Phòng chống cúm gia cầm: Phải chủ động mọi mặt!

Cập nhật: 24-02-2014 | 00:00:00

 Nâng cao cảnh giác

Trong một thời gian dài an toàn với dịch bệnh, đến thời điểm hiện nay, đàn GC Bình Dương đang bị uy hiếp mạnh với các loại vi rút cúm. Tại một số nơi, một số hộ nông dân đã tỏ ra lơ là và thiếu thông tin về các loại dịch bệnh đang xảy ra trên cả nước, nhất là tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Bởi vậy, trong thời điểm hiện nay, cần nâng cao ý thức về phòng chống dịch bệnh của người chăn nuôi. Khi những thông tin về dịch bệnh xuất hiện, nhất là trong thời điểm một số tỉnh giáp ranh Bình Dương như Tây Ninh, Long An, Bình Phước xuất hiện cúm GC, công tác truyên truyền đã được thực hiện một cách mạnh mẽ đến các hộ dân.

    Lấy mẫu nước bọt gia cầm để xét nghiệm tại chợ Bình Điềm, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Qua các tờ bướm, loa truyền thanh hoặc trực tiếp đến tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi, lực lượng thú y đã thông tin nhanh chóng về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp phòng chống. Phương châm không giấu dịch và minh bạch trong công tác phòng chống dịch đã được thực hiện một cách triệt để. Bên cạnh đó, chủ trương tiêm phòng miễn phí cho các hộ chăn nuôi GC dưới 2.000 con đã được nhiều hộ dân đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Thy, hộ dân tại khu phố 8, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Qua các phương tiện truyền thông tôi cũng có nghe nhiều thông tin về dịch cúm GC đang bùng phát. Tôi cảm thấy rất lo lắng cho đàn gà nuôi của mình. Khi nghe có đợt tiêm phòng cúm tôi thấy rất vui mừng. Ngoài việc tiêm phòng tôi còn vệ sinh chuồng trại, xịt khử trùng kỹ lưỡng hơn cũng như tăng thêm lượng thức ăn cho đàn gà để tăng sức đề kháng”. Bà Hà Thị Dé, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Tuy đàn gà của tôi được nuôi cách ly tốt và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nhưng khi nghe thông tin về dịch cúm GC tôi cũng thấy rất lo lắng. Tôi mong được lực lượng thú y địa phương tiêm ngừa vắc-xin cúm để vừa bảo đảm sức khỏe cho đàn GC vừa bảo đảm sức khỏe cho gia đình”.

Tăng cường giám sát

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, ngành thú y Bình Dương đã triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tiêm bổ sung, điều tra tổng đàn, lấy mẫu huyết thanh kiểm tra, siết chặt vận chuyển GC, dự trữ vắc-xin đã được triển khai khẩn trương. Công tác giám sát dịch tễ đã được thực hiện một cách sát sao hơn. Ông Lê Văn Luận, cán bộ thú y Trạm Thú y TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện tại công tác giám sát việc tiêm phòng bổ sung và tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi được lực lượng thú y thực hiện một cách rất kỹ lưỡng. Cán bộ thú y phải thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình; phối hợp với chính quyền địa phương, cán bộ thú y cơ sở triển khai các biện pháp phòng chống theo đúng các yêu cầu đã được đề ra.

Trong thời điểm hiện nay, công tác tuyên truyền về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã được ngành thú y nâng cao hơn. Điều này là cần thiết vì lâu nay nhiều người chăn nuôi quá lệ thuộc vào việc tiêm vắc-xin, lơ là các phương pháp phòng chống khác như vệ sinh tiêu độc khử trùng, tăng sức đề kháng, theo dõi thường xuyên sức khỏe đàn vật nuôi… Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, cán bộ thú y phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết để công tác tuyên truyền được thực hiện có hiệu quả thì việc giữ mối liên lạc giữa các hộ chăn nuôi và cán bộ thú y là hết sức cần thiết. Việc giữ liên lạc thường xuyên sẽ giúp cho cán bộ thú y nắm chính xác tổng đàn cũng như diễn biến tình hình dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi. Người dân cần nắm các thông tin chính xác, nhanh chóng để có các biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Việc triển khai biện pháp phòng chống dịch hiện nay tại một số địa phương vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Ông Phạm Văn Chiến, Trưởng Trạm Thú y huyện Phú Giáo, cho biết: “Với một địa bàn rộng, có nhiều hộ chăn nuôi, có những xã có hàng trăm hộ dân nuôi GC, việc nắm chính xác tổng đàn là rất khó khăn do lực lượng cán bộ thú y còn quá mỏng. Trong khi đó, việc phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống cúm GC các xã còn thiếu chặt chẽ, chưa có khả năng xử lý nhanh các tình huống khi cần thiết. Vì vậy tôi nghĩ cần tăng thêm lực lượng cho thú y trong tình hình hiện nay”.

Dù chưa phát hiện ổ dịch, nhưng với phương châm ngăn ngừa từ xa, dập dịch ngay từ ban đầu, người chăn nuôi và các ngành hữu quan Bình Dương đã ở trong tư thế chủ động sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh nếu xảy ra.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=228
Quay lên trên