Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cựu chiến binh

Cập nhật: 30-12-2015 | 08:38:34

Phong trào thi đua của các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện sâu rộng, động viên được đông đảo cán bộ, hội viên (HV) tích cực và tự giác thực hiện. Từ đó, nhiều đơn vị đã có các mô hình hoạt động thiết thực và hiệu quả được phổ biến nhân rộng.

  Ông Phan Thành Sơn (bìa phải), Chủ tịch Hội CCB tỉnh tặng cờ thi đua cho các tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào thi đua năm 2015. Ảnh: C.SƠN

Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Thực hiện các phong trào thi đua, trong năm 2015, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã sớm quán triệt, tổ chức tốt việc ký kết giao ước thi đua ở các cụm và phát động rộng rãi đến HV, đạt mục đích yêu cầu chung. Phong trào thi đua của Hội CCB tỉnh đã góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Một trong những phong trào tiêu biểu của Hội CCB trong năm qua là phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình tiếp tục được các cấp hội đẩy mạnh thực hiện. Các tổ chức hội đã quan tâm, giúp HV vay vốn từ hệ thống ngân hàng và các nguồn vốn khác. Theo thống kê của Hội CCB tỉnh, đến nay số dư nợ của các cấp hội trên 51 tỷ đồng, giải quyết cho 2.694 lượt hộ CCB vay. Phát huy nội lực trong CCB, các cơ sở hội đã vận động xây dựng vốn tương trợ được trên 1,8 tỷ đồng và giúp nhau 250 ngày công lao động cho 161 hộ CCB phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, quỹ “Nghĩa tình đồng đội” do HV đóng góp đến nay đã đạt trên 19,5 tỷ đồng, bình quân mỗi HV đóng góp trên 1,2 triệu đồng. Số tiền từ quỹ trên đã hỗ trợ cho hơn 1.000 hộ HV vay để sản xuất, kinh doanh. Nổi bật trong hoạt động này là Hội CCB huyện Phú Giáo với số quỹ hội đã đạt trên 4,2 tỷ đồng, bình quân mỗi HV đóng góp trên 2,1 triệu đồng. Trong phong trào phát triển kinh tế đã xuất hiện các gương CCB điển hình như: Nguyễn Hữu Vận (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo), Hoàng Ngọc Sửu (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa), Đoàn Công Hiếu (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng), Nguyễn Tuấn Hải (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An). Từ phong trào đoàn kết, phát triển kinh tế gia đình, trong năm 2015, số hộ HV các cấp Hội CCB trong tỉnh đã giảm được 32 hộ nghèo, hiện nay số hộ nghèo chỉ còn 30 hộ, hộ cận nghèo còn 70 hộ. Song song đó, các cấp hội đã vận động các nguồn kinh phí xây dựng được 17 căn nhà và sửa 17 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng giá trị trên 875 triệu đồng cho các hộ CCB khó khăn về nhà ở; ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai, giúp đỡ các gia đình khó khăn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Tiên phong trong thực hiện các phong trào

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, cán bộ, HV các cấp tiếp tục tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào như “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”... Ngoài ra cán bộ, HV còn tích cực tham gia hoạt động trong các câu lạc bộ (CLB) như CLB phòng chống tội phạm, CLB chủ nhà trọ, tổ tự quản, tổ nắm tin và cung cấp tin, vận động HV CCB đăng ký bản thân và gia đình không vi phạm tệ nạn xã hội. Trong năm qua, các cấp hội đã phát động nhân rộng 3 mô hình: “Tiếp sức học sinh đến trường”, “Tiếng kẻng an ninh CCB”, “Không rải vàng mã dọc đường trong đám tang của người thân”. Đến nay 3 mô hình này đã được một số đơn vị vận dụng thực hiện có hiệu quả. Riêng Hội CCB huyện Phú Giáo có thêm 2 mô hình gồm mô hình “5+1” (5 hộ khá giúp 1 hộ khó khăn) và mô hình “Chi hội trưởng CCB làm Bí thư chi đoàn danh dự” đã phát huy hiệu quả. Ông Nguyễn Đức Tiền, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết, việc xác định nội dung và các chỉ tiêu thi đua trong năm cũng như trong từng giai đoạn của Hội CCB huyện đều sát với đặc điểm, nhiệm vụ của hội và có tính khả thi cao. Công tác quán triệt, triển khai thực hiện nhìn chung được các cấp hội thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Trên cơ sở mục tiêu, yêu cầu của phong trào thi đua, nhiều đơn vị đã tổ chức được các đợt thi đua ngắn hạn, thi đua đột kích với những nội dung cụ thể, thiết thực và đã đạt được kết quả tốt, làm cho hoạt động của hội thêm sôi nổi, nội dung phong phú, mô hình thiết thực và được đông đảo cán bộ, HV tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã vận động cán bộ, HV tham gia làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường. Cán bộ, HV đã hiến trên 11.200m2 đất và 545 cây cao su, 90 nọc tiêu; sửa chữa, xây dựng được gần 50.000m đường giao thông nông thôn; khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương được trên 52.000m; đóng góp gần 7.000 công lao động và 120 triệu đồng, trồng 180 cây dầu. Mỗi cơ sở hội đều đảm nhận từ một công trình trở lên như: bia ghi danh liệt sĩ, đền tưởng niệm liệt sĩ, tuyến đường tự quản trong nội ô khu, ấp…

Ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, phong trào thi đua của các cấp Hội CCB tỉnh trong thời gian qua đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác của hội, những sự kiện chính trị trong năm cũng như các phong trào, cuộc vận động… để tổ chức những hoạt động phù hợp, thiết thực. Vai trò trách nhiệm của Ban Chấp hành, Thường trực, Hội đồng thi đua, Ban thi đua và người chủ trì các cấp luôn được đề cao, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện. Vì vậy, phong trào thi đua của các cấp Hội CCB tỉnh trong năm 2015 tiếp tục được phát huy và nâng cao về mặt chất lượng.

Trong năm 2015, 100% cơ sở Hội CCB tỉnh đạt trong sạch vững mạnh, 99,59% HV đạt danh hiệu CCB gương mẫu. Những chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2016 của hội: phấn đấu 98% trở lên hội cơ sở và chi hội đạt trong sạch vững mạnh; 98% trở lên HV đạt CCB gương mẫu; nơi nào còn hộ nghèo phấn đấu giảm 50% số hộ nghèo…

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên