Phát động đợt cao điểm “Vì người nghèo”

Cập nhật: 24-10-2011 | 00:00:00

Đã trở thành thông lệ, mỗi khi đến tháng 10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) TX.Dĩ An lại phát động đợt cao điểm “Vì người nghèo” kéo dài từ 17-10 đến 31-12. Người dân Dĩ An có dịp thể hiện nghĩa cử cao đẹp của mình, với đạo lý “nhường cơm sẻ áo” hay “một miếng khi đói bằng một gói khi no”...

Thành quả đáng trân trọng

Ngày “Vì người nghèo” là một trong những cuộc vận động (CVĐ) được Đảng bộ TX.Dĩ An đưa vào nghị quyết để lãnh đạo thực hiện, đồng thời thành lập Ban vận động (BVĐ) xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và triển khai ra tận khu ấp, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống để chăm lo người nghèo và xóa nghèo bền vững.  

Trao nhà đại đoàn kết là một trong những hoạt động thiết thực “Vì người nghèo”

Để CVĐ trở thành việc làm thường xuyên, UBMTTQVN TX.Dĩ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua các hình thức họp dân, phát thanh trên loa đài, tổ chức văn nghệ gây quỹ... Nhờ vậy, thời gian qua, TX.Dĩ An đã được các tổ chức, nhà hảo tâm và người dân quyên góp, ủng hộ hơn 556 triệu đồng. Với số tiền này, UBMTTQVN TX.Dĩ An đã sử dụng vào việc sửa chữa, xây tặng nhà ở cho người nghèo; khám bệnh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hỗ trợ học nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn...

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó BVĐ “Ngày vì người nghèo” thị xã, cho biết xác định nhiệm vụ chăm lo đời sống người nghèo, thời gian qua, UBMTTQVN TX.Dĩ An luôn hỗ trợ và tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Làm được việc đó, mặt trận không chỉ chú trọng đến công tác đào tạo, giới thiệu việc làm, triển khai các nguồn vốn vay, mà còn vận động các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân xây tặng nhà đại đoàn kết, thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ cho người nghèo và các chương trình phúc lợi xã hội khác...

Với các nguồn vốn 120, quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ vì phụ nữ nghèo, quỹ tương trợ, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, UBMTTQVN thị xã đã giải quyết việc làm tại chỗ cho 1.177 lao động với gần 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, mặt trận còn rà soát, xác nhận 285 con em thuộc hộ nghèo và cận nghèo được giảm học phí, hỗ trợ 311 trường hợp vay hơn 1,7 tỷ đồng vốn để thay thế xe công nông; đồng thời xây tặng 6 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo... Nhờ vậy, nếu đầu năm 2011, TX.Dĩ An có 559 hộ nghèo thì đến nay đã giảm 219 hộ, đạt 40% tổng số hộ nghèo trên địa bàn. Và phấn khởi hơn là TX.Dĩ An đã vượt chỉ tiêu đề ra. 

Tiếp tục phát động đợt cao điểm “Vì người nghèo”

Để nâng cao hiệu quả CVĐ, bắt đầu từ 17-10 vừa qua, UBMTTQVN TX.Dĩ An đã phát động đợt cao điểm vận động, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” gắn với “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Ngọc Điệp cho biết thêm, đến giờ này, từ thị xã đến các phường, thị trấn đã thành lập BVĐ, đồng thời phân công cụ thể từng thành viên đến vận động trực tiếp các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn. Nhằm bảo đảm niềm tin trong các tầng lớp nhân dân, mặt trận phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng của thị xã thường xuyên thông báo tiến độ và kết quả vận động. Đối với cấp thị xã, BVĐ tập trung vận động đội ngũ cán bộ công chức và các cơ quan đơn vị, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp do thị xã quản lý. Riêng cấp xã, phường, BVĐ vận động trong hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ trên tinh thần tự nguyện. Sau đó, sẽ tiến hành khảo sát các hộ nghèo, bình chọn một cách công khai, dân chủ, trước mắt là xây tặng nhà đại đoàn kết.

“Ngoài việc quan tâm sâu sắc đến người nghèo, BVĐ cũng sẽ không quên vai trò quan trọng của những tập thể, cá nhân và Mạnh Thường Quân đóng góp. Vì thế, cuối mỗi đợt vận động, BVĐ thường biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp Quỹ vì người nghèo về cả vật chất lẫn tinh thần” - bà Ngô Ngọc Điệp chia sẻ. 

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên