Quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông liên kết vùng

Cập nhật: 07-05-2019 | 19:42:43

Hạ tầng giao thông (HTGT) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm kết nối thông suốt toàn bộ nền kinh tế quốc gia cũng như vùng và địa phương. Bên cạnh các yếu tố về quy hoạch, HTGT liên kết vùng đóng vai trò quyết định sự phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của các nội vùng và liên vùng. Xây dựng HTGT liên kết vùng cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được tổ chức tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngày 6-5 vừa qua.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những hạn chế trong đầu tư phát triển HTGT hỗ trợ phát triển liên kết vùng, như hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhất là HTGT chưa có tính kết nối và liên thông thuận lợi giữa các địa phương trong nội vùng và liên vùng. Đầu tư kết nối giữa các phương thức vận tải chưa phát huy hiệu quả của toàn hệ thống, thiếu đồng bộ, nhất là kết nối giữa đường sắt và cảng biển. Về tổng thể, kết cấu HTGT vùng và liên vùng chưa đồng bộ, tính kết nối, tính liên hoàn và hợp lý còn hạn chế...

Những hạn chế và bất cập nêu trên do nhiều nguyên nhân. Đó là quan niệm, nhận thức còn chưa đầy đủ, sâu sắc về HTGT vùng gắn với quy hoạch, đầu tư theo chiến lược phát triển vùng, liên vùng. Các chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các vùng kinh tế trọng điểm và quy hoạch ngành theo vùng chưa được định hình đồng bộ, chưa gắn với “đầu tàu” phát triển, làm động lực thúc đẩy sự phát triển chung của vùng, liên vùng.

Như vậy, ngoài thể chế và quy hoạch, không thể có liên kết hoặc liên kết sẽ trở nên khó khăn nếu không có kết cấu HTGT đồng bộ, hiện đại. Nói cách khác, bên cạnh các yếu tố về quy hoạch, thể chế vùng, thì HTGT liên kết vùng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự hình thành, phát triển và nâng cao hiệu quả các liên kết vùng. HTGT đặt cơ sở, định hướng và thúc đẩy liên kết vùng, hình thành những thị trường của vùng và kết nối hiệu quả với thị trường quốc gia và quốc tế nhằm phát huy tối đa lợi thế so sánh và hạn chế những bất lợi của từng vùng.

Để đẩy mạnh phát triển HTGT, tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, cần quan tâm thực hiện việc rà soát, đánh giá lại quy hoạch hạ tầng giao thông của vùng và của các địa phương. Quy hoạch và chính sách đầu tư xây dựng quy hoạch phải mang tính đồng bộ cao, tránh manh mún, chồng chéo trong các lĩnh vực, các ngành, gắn với phát triển kinh tế - xã hội để giao thông thật sự đi trước, là động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của vùng.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=229
Quay lên trên