Nỗ lực hết sức vì thương hiệu Bình Dương

Cập nhật: 13-07-2021 | 08:52:44

Trong ngày 12-7, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức 2 hội nghị để nghe báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì 2 cuộc họp. Tham dự các cuộc họp còn có các ông: Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí Tỉnh ủy; Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành liên quan...

Khắc phục khó khăn, duy trì “mục tiêu kép”

Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy trong cuộc họp buổi sáng, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết tình hình sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh rất tốt so với bối cảnh chung của vùng và cả nước. Các lĩnh vực tăng đều từ 13 - 15%. Gần 70% DN hiện có thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp hoạt động thuận lợi đã đem lại kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh cao hơn hẳn so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2020 và cao nhất trong các tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ và công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều 12-7

Cũng theo ông Mai Hùng Dũng, bước sang quý III, gần 90% DN đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và tốt hơn so với quý II; 38% số DN dự báo khối lượng sản xuất cao; 52% số DN dự báo khối lượng sản xuất ổn định; 95% DN cho rằng sẽ tăng và giữ quy mô lao động. Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của DN trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh quyết liệt phòng chống, ứng phó dịch bệnh Covid-19 với kịch bản phòng, chống dịch bệnh ở mức cao hơn; tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của DN; bảo đảm an sinh xã hội.

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị trực tuyến vào chiều 12-7 về thực hiện nhiệm vụ, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ phận thường trực Bộ Y tế tại Bình Dương, cho biết trong những ngày gần đây, Bình Dương liên tục phát hiện các ca mắc khi đến khám tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng. Số ca mắc tại hai khu vực này đang gia tăng liên tục. Do đó, trong cộng đồng đang tồn tại các ổ dịch âm ỉ, sắp bùng phát trên diện rộng trong một vài tuần tới. Thời gian 12 ngày tới là cực kỳ quan trọng, đây là thời gian vàng nếu thực hiện quyết liệt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sẽ giúp Bình Dương làm chậm lại các chuỗi lây nhiễm, nhất là các chuỗi, ổ dịch chưa phát hiện được.

Giữ vững thương hiệu Bình Dương

Phát biểu kết luận tại các hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, thời gian qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chủ động, linh hoạt. Các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tập trung toàn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền các cấp nhất quán quan điểm “chống dịch như chống giặc”, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bình Dương phải giữ vững thương hiệu của tỉnh, phải làm nghiêm hơn, chặt chẽ hơn nữa.

Về thực hiện “mục tiêu kép”, ông Nguyễn Văn Lợi cho rằng ưu tiên hiện nay của Bình Dương là chống dịch. Hệ thống chính trị phải vào cuộc, đặc biệt là Hội Cựu chiến binh phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Hai khâu quan trọng hiện nay là điều tra, truy vết nhanh, cách ly và xét nghiệm nhanh, diện rộng để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong giãn cách có phong tỏa. Trong các khâu này, ngành y tế là nòng cốt trong việc xét nghiệm lấy mẫu, điều tra và truy vết; cần thực hiện xét nghiệm nhanh lấy mẫu để phát hiện F0 trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Lợi cũng cho rằng cần xét nghiệm rộng để bảo đảm sản xuất trong các khu công nghiệp. Công nhân lao động một số khu công nghiệp và ở các khu nhà trọ có liên quan phải được xét nghiệm. Tỉnh phải chuẩn bị sinh phẩm, test nhanh và kêu gọi các DN, các tổ chức, các phòng khám, các lực lượng chung tay vào cuộc; thực hiện phun khử khuẩn, làm sạch ở những nhà máy, công ty, phân xưởng và các khu nhà trọ có ca F0. Tỉnh phải nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực thu dung điều trị để không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, bệnh viện và nâng cao năng lực lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, việc lấy mẫu ở khu dân cư nên tiến hành lưu động và về sau có thể là thực hiện tiêm chủng lưu động. Về nguồn lực, ông Nguyễn Văn Lợi đồng ý về mặt chủ trương cần có phải có tổ chuyên môn giúp việc về nguồn lực để có sự chỉ đạo, quản lý chặt chẽ không xảy ra tiêu cực.

Về tình hình sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, DN đã “sạch dịch” thì cho hoạt động bình thường, còn chưa bảo đảm, không test nhanh, không xét nghiệm thì tỉnh kiên quyết không cho sản xuất. Tỉnh cần có kế hoạch gặp gỡ các hiệp hội ngành hàng, các nhà đầu tư lớn theo hình thức giãn cách để trao đổi, lắng nghe ý kiến và chuẩn bị các hoạt động thu hút đầu tư thời kỳ hậu Covid-19. Tỉnh phải chuẩn bị kế hoạch cụ thể cho thời kỳ hậu Covid-19; không chủ quan, không hoang mang mà làm hết sức mình vì thương hiệu Bình Dương…

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của DN trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh quyết liệt phòng chống, ứng phó với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 với kịch bản phòng, chống dịch bệnh ở mức cao hơn; tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thúc đẩy mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của DN; bảo đảm an sinh xã hội.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=320
Quay lên trên