Quỹ Hỗ trợ nông dân: Tiếp sức nông dân làm giàu

Cập nhật: 04-01-2018 | 08:08:06

Thực hiện Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), những năm qua Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp trong tỉnh xây dựng dự án phát triển nguồn vốn quỹ từ nguồn ngân sách địa phương. Cùng với số vốn ủy thác, hàng năm các cấp hội đều tích cực sáng tạo trong công tác vận động phát triển nguồn vốn, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 Tổ hợp tác trồng rau an toàn xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Nhiều hộ được tiếp cận nguồn vốn

Để đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã xây dựng dự án phát triển Quỹ HTND từ nguồn ngân sách địa phương. Cùng với số vốn ủy thác, hàng năm các cấp hội đều tích cực sáng tạo trong công tác vận động phát triển nguồn vốn với nhiều hình thức, từ đó đã nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đến nay lên trên 110 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp hội đã xét cho trên 4.000 lượt hộ vay phát triển sản xuất; thực hiện 269 dự án sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ…, giúp nông dân cải thiện và nâng cao đời sống; thu nhập từ nông nghiệp tăng; số hộ khá giàu tăng, nhiều hộ nông dân trở thành chủ trang trại.

Bên cạnh đó, qua nguồn Quỹ HTND đã góp phần hình thành nhiều mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn. Nổi bật là các mô hình trồng và chăm sóc hoa lan, cây kiểng, nuôi cá, trồng tiêu, nuôi bò, trồng và chăm sóc bưởi…Việc hỗ trợ vốn từ Quỹ HTND đã đáp ứng nhu cầu về vốn của nông dân, từ đó thúc đẩy ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.

Điển hình có gia đình ông Bùi Văn Sang, ở phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, đã được vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND tỉnh từ tháng 2-2017 đến 2-2020 để hỗ trợ đầu tư chăm sóc vườn lan. Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình ông đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động để giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm được nguồn nước tưới và giảm công sức lao động. Hiện tại, với diện tích vườn lan hơn 2.500m2 đã mang lại thu nhập ổn định hàng tháng cho gia đình trên 15 triệu đồng.

Đối với Tổ hợp tác trồng rau an toàn xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên, khi mới thành lập năm 2014 mới có 9 thành viên, diện tích canh tác khoảng 10 ha. Thông qua công tác tuyên truyền về những quyền lợi khi tham gia, nhất là lợi ích của việc vận động góp vốn lập quỹ xoay vòng giúp hội viên giải quyết nhanh khó khăn về vốn, tổ đã thu hút được nhiều thành viên tham gia hơn. Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ HTND, đồng thời được Trung tâm Dạy nghề TX.Tân Uyên đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật trồng rau an toàn đã giúp các tổ viên có kiến thức nhất định để đầu tư hiệu quả vào mô hình trồng rau an toàn. Anh Đỗ Cẩm Tú, thành viên tổ hợp tác cho biết, từ khi tham gia vào tổ hợp tác, được vay nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ HTND, gia đình anh đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Hàng năm, gia đình anh thu lợi nhuận từ vườn rau an toàn trung bình khoảng 120 triệu đồng.

Anh Phùng Thanh Còn, ở phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên chia sẻ, gia đình anh được vay 40 triệu đồng từ Quỹ HTND phường để mua bò giống. Hiện đàn bò của gia đình anh đã tăng lên 15 con. Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, gia đình anh sẽ xuất bán một số con; hy vọng bán được giá để gia đình đón tết ấm cúng hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Quỹ HTND tỉnh, nguồn vốn của Quỹ HTND là một trong những phương tiện hữu hiệu để hỗ trợ, hướng dẫn hội viên, nông dân xây dựng, hình thành mô hình kinh tế tập thể, kinh tế hộ gia đình. Các hình thức liên kết trong sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của nền nông nghiệp hàng hóa trong thời kỳ mới, giúp hội viên, nông dân thoát nghèo.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động

Để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, cùng với việc đẩy mạnh hỗ trợ nguồn vốn, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã và đang tiếp tục hướng dẫn nông dân xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, nhất là các mô hình nông nghiệp công nghệ cao nhằm phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của nông dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Ngoài hỗ trợ nông dân bằng hình thức cho vay vốn từ các nguồn Quỹ HTND, năm 2017 các cấp hội đã phối hợp với các ngành nông nghiệp, khoa học - công nghệ, các công ty phân bón... tổ chức 686 lớp tập huấn và hội thảo về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 28.000 lượt hội viên, nông dân; tổ chức 185 chuyến tham quan học tập mô hình trong và ngoài tỉnh cho hơn 2.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân...

Bà Nhung cho biết, qua kết quả kiểm tra, thẩm định, tất cả các dự án sử dụng nguồn vốn của Quỹ HTND tại 9 huyện, thị, thành hội nông dân trong tỉnh đều bảo đảm đủ điều kiện thực hiện mục đích, yêu cầu đã đề ra. Các nguồn vốn được bảo toàn và phát triển ngày càng tăng theo hướng bền vững; thực hiện quy trình nghiệp vụ xét cho vay bảo đảm đúng đối tượng, công khai dân chủ.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, chính quyền địa phương khảo sát địa bàn, cho vay đúng đối tượng; cùng với đó tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, cách quản lý, sử dụng vốn vay. Các cấp hội sẽ thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả để người nông dân học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sản xuất; phối hợp với các ban, ngành triển khai các buổi tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Năm 2018, phấn đấu 100% cơ sở hội có quỹ từ 5 triệu đồng trở lên; 100% chi hội có quỹ bình quân 40.000 đồng/ hội viên.

 QUỲNH NHIÊN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên