Phong phú các hoạt động chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 06-01-2024 | 09:13:02

Bên cạnh hỗ trợ vé tàu xe, máy bay cho người lao động (NLĐ) về quê đón tết, sum vầy với gia đình trong dịp tết cổ truyền, năm nay công đoàn các cấp trong tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình vui xuân ý nghĩa cho khoảng 450.000 lao động có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón Tết Giáp Thìn. Đó là tổ chức thăm hỏi NLĐ tại các khu nhà trọ, tặng quà cho công nhân tại doanh nghiệp, tổ chức mâm cơm ngày tết cho trẻ mồ côi, tặng thẻ tín dụng mua hàng online cho NLĐ...


Chợ tết Công đoàn là hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ) trong dịp Tết Nguyên đán. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho ĐVCĐ, CNLĐ tại chợ tết Công đoàn năm 2023

 302 tỷ đồng chăm lo tết cho người lao động

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, dự kiến có khoảng 800.000 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân lao động (CNLĐ) được Công đoàn Bình Dương và chính quyền địa phương chăm lo tết với tổng số tiền 302 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố dự kiến chi hỗ trợ 44.400 lao động với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng (ngân sách tỉnh 32,25 tỷ đồng, cấp huyện 12,15 tỷ đồng). LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho NLĐ tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp.

Về hoạt động chăm lo của Công đoàn tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có chuỗi “Chợ tết Công đoàn” gắn với “Tết sum vầy” với khoảng 150.000 ĐVCĐ, CNLĐ tham gia các gian hàng cung cấp hàng hóa ưu đãi và gian hàng 0 đồng. Các cấp công đoàn sẽ tặng hơn 85.000 suất quà (500.000 đồng/ suất) cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, hoạt động công đoàn với tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 1.450 vé tàu hỏa cho đoàn viên, NLĐ về quê đón tết ở các tỉnh phía Bắc, đến các ga Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội; hỗ trợ 3.500 vé xe cho ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết. Ngoài ra, còn có chương trình tặng vé máy bay cho NLĐ theo chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam và 30 vé máy bay do LĐLĐ tỉnh vận động. Để chăm lo tết cho NLĐ ở lại Bình Dương đón tết, Công đoàn tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi cho ĐVCĐ, NLĐ; tổ chức mâm cơm ngày tết cho trẻ em mồ côi là con của đoàn viên, NLĐ mất do dịch bệnh Covid-19; tặng 4.000 thẻ tín dụng mua hàng online chương trình “Chợ tết Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, dự kiến tết này công đoàn cơ sở sẽ tặng 700.000 phần quà cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 175 tỷ đồng; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tiệc tất niên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí cho NLĐ; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức xe đưa NLĐ về quê đón tết và quay trở lại làm việc sau tết... Dự kiến nguồn vận động xã hội hóa chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 mà các cấp công đoàn trong tỉnh vận động được là khoảng 21 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, chia sẻ: “Đối tượng mà Công đoàn tỉnh chăm lo dịp tết là tất cả ĐVCĐ, NLĐ, trong đó ưu tiên đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, dịch bệnh... Các hoạt động sẽ được tổ chức đa dạng, linh hoạt, tập trung hướng về cơ sở; an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, NLĐ, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị”.

Công đoàn các cấp chủ động thực hiện

Dựa trên kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ của LĐLĐ tỉnh, hơn một tháng qua, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và công đoàn các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với NLĐ, doanh nghiệp, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình chăm lo tết cho ĐVCĐ, CNLĐ khá chu đáo.


Nhiều địa phương đã sớm thực hiện các hoạt động chăm lo tết cho ĐVCĐ, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), cho biết Công đoàn VSIP thực hiện chăm lo NLĐ trong dịp tết gồm 4 hoạt động chính là tổ chức chương trình “Phiên chợ phúc lợi đoàn viên” khai mạc vào ngày 20-1 tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh. Dự kiến sẽ có hàng chục doanh nghiệp tham gia bán hàng ưu đãi, hỗ trợ giá, giảm giá phục vụ cho hàng chục ngàn lao động tại VSIP. Cùng thời gian này, đơn vị sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân sẻ chia”, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở lại Bình Dương đón tết; tặng vé xe cho đoàn viên về quê đón tết cùng gia đình ở các tỉnh. Đến ngày 5-2, Công đoàn VSIP sẽ tổ chức thăm và tặng quà cho ĐVCĐ, NLĐ tại các nhà máy, khu nhà trọ; tổ chức “Chuyến xe xuân nghĩa tình”.

Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tạo các sân chơi ngày xuân cho NLĐ, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương dự kiến tổ chức 3 phiên “Chợ tết Công đoàn” năm 2024 nhằm phục vụ NLĐ có điều kiện mua sắm tết tốt nhất. Mới đây, phiên “Chợ tết Công đoàn” vừa được tổ chức tại Khu công nghiệp Đồng An đã được hàng ngàn NLĐ đón nhận nồng nhiệt. Nhìn chung, các mặt hàng phục vụ mua sắm tết cho NLĐ khá chất lượng, giá rẻ so với thị trường từ 20% đến 30%/sản phẩm. Chị Lê Thị Bảo Quyên, CNLĐ làm việc tại Khu công nghiệp Đồng An, chia sẻ: “Những phiên “Chợ tết Công đoàn” rất thiết thực và ý nghĩa. Đặc biệt năm nay, khi thu nhập của NLĐ giảm sút so với mọi năm, các phiên chợ đã giúp NLĐ tiết kiệm được khoản chi tiêu khá lớn. Tôi mong muốn sẽ có nhiều phiên chợ như thế này đến với NLĐ trên toàn tỉnh”.

Tại TP.Tân Uyên, chương trình “Tết sum vầy - Xuân sẻ chia”, phiên “Chợ tết Công đoàn 2024” sẽ được gắn với Chương trình lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần 3 tại xã Bạch Đằng. NLĐ khi tham gia chương trình còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, bốc thăm trúng thưởng, mua hàng giảm giá, đặc biệt được thưởng thức món rượu bưởi truyền thống của vùng đất cù lao...

Năm nay, tại TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, LĐLĐ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức bữa cơm thân mật ngày tết lớn hơn mọi năm. Chương trình sẽ được tổ chức chu đáo, đủ các tiết mục vui chơi ngày tết. Chương trình có thể xem là hoạt động nhân văn trong dịp tết cổ truyền mà các địa phương giành cho NLĐ đã đến làm việc, sinh sống, gắn bó lâu dài với địa phương.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, dự kiến có khoảng 800.000 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân lao động (CNLĐ) được Công đoàn Bình Dương và chính quyền địa phương chăm lo tết với tổng số tiền 302 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố dự kiến chi hỗ trợ 44.400 lao động với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên