Quy hoạch giúp quản lý cơ sở giết mổ chặt chẽ hơn

Cập nhật: 06-07-2016 | 09:39:50

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1529/QĐ-UB về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025. Theo đó, nhiều cơ sở giết mổ sẽ được nâng cấp, mở rộng quy mô; một số cơ sở giết mổ buộc phải ngừng hoạt động vì không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế địa phương.

 Cơ sở giết mổ tập trung về phía bắc

Hiện Bình Dương có khoảng 50 cơ sở giết mổ, chủ yếu tập trung ở các địa phương Bàu Bàng, Phú Giáo, Bến Cát, Tân Uyên… Điều đáng lưu ý, tại các khu vực nội thị trung tâm của tỉnh như Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, số cơ sở giết mổ có chiều hướng giảm dần, hiện chỉ còn 10 cơ sở.

Bình Dương đang hướng tới xây dựng vùng chăn nuôi an toàn. Trong ảnh: Một hộ chăn nuôi vịt tập trung tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Ảnh: XUÂN VĨ

Lý giải cho điều này, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là sự điều chỉnh đã được cân nhắc trong chiến lược phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh. Quá trình đô thị hóa tại 3 khu vực nói trên diễn ra hết sức nhanh chóng, việc hạn chế bổ sung thêm cơ sở giết mổ rất cần thiết để bảo đảm môi trường đô thị văn minh. Bên cạnh đó, việc tăng cường, mở rộng quy mô cơ sở giết mổ tại các khu vực phía bắc sẽ giúp ngành chăn nuôi tỉnh phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu tại chỗ và cung cấp cho các tỉnh, thành lân cận.

Bình quân các cơ sở giết mổ tại Bình Dương hiện nay cung cấp cho thị trường gần 23.000 con gia cầm các loại, gần 1.700 con heo, 42 con bò mỗi ngày; cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của người dân địa phương và còn cung cấp cho các tỉnh, thành bạn. Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh cho biết, quy hoạch cơ sở giết mổ bảo đảm được nhu cầu của người dân tại các địa phương, vừa đáp ứng cung cấp số lượng lớn thịt gia súc, gia cầm cho thị trường.

Theo Quyết định số 1529/ QĐ-UB, một số cơ sở giết mổ ở An Thạnh (TX.Thuận An), Hòa Lợi (TX.Bến Cát)... buộc phải ngưng hoạt động hoặc di dời vì không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chứa đựng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư. Để “bù đắp” cho số cơ sở giết mổ giảm này, các cơ sở được quy hoạch tại khu vực phía bắc của tỉnh sẽ được phép mở rộng quy mô hoạt động nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân.

Tăng cường kiểm tra cơ sở giết mổ

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh đã tiến hành lấy mẫu sàng lọc và thực hiện test nhanh nước tiểu của toàn bộ lô heo (18 con) của một cơ sở giết mổ tại TX.Dĩ An. Kết quả, có 3 con heo dương tính với chất cấm nhóm Beta-Agonist buộc phải tiêu hủy. Ông Cường cho biết thêm, một số cơ sở giết mổ trên địa bàn vẫn còn làm ăn bất chính, sẵn sàng nhập động vật không có nguồn gốc rõ ràng, động vật mang mầm bệnh hoặc tiềm ẩn nguy cơ chất cấm, gây nguy hại cho ngành chăn nuôi của tỉnh. Chính vì thế, quy hoạch cơ sở giết mổ ra đời đúng thời điểm khi cả tỉnh đang chung tay góp sức xây dựng ngành chăn nuôi lành mạnh.

Theo Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 440 trại chăn nuôi heo với tổng đàn hơn 457.000 con. Đối với hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, toàn tỉnh có gần 3.160 hộ chăn nuôi với tổng đàn hơn 94.000 con. Chính vì thế, quy hoạch cơ sở giết mổ nhằm thúc đẩy đầu ra cho các hộ chăn nuôi cũng như định hình một môi trường chăn nuôi lành mạnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Ngành chăn nuôi của tỉnh đang nỗ lực xây dựng vùng an toàn dịch bệnh để đáp ứng yêu cầu khắt khe khi tham gia vào thị trường xuất khẩu trong tương lai.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên