Nông dân tham gia tổ hợp tác: Góp phần ổn định đầu ra cho sản phẩm

Cập nhật: 15-07-2016 | 09:44:09

Xuất phát từ yêu cầu về tổ chức sản xuất của các hộ canh tác rau màu, tháng 7-2014, Hội Nông dân (ND) phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) đã vận động ND thành lập Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản Hồng Gia (THT Hồng Gia). THT thành lập với mục đích giúp ND có điều kiện trao đổi, được tập huấn về kỹ thuật canh tác, quy trình sản xuất và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm an toàn cũng như tạo được đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông sản.

Một vườn rau của THT sản xuất và mua bán nông sản Hồng Gia Ảnh: Q.NHIÊN

Ổn định sản xuất

Ông Nguyễn Tuấn Lộc, Chủ tịch Hội ND phường Uyên Hưng chia sẻ, người dân ở đây vốn có truyền thống trồng rau màu. Từ khi triển khai trồng rau an toàn, rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, người dân ở đây hy vọng sẽ tạo dựng được thương hiệu cho rau, quả của mình. Tuy nhiên, do thiếu sự liên kết giữa ND và doanh nghiệp nên dẫn tới tình trạng rau màu trồng ra bán nhỏ lẻ, bị thương lái ép giá. Để khắc phục tình trạng trên, hội đã vận động ND thành lập THT sản xuất và mua bán nông sản.

THT Hồng Gia được thành lập theo Quyết định số 248/QĐ- UBND tháng 7-2014 gồm 15 thành viên, tổ chức sản xuất trên diện tích 10 ha. Sau khi thành lập, THT được Quỹ hỗ trợ ND tỉnh hỗ trợ nguồn vốn 350 triệu đồng để sản xuất. Ban đầu mới thành lập, THT hoạt động mua bán chưa nhiều, chủ yếu chỉ tập trung vào trồng trọt là trọng tâm. Anh Phạm Minh Tuấn, tổ trưởng THT cho biết, ban đầu tổ chú trọng vào việc sản xuất nhưng sản xuất lúc được mùa thì mất giá, lúc mất giá thì được mùa; THT chưa tìm được đầu ra ổn định cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, với sự năng động, nhạy bén của tập thể THT, đến tháng 7-2015 tổ bắt đầu có đơn đặt hàng. Từ đây, THT phát triển sang một giai đoạn mới, đó là kinh doanh sản phẩm nông sản.

Tham gia vào THT, đa số thành viên đều nhận thấy hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại. Trước hết là giảm được chi phí sản xuất do giảm lượng phân và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học bằng hình thức sản xuất rau an toàn. Bên cạnh đó, để giúp ND nắm bắt kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả, Hội ND phường Uyên Hưng đã phối hợp Trạm Khuyến nông, Trạm BVTV… tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo về kiến thức an toàn thực phẩm trong sản xuất và trồng trọt…

Tham gia THT Hồng Gia ngay từ những ngày đầu mới thành lập, ông Nguyễn Văn Nguyên cho hay, gia đình ông gắn bó với nghề trồng rau màu đã 10 năm. Trước đây, trên diện tích 2.000m2, ông trồng xen canh đậu bắp, khổ qua, dưa leo và một số loại rau ăn lá để bán cho thương lái trong địa phương. Do thị trường không ổn định, giá cả thất thường nên thu nhập của gia đình ông lúc đó khá bấp bênh. Nhưng từ khi tham gia THT, các sản phẩm làm ra đều được các thương lái thu mua với giá cả ổn định, mức giá sàn còn cao hơn thị trường nên gia đình đã có nguồn thu nhập khá và yên tâm sản xuất.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Đến nay, THT Hồng Gia đã xuất bán mặt hàng nông sản mỗi tháng hơn 10 tấn, tổng doanh thu hơn 200 triệu đồng/tháng. Các sản phẩm rau ăn lá, rau ăn quả của THT đã có mặt tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương, cửa hàng rau an toàn 7P và một số bếp ăn tập thể tại địa phương. Chia sẻ về những khó khăn khi đưa nông sản vào các hệ thống siêu thị, anh Tuấn cho biết, sở dĩ nông sản địa phương khó vào siêu thị, một phần do thiếu sự liên kết. Người dân trồng rau, củ, quả chỉ theo quy mô nông hộ, số lượng cung ứng ra thị trường ít nên việc đưa hàng vào siêu thị một cách ổn định, đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn đã vượt khả năng của hộ cá thể. Hơn nữa, để sản phẩm vào được siêu thị cũng cần rất nhiều giấy tờ liên quan đến thủ tục pháp lý, mà bản thân mỗi hộ dân riêng lẻ sẽ khó thực hiện được. Để nông sản được vào siêu thị, cần sự liên kết giữa chính quyền địa phương, các hợp tác xã, THT nông nghiệp. Có thể thấy, vai trò của các hợp tác xã, THT nông nghiệp, các đầu mối thu mua là rất quan trọng.

Để đủ khả năng cung cấp nguồn nông sản an toàn cho các dịch vụ nấu ăn công nghiệp và giao hàng cho khách, thời gian qua, THT Hồng Gia đã đầu tư một chiếc xe tải nhẹ dùng cho vận chuyển sản phẩm đến khách hàng. Ngoài các thành viên trong tổ, THT còn tạo việc làm cho 10 người dân địa phương bằng công việc sơ chế nông sản, với mức lương hàng tháng từ 3 - 4 triệu đồng.

Theo anh Tuấn, trong thời gian tới, THT Hồng Gia sẽ từng bước đưa nông sản an toàn đến các hệ thống siêu thị nhiều hơn, đồng thời xây dựng mạng lưới thu mua nông sản trên địa bàn phường và TX.Tân Uyên. Cùng với đó, THT cũng sẽ hoàn chỉnh hệ thống các của hàng bán lẻ để tạo nền tảng cho sự phát triển mua bán nông sản ổn định hơn.

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Nông dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên