Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

Cập nhật: 14-03-2020 | 06:58:23

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy Bình Dương vừa có Công văn số 2863-CV/TU gửi đến các Ban xây dựng Đảng, Ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; các sở, ban, ngành tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Theo công văn, mặc dù Bình Dương chưa có người bị nhiễm bệnh, nhưng là địa bàn có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh rất cao. Trước diễn biến mới của dịch bệnh đòi hỏi phải có các giải pháp kịp thời, phù hợp ở mức độ cao hơn, toàn diện hơn, quyết liệt hơn, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của người dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, đặc biệt là Điện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư ngày 7-3- 2020, Thông báo số 89/TB-VPCP ngày 10- 3-2020 của Văn phòng Chính phủ, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch, luôn tuân thủ sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh; phát huy mạnh mẽ phương châm 4 tại chỗ và thực hiện nghiêm 5 nguyên tắc về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hết sức bình tĩnh ứng phó mọi tình huống; quản lý chặt chẽ mức độ, liều lượng công tác truyền thông; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân; tham gia công tác phòng, chống dịch một cách tích cực, hiệu quả, tránh đưa thông tin phiến diện, thiếu chính xác, gây hoang mang lo lắng cho người dân.

2. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện quyết liệt, toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung chú trọng:

- Phải tiếp tục chủ động và tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước để kiểm soát chặt chẽ người đến từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam bằng cả 3 con đường: hàng không, đường bộ, đường thủy và di chuyển về Bình Dương; tổ chức sàng lọc các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Phải có nhiều biện pháp hơn nữa để chủ động phát hiện sớm, nhanh, khoanh vùng, cách ly, điều trị, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19; hạn chế lây lan trong cộng đồng.

- Thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng đối với những người đến và đi qua các vùng có dịch. Đặc biệt chú ý việc cách ly phải đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế, không để lây chéo; đồng thời, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt tại nơi cách ly để người dân yên tâm thực hiện cách ly theo quy định.

- Bảo đảm tối đa các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế… để đáp ứng với các cấp độ khác nhau của dịch bệnh, kể cả khi dịch bùng phát với quy mô lớn.

- Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Tiếp tục hoàn thiện các kịch bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp với diễn biến mới của dịch bệnh.

- Tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc khai báo và kiểm tra y tế theo Công văn số 1119/BYT-DP ngày 6-3-2020 của Bộ Y tế về việc thực hiện áp dụng khai báo y tế đối với Covid-19.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; khuyến khích, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

- Quản lý chặt chẽ và khuyến cáo các rủi ro đối với hoạt động du lịch; kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nước ngoài qua đường du lịch; tạm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài; khuyến cáo người dân không ra nước ngoài trong thời gian này, nhất là các vùng có dịch.

- Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục theo dõi tình hình, nắm bắt kịp thời các chủ trương của Chính phủ và Bộ Giáo dục - Đào tạo, chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương để tham mưu chung cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định về thời gian đi học của học sinh và sinh viên trên địa bàn đúng quy định, phù hợp với tình hình dịch bệnh và bảo đảm an toàn; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, các phần mềm phù hợp và tổ chức cho học sinh, sinh viên học tập trực tuyến trong thời gian không đến trường.

3. Bí thư các Huyện, Thị, Thành ủy, người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, tổ chức Đảng tiếp tục chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân tham gia; tập trung ưu tiên nguồn lực, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, phương án để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh một cách chủ động và đạt hiệu quả cao nhất.

4. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là tại cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng.

5. Công an tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan và chính quyền các cấp tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xử lý nghiêm các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng, chống dịch. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng để truy tìm hết các trường hợp có liên quan đến dịch bệnh Covid-19…

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên