“Nụ cười công sở”, yếu tố thành công trong cải cách hành chính

Cập nhật: 24-04-2014 | 00:00:00

 Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong cải cách hành chính và đạt nhiều kết quả tốt. Một trong những yếu tố tạo thành công chung trong công tác cải cách hành chính đó là thực hiện mô hình “Nụ cười công sở”.

 

CBCC Sở Nội vụ giới thiệu phần mềm phục vụ thông tin miễn phí cho người dân, doanh nghiệp Ảnh: H.ÚT

Thành công từ mô hình “Nụ cười công sở”

Công sở không chỉ là chỗ làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) mà còn là nơi tiếp đón, phục vụ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Chính vì vậy, khi tiếp đón nhân dân hoặc giao tiếp thông thường giữa CBCC với nhau, việc giao tiếp, ứng xử với thái độ niềm nở là yêu cầu quan trọng trong thực thi công vụ. Theo ông Trần Thanh Liêm, cán bộ Văn phòng UBND xã An Điền (TX.Bến Cát), trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã An Điền luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC). Vì vậy, để nâng cao thái độ phục vụ nhân dân, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ luôn đăng ký việc thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với chủ đề CCHC để nâng cao ý thức, trách nhiệm từng CBCC. Trong đó, việc thực hiện văn hóa ứng xử với phương châm “Tăng cường đối thoại, tiếp xúc với dân” và nụ cười công sở luôn được cán bộ, công chức xã thực hiện tốt. Từ đó đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống trong đội ngũ CBCC của xã gắn với chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Thực tế cho thấy, nhiều địa phương, đơn vị đã thành công từ việc duy trì được nụ cười trong công sở. Từ việc tiếp dân cho đến việc gặp nhau buổi sáng với những lời chào hỏi quen thuộc đã tăng thêm hình ảnh người CBCC thân thiện, gần gũi. Tìm hiểu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND phường An Bình (TX.Dĩ An), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ Văn phòng HĐND - UBND TX.Thuận An, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ UBND phường Phú Hòa (TP.TDM)… cho thấy CBCC ở đây đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết thủ tục hồ sơ cho người dân. Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa (TP.TDM), cho biết trong các cuộc họp cơ quan thường kỳ, phường luôn quán triệt cho CBCC khi tiếp dân thường xuyên cần chấn chỉnh thái độ phục vụ, lời nói, thái độ ứng xử chuẩn mực đối với dân, nhất là luôn có nụ cười khi gặp gỡ giải quyết hồ sơ cho người dân. Qua đó góp phần nâng cao hình ảnh người CBCC phục vụ nhân dân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029, fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Nhân rộng mô hình

Một trong những đặc điểm quan trọng của tỉnh trong công tác CCHC của quý I-2014 và cả năm 2014 là đã đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh với hơn 50 cơ quan, đơn vị tập trung vào làm việc tại đây và một Khu hành chính mở hiện đại, thân thiện tại tầng trệt trong tòa nhà hành chính. Đây là sự đoàn kết mạnh mẽ để tạo ra một Bình Dương phát triển bền vững trong tương lai.

Cũng cần nhìn nhận rằng, vừa qua, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh bị giảm sút khá nhiều. Trong đó có những nguyên nhân chủ quan do CBCC còn thiếu nụ cười khi tiếp và giải quyết thủ tục hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Do đó, để hạn chế những nguyên nhân này, CBCC ở mỗi cơ quan, đơn vị cần nở nụ cười giao tiếp thân thiện để người dân cảm thấy an tâm, hài lòng.

Để nhân rộng nụ cười nơi công sở, nhiều ý kiến cho rằng mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền cần có kế hoạch thường xuyên cho CBCC của mình về phong trào thi đua “Nụ cười công sở”, nụ cười trong sáng trong giao tiếp với người dân, doanh nghiệp. Trong các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, những nơi thường xuyên tiếp xúc với nhân dân và doanh nghiệp cũng cần tổ chức các phong trào thi đua “Nụ cười công sở”, nụ cười giao tiếp, tạo sự hài lòng cho nhân dân; trong đó có tổ chức thi đua, nhân rộng và trao giải “Nụ cười công sở” cho các cá nhân, tổ chức điển hình.

Để công tác CCHC trên địa bàn tỉnh thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công tác tinh gọn bộ máy, cắt giảm TTHC, công tác cán bộ, công tác đưa công nghệ thông tin vào bộ máy quản lý nhà nước… Tuy nhiên, xin đừng quên yếu tố “Nụ cười công sở” - một yếu tố tưởng chừng nhỏ nhưng sẽ tạo thêm thành công chung trong công tác CCHC của tỉnh.

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên