việc đẩy mạnh thực hiện chương trình cho vay NƠXH. Đến nay, nhiều người lao động, đối tượng chính sách trên địa bàn thị xã đã được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay này.

 Nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Thuận An làm thủ tục vay vốn cho người dân trên địa bàn. Ảnh: VĂN TIẾN

 Thực hiện nghị định này, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền đến các đối tượng hiểu rõ về chính sách hỗ trợ này UBND thị xã cũng chỉ đạo Liên đoàn Lao động thị xã phổ biến các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thị xã về thực hiện Nghị định số 100 của Chính phủ đến công đoàn cơ sở, nhất là tại các công ty, xí nghiệp. Để từ đó giúp công nhân viên chức, người lao động trong các đơn vị, công ty tiếp cận kịp thời thông tin chính sách về nhà ở.

Tại các doanh nghiệp, người lao động rất phấn khởi khi Chính phủ có chính sách hỗ trợ kịp thời, giúp mỗi công nhân có cơ hội sở hữu được nhà. Chị Trần Kim Liên, quê ở Bến Tre, hiện làm công nhân tại Công ty Việt Nhật, cho biết chị làm ở đây từ năm 2002 đến nay. Những năm qua, chị phải thuê nhà trọ để ở. Với thu nhập hiện tại, chị rất khó mua NƠXH. Do đó, chị mong muốn hiểu thêm về chính sách nói trên để nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước giúp chị an cư lạc nghiệp. Bởi theo chị, gói vay NƠXH theo Nghị định số 100 của Chính phủ có lãi suất 4,8%/năm rất hấp dẫn nếu so với mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại hiện nay.

Còn anh Lang Văn Dũng, giáo viên trường Tiểu học Tân Thới (phường Lái Thiêu), quê ở Nghệ An, chia sẻ chương trình của Chính phủ rất kịp thời, giúp vợ chồng anh và nhiều giáo viên xa quê khác tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để có cơ hội mua nhà. Từ đó giúp gia đình anh ổn định cuộc sống, công việc trên quê hương thứ hai của mình.

Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng nắm bắt đầy đủ thông tin về chính sách ưu đãi của Chính phủ. Ông Nguyễn Xuân Trà, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Maico đóng trên địa bàn phường An Phú, cho biết hiện trong công ty, nhiều công nhân chưa nắm vững chủ trương này. Mặc khác, qua tìm hiểu, một số công nhân không có nhu cầu mua NƠXH vì họ làm một thời gian rồi trở về quê sinh sống. Theo ông Trà, ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để những người có nhu cầu nắm bắt đầy đủ thông tin cần thiết.

Theo lãnh đạo công đoàn nhiều công ty trên địa bàn TX.Thuận An, người lao động trong các công ty mong muốn được tiếp cận chính sách nói trên. Người lao động mong muốn cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ sở được hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Có thể nói, Nghị định số 100 của Chính phủ thật sự mang lại niềm vui cho cán bộ, công nhân nhân viên chức, nhất là người lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp có nhu cầu vay mua NƠXH với lãi suất ưu đãi. Nhờ đó đã giúp người lao động xa quê an cư lạc nghiệp, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

 Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Thuận An, cho biết đến nay đơn vị đã giải quyết cho 22 hộ vay gói NƠXH theo Nghị định số 100 của Chính phủ, tổng dư nợ cho vay trên 10 tỷ đồng. Trong số này, dư nợ cho vay theo mục đích sử dụng vốn như xây dựng mới, sửa chữa nhà ở có 11 hộ vay với hơn 6,5 tỷ đồng; mua NƠXH có 11 hộ với gần 3,6 tỷ đồng. Đối tượng vay gồm người có thu nhập thấp, công chức, viên chức và người lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

 VĂN TIẾN   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên