Quy chế thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về tài nguyên và môi trường

Cập nhật: 03-12-2015 | 08:56:07

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 43/2014/QĐ- UBND ngày 4-12-2014 về việc ban hành Quy chế thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT trên địa bàn tỉnh.

Quy chế quy định việc thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, đo đạc và bản đồ (gọi chung là dữ liệu về TN&MT); trách nhiệm và quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT. Quy chế được áp dụng đối với cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài (gọi chung là tổ chức, cá nhân) trong việc thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Sở TN&MT là cơ quan chuyên môn có trách nhiệm giúp UBND tỉnh trong việc chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xây dựng, lưu trữ và quản lý cơ sở dữ liệu TN&MT tỉnh; đồng thời giao cho Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ TN&MT trực thuộc sở có trách nhiệm xây dựng, quản lý, lưu trữ, cập nhật, khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu và cơ sở dữ liệu TN&MT tỉnh.

Phòng TN&MT cấp huyện là cơ quan chuyên môn có trách nhiệm giúp UBND cấp huyện trong việc xây dựng, lưu trữ và quản lý cơ sở dữ liệu TN&MT cấp huyện. Cơ sở dữ liệu TN&MT cấp xã do UBND cấp xã xây dựng, lưu trữ và quản lý trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh quy định trách nhiệm các sở, ban, ngành, các phòng thuộc UBND cấp huyện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước để xây dựng dữ liệu về TN&MT có trách nhiệm cung cấp danh mục các chương trình, dự án, đề án, đề tài có liên quan đến lĩnh vực TN&MT hàng năm trước ngày 15-9 cho Sở TN&MT để xây dựng kế hoạch thu thập dữ liệu và giao nộp dữ liệu cho cơ sở dữ liệu TN&MT cùng cấp.

Quy chế còn quy định trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quy định việc khai thác dữ liệu TN&MT trên internet và Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn việc thu, nộp, sử dụng phí khai thác, sử dụng dữ liệu đất đai; tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí cho việc thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT hàng năm theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên