Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00

Mặc dù đời sống vật chất và tinh thần của người mù (NM) cơ bản được nâng lên. Nhiều NM đã biết cách làm ăn, không ít người đã có của ăn của để...

Những ngày gần đây, ông Hồ Thanh Tùng, Chủ tịch Hội NM TX.Thuận An đang chạy đôn chạy đáo tìm nguồn hỗ trợ để giúp hội làm cơ sở xoa bóp. Bởi nghề này phù hợp với NM, lại cho thu nhập tương đối cao so với những ngành nghề khác. Nhưng mong muốn đó vẫn chưa thành hiện thực. Ông Hồ Thanh Tùng cho biết, thời gian qua, công tác giải quyết việc làm, ổn định đời sống được xem là nhiệm vụ trọng tâm nên hội luôn tranh thủ mọi nguồn lực để triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Khi thấy mô hình làm ăn nào phù hợp với NM tôi đều học tập, đem về cho hội viên áp dụng.    Nghề làm chổi đem lại thu nhập ổn định cho người mù TX.Thuận An

Một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo của hội là hỗ trợ vốn. Tính đến nay, hội đang quản lý 220 triệu đồng; năm 2012, hội xin phân bổ thêm nguồn vốn cho hội viên vay với số tiền 40 triệu đồng. Để quản lý nguồn vốn vay hiệu quả, hội thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thẩm định dự án và kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hội viên. Điều đáng mừng là 100% nguồn vốn được hội viên sử dụng đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả.

Song song đó, hội quan tâm đến công tác dạy nghề cho hội viên. Hiện hội đang duy trì mô hình làm chổi tàu cau, đồng thời kinh doanh chổi đem lại thu nhập cho hội viên. Anh Trương Văn Tô, một hội viên cho biết: “Hiện thu nhập từ nghề làm chổi của tôi khoảng 36.000 đồng/ngày, cộng với tiền Nhà nước hỗ trợ, và cùng với tấm lòng hảo tâm của các Mạnh Thường Quân ủng hộ thì đủ sống”. Ngày trước, anh Tô làm nghề thu mua vàng vụn từ những cửa hàng kinh doanh vàng, tuy thu nhập khá cao nhưng do không vợ con nên có bao nhiêu anh ăn xài hết. Đến năm 2003, đôi mắt anh bị bong võng mạc rồi mù dần. Trong lúc đau khổ tột cùng, anh được hội quan tâm và thường xuyên cử người đến thăm hỏi, động viên rồi mời anh tham gia vào tổ chức hội. Hội còn dạy cho anh nghề làm chổi tàu cau để có thể tự kiếm sống. Tuy cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng ổn định và có nhiều niềm vui khi được những người đồng cảnh ngộ chia sẻ.

Hay như bà Bùi Thị Liên đã có mấy chục năm gắn bó với hội. Giờ bà đảm nhiệm công việc nấu nướng cho văn phòng hội, một tháng 500.000 đồng. Những lúc rảnh rỗi, bà phụ anh em làm thêm chổi tàu cau. Bà kể, bà tham gia Hội NM TX.Thuận An từ khi hội mới thành lập, khoảng năm 1986. Khi ở nhà, bà sống dựa vào anh chị em. Bù lại bà trông cháu, gánh nước thuê, làm một số việc lặt vặt bởi bà vẫn còn thấy mờ mờ. Phải nói khi tham gia hội ngoài việc có cuộc sống ổn định bà còn cảm thấy mình là người có ích, có thể làm chủ cuộc sống của mình.

Bên cạnh phát huy nội lực, hội còn tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài. Ông Hồ Thanh Tùng cho biết, vào các dịp lễ, tết, các Mạnh Thường Quân thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho NM. Chỉ tính riêng năm 2011, các cơ quan, ban ngành và Mạnh Thường Quân hỗ trợ cho hội quà, tiền mặt trị giá hàng trăm triệu đồng. Qua các nguồn hỗ trợ này, giúp NM ổn định cuộc sống hơn.

T.Liên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=319
Quay lên trên