Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em: Hành động thiết thực

Cập nhật: 26-05-2016 | 08:52:46

Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn giao thông, đuối nước, ngộ độc… là nhiệm vụ hết sức cần thiết đối với gia đình và cộng đồng xã hội, nhất là trong thời điểm khi mùa hè đã bắt đầu.

Cứ đến dịp hè, ngoài việc tạo những sân chơi bổ ích cho thiếu nhi, chúng ta cần quan tâm đến việc phổ cập bơi cho trẻ em nhằm trang bị kỹ năng cần thiết cho các em tự bảo vệ mình khi gặp các tai nạn sông nước và khuyến khích, động viên phong trào rèn luyện thể thao, bồi dưỡng nhân tố mới cho các giải bơi lội cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Gia đình cần trang bị cho trẻ kỹ năng về bơi lội để phòng chống đuối nước. Trong ảnh: Dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Hồ bơi cộng đồng Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: H.THỦY

Theo số liệu thống kê của các huyện, thị, thành phố về tình hình tai nạn thương tích trẻ em từ năm 2013-2015, toàn tỉnh có 7.761 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích xảy ra làm 43 trẻ em bị tử vong; trong đó có 30 trường hợp trẻ em tử vong thương tâm do đuối nước. Bà Trịnh Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, nguyên nhân do trẻ chưa được tập bơi sớm, do sự lơ là, sơ suất của phụ huynh hoặc chủ quan vào khả năng bơi lội của con trẻ. Chỉ một vài giây lơi lỏng của người lớn là trẻ em có thể rơi xuống ao, hồ, sông, suối, giếng nước… có thể bị ngạt và chết đuối. Vì vậy, cha mẹ nên giám sát con trẻ chặt chẽ ngoài giờ học ở trường. Trong nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn ngoài tầm kiểm soát của người lớn thì việc trang bị kỹ năng bơi cho trẻ là điều cần thiết nhất, giúp giảm nguy cơ tử vong. Chính vì vậy, ngay khi các em vừa kết thúc năm học, có nhiều thời gian vui chơi, giải trí thì cũng chính là lúc tổ chức các lớp phổ cập bơi cho các em.

Để thực hiện tốt Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 5-2-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh xây dựng Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016- 2020 nhằm đẩy mạnh hơn nữa trong việc kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em; đặc biệt là tình trạng trẻ em bị tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông bảo đảm an toàn cho trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông - Vận tải, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bình Dương, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân… tuyên truyền theo kế hoạch, xây dựng và cung cấp tài liệu, triển khai chiến dịch truyền thông phòng, chống đuối nước cho trẻ em để tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho trẻ em nhằm từng bước nâng cao kỹ năng bơi, phòng ngừa tai nạn đuối nước và rèn luyện sức khỏe cho trẻ, nhất là những tháng học sinh nghỉ hè.

Trong đợt phổ cập bơi dịp hè năm 2015, toàn tỉnh đã tổ chức cho hàng ngàn em học sinh tham gia. Đa số các em đều yêu thích bơi lội, học tập nhiều kiểu bơi, học những kỹ năng cần thiết để tự cứu mình trước khi có thêm sự ứng cứu của người khác. Có nhiều em qua các lớp học bơi thể hiện được năng khiếu bơi lội và tham gia vào các phong trào bơi lội của địa phương. Dịp hè 2016, Sở LĐ-TB&XH chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành tiếp tục tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 9/9 huyện, thị, thành phố. In tờ rơi, sách mỏng tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng, chống đuối nước trẻ em. Đồng thời, tổ chức Hội thi “Bơi giỏi” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bình Dương vào đầu tháng 8 tới.

Có thể thấy rằng, việc phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ trong dịp hè được coi là vấn đề cấp bách, cần sự quan tâm của toàn xã hội và cần được triển khai với sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, gia đình và nhà trường trong việc tuyên truyền, giáo dục nhắc nhở con trẻ về ý thức phòng, chống đuối nước. Hơn lúc nào hết chúng ta cần tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên