Phải tính toán khoa học để các công trình thoát nước, chống ngập đạt hiệu quả

Cập nhật: 14-03-2014 | 00:00:00

   Xây dựng các công trình thoát nước, chống ngập phục vụ tốt an sinh xã hội (Ảnh: Công trình thoát nước rạch An Sơn, TX.Thuận An)

 Những dự án lớn

Dự án thứ nhất có quy mô trên diện rộng là dự án “Hệ thống tiêu thoát nước kênh Bưng Biệp - Suối Cát”. Đây là một trong những dự án ưu tiên về bảo vệ môi trường và ứng phó khí hậu của tỉnh giai đoạn 2010-2015. Dự án thực hiện nhằm bảo đảm việc tiêu thoát nước mưa và nước thải đã qua xử lý cho khu vực dự án, trong đó có các khu công nghiệp, khu dân cư đã và đang được xây dựng, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp, cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Dự án kế tiếp là công trình “Trục thoát nước suối Giữa” đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm tiêu thoát nước mưa và nước thải đã qua xử lý cho Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương; đất khu dân cư đô thị mới; Khu du lịch sinh thái của 4 phường Định Hòa, Hiệp An, Phú Mỹ, Hiệp Thành và 3 xã Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp, Tân An thuộc thành phố Thủ Dầu Một.

Dự án thứ ba là “Gia cố nâng cấp bờ bao các tuyến rạch thuộc hệ thống tiêu nước Khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An và vùng phụ cận kết hợp làm đường giao thông nội đồng” đã được UBND tỉnh phê duyệt. Dự án đầu tư nhằm mục tiêu tiêu thoát nước mưa và nước thải đã qua xử lý trong phạm vi diện tích lưu vực 1.787 ha, chống ngập úng do triều cường và xả lũ của hồ Dầu Tiếng, kết hợp làm đường giao thông nội đồng để phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Tìm phương án tối ưu

Theo đơn vị tư vấn, dự án “Hệ thống tiêu thoát nước kênh Bưng Biệp - Suối Cát” có tổng mức đầu tư xây dựng công trình (phương án nạo vét kênh không gia cố) gần 119,5 tỷ đồng với quy mô: Nạo vét kênh Bưng Biệp - Suối Cát từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến rạch Bà Lụa, xây dựng bổ sung mới 1 cống qua đường đại lộ Bình Dương, xây dựng mới hệ thống thu nước mặt đại lộ Bình Dương, xây dựng mới hệ thống cống tiêu thu nước dọc kênh Bưng Biệp - Suối Cát từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến Cầu Trắng và 2 cầu giao thông trên kênh. Còn dự án công trình “Trục thoát nước Suối Giữa” có tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến gần 235,5 tỷ đồng với quy mô: Nạo vét kênh Suối Giữa, nạo vét kênh Bà Cô, xây dựng mới 1 cống qua đường quốc lộ 13, xây dựng mới hệ thống cống tiêu thu nước dọc kênh Suối Giữa và Bà Cô. Về dự án công trình “Gia cố nâng cấp bờ bao các tuyến rạch thuộc hệ thống tiêu nước Khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An và vùng phụ cận kết hợp làm đường giao thông nội đồng”, có quy mô: Gia cố, nâng cấp bờ bao với tổng chiều dài là 8.575,4m; sửa chữa nâng cấp các công trình trên tuyến bảo đảm tiêu thoát đô thị cho công trình.

Trong những phương án mà các đơn vị tư vấn trình bày, nhiều sở, ngành cho rằng một số phương án mới chỉ dựa trên lý thuyết mà chưa tính đến thực tế, chưa giải quyết được vấn đề lưu lượng hiện tại và dự toán lưu lượng cho tương lai; chưa quan tâm nhiều đến kỹ thuật của dự án để bảo đảm tính bền vững như chống lún, chống trượt và bảo đảm khi triều cường, trước những thay đổi của khí hậu. Bên cạnh đó, còn có nhiều điểm cần phải phân tích làm rõ thêm để có cơ sở khoa học hơn. Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị xem xét, bổ sung để phương án triển khai phù hợp hơn.

Trước những vấn đề trên, tại cuộc họp vừa qua Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đề nghị, trên cơ sở khoa học cần tính toán thật kỹ, cụ thể tất cả các dự án đều giải quyết được vấn đề lưu lượng và phải có hiệu quả giá trị thiết thực với thực tế. Ông cho rằng, xây dựng các công trình thoát nước, chống ngập lụt là những công trình an sinh xã hội có ý nghĩa lớn lao đối với đời sống người dân. Do đó, đơn vị tư vấn cho các dự án trên cần bổ sung theo ý kiến đóng góp, góp ý của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, trên cơ sở đó sẽ chọn lựa phương án tối ưu và hiệu quả nhằm phục vụ đời sống nhân dân, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội…

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên