Phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên: Chuyển biến rõ neat

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

Chương trình ký kết phối hợp hoạt động giữa Đoàn thanh niên (TN) và Công an tỉnh phòng, chống ma túy giai đoạn 2010-2015 mới đây sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực, đáp ứng nhu cầu hết sức đa dạng, phức tạp của đời sống thanh thiếu niên (TTN). Hiệu quả dễ thấy nhất là kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trong TTN, làm giảm số người tái nghiện tại cộng đồng.

Cụ thể, về phía công an chịu trách nhiệm phổ biến, thông báo tình hình về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn cho tổ chức Đoàn, Hội, Đội để lực lượng này nắm bắt tình hình, chủ động trong công tác phòng chống, tiếp cận TN, vận động, giúp đỡ TTN. Khi nắm bắt được tình hình sẽ có kế hoạch hành động nhằm cảm hóa những TTN nghiện ma túy cai nghiện, hòa nhập cộng đồng. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Khoa Hải nhận xét: “Với cách làm này, việc thâm nhập sẽ sâu sát và kịp thời hơn, công tác đấu tranh phòng chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống cộng đồng và TTN sẽ hiệu quả hơn”.

 Đoàn TN và Công an phối hợp phòng chống tệ nạn ma túy trong TTN

Làm được nhiệm vụ này, nhiều nội dung sẽ được triển khai tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội, tập trung mạnh vào TTN trên địa bàn dân cư, vùng sâu, vùng xa và nhóm đối tượng có nguy cơ nghiện cao. Ngoài ra, phối hợp tổ chức các hoạt động cao điểm như hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy, ngày toàn dân phòng chống ma túy 26-6 hàng năm; phát động cuộc vận động “3 không với ma túy” trong TTN (không sử dụng; không tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy)... trong đó, lực lượng công an các cấp làm nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung và phong trào phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng.

Về phía tổ chức Đoàn, cần tuyên truyền sâu rộng trong TTN về tác hại của ma túy, các kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy; phối hợp với công an địa phương, khu vực củng cố và tăng cường hoạt động của “Đội TN xung kích an ninh”, “Đội TN dân phòng”, “Đội cờ đỏ”, “Câu lạc bộ tuổi trẻ pháp luật”, nhóm “Bạn giúp bạn”, “Đội tuyên truyền lưu động”, “Đội giáo dục đồng đẳng”... Và các mô hình sáng tạo như “Hòm thư tố giác”, “Tìm địa chỉ đen”... cũng được triển khai thực hiện để đoàn viên, TTN tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, cung cấp thông tin có giá trị giúp lực lượng công an và các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất ma túy. “Đoàn, Hội, Đội cũng sẽ thực hiện một số mô hình tạo điều kiện cho TTN sau cai nghiện tham gia sinh hoạt; vận động TN tránh xa tệ nạn ma túy hủy hoại cuộc đời”, anh Nguyễn Khoa Hải cho biết thêm.

Với chương trình phối hợp như thế, những chuyển biến hết sức ý nghĩa trong mặt trận phòng chống ma túy trong TTN sẽ được đẩy lùi. Đây là tiền đề hết sức quan trọng nhằm tạo dựng phong trào, hình thành nhiều hơn các mô hình sáng tạo hiệu quả để nhân rộng ngày càng nhiều trong cộng đồng dân cư.

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=596
Quay lên trên