Phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường

Cập nhật: 04-06-2012 | 00:00:00

- Được biết, ngày 2-5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký công nhận TX.TDM lên thành phố. Để đón nhận TP.TDM, thị xã đã chuẩn bị đến đâu, thưa ông?

- Để xứng tầm một đô thị loại II, thời gian qua, TX.TDM đã ưu tiên đầu tư phát triển, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nâng cao năng lực quản lý đô thị; trong đó hệ thống giao thông, cấp  thoát nước, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị có những bước phát triển đáng kể. Nhiều công trình với những kiểu dáng kiến trúc hiện đại đã tạo bộ mặt của thành phố văn minh, hiện đại. Các mặt đời sống văn hóa - xã hội được duy trì và phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ nét. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng không thể thiếu khi TX.TDM lên thành phố là xây dựng con người của đô thị, bao gồm xây dựng ý thức và nếp sống văn minh đô thị của người dân. Làm được điều này, những năm qua, UBND TX.TDM đã triển khai xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm giữ gìn vệ sinh sạch đẹp trên địa bàn với các nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; giao tiếp, ứng xử văn minh nơi công cộng; xây dựng mỹ quan đô thị, làm xanh - sạch - đẹp đường phố. Đặc biệt trong năm 2012, Ban Thường vụ Thị ủy Thủ Dầu Một đã ban hành Chỉ thị 13 về trồng cây trong nhân dân và các nơi công cộng; Chỉ thị 14 về bảo đảm an toàn giao thông và trật tự, vệ sinh đô thị giai đoạn 2012-2015.     TX.TDM hôm nay                                Ảnh: Quốc Chiến

- Ông có thể cho biết kế hoạch thực hiện 2 chỉ thị này như thế nào?

- Cụ thể hóa Chỉ thị 13, từ nay đến năm 2015, TX.TDM đã triển khai kế hoạch với quan điểm là vận động xã hội hóa và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện. Ngay năm 2012 này, thị xã sẽ cải tạo và phát triển cây xanh đường phố, công viên trên 16 tuyến đường. Trước mắt chọn cây dầu thay thế cho cây viết và trồng cây sao, dầu đối với các dự án mới; tạo mảng xanh trong đô thị bằng cây trổ hoa, trồng cây kiểng, trên vỉa hè và các tuyến đường nội ô. Đến năm 2015, toàn thị xã sẽ thực hiện thay thế 6.200 cây xanh; trồng gần 15.000 cây; trồng cỏ, cây kiểng trên vỉa hè ở các tuyến đường nội ô thị xã với tổng diện tích gần 5.000m2. Cụ thể là đợt ra quân nhân dịp sinh nhật Bác Hồ (19-5) vừa qua, toàn thị xã đã trồng trên 6.000 cây xanh, trong đó chủ yếu là cây sao, dầu; đồng thời phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ trồng cây xanh, tạo bóng mát ở các khuôn viên trường học.

Về bảo đảm an toàn giao thông và trật tự, vệ sinh đô thị giai đoạn 2012-2015, thị xã sẽ phấn đấu kéo giảm từ 5 - 10% tai nạn giao thông trên 3 mặt số vụ, số người chết và số người bị thương, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép; xử lý nghiêm 100% các vụ vi phạm trật tự đô thị như xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè để mua bán kinh doanh; 100% các xã, phường đều phải xây dựng kế hoạch đồng loạt ra quân và tổ chức thực hiện liên tục, có hiệu quả.

- Thế nhưng, một căn bệnh khó chữa là mua bán lấn chiếm lòng lề đường, mất mỹ quan đô thị, làm thế nào để giải quyết triệt để vấn đề này, thưa ông?

- Lập lại trật tự này, thời gian qua, Đội Thanh tra xây dựng phối hợp với UBND các xã, phường thường xuyên kiểm tra, lập lại trật tự vỉa hè, kinh doanh mua bán; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên chúng tôi xác định, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân là vấn đề quan trọng. Vì vậy lần này, Thị ủy - UBND TX.TDM đã huy động cả hệ thống chính trị cùng ra quân, cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng từ cổ động trực quan đến các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội thi và quy hoạch điểm đậu đỗ xe, điểm cho người dân mua bán một cách hợp lý. 

- Xin ông cho biết thị xã còn những hạn chế nào cần khắc phục khi lên thành phố?

- Về cơ bản, TX.TDM đã đạt các tiêu chuẩn của một thành phố theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, khi lên thành phố, thị xã cũng còn hạn chế như dân số, cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng cơ bản chưa được hoàn chỉnh. Khắc phục những tồn tại đó, thị xã đang tập trung cao độ cho phát triển kinh tế, trong đó chú trọng thu hút đầu tư, thu hút lao động và nguồn nhân lực, quản lý tốt quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng bằng việc thực hiện hiệu quả một số biện pháp đẩy mạnh phát triển đô thị... Đến năm 2020, không gian đô thị Thủ Dầu Một sẽ phát triển theo 2 hướng: phát triển các khu du lịch sinh thái, khu đô thị, dịch vụ cao cấp theo hướng dọc đường ven sông Sài Gòn từ cảng Bà Lụa đến cầu Ông Cộ và phát triển đô thị và dịch vụ chất lượng cao dọc theo hướng đông và TX.TDM cũng đang kêu gọi các thành phần kinh tế và nhân dân đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đó.

TX.TDM vừa phát động Tháng cao điểm thực hiện công tác bảo đảm trật tự, vệ sinh đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn. Theo đó sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về vấn đề này và các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Được biết, tháng cao điểm kéo dài đến hết ngày 30-6.             

THU THẢO (thực hiện)

                                              

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=194
Quay lên trên