Quy trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 29-03-2017 | 15:06:30

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình, tới đây sẽ luật hóa việc quy định trách nhiệm các địa phương khi để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Hiện nay, ta vẫn chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT. Do đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của lãnh đạo, nơi nào làm quyết liệt thì chuyển biến, nơi chưa quan tâm, thiếu quyết liệt thì buông lỏng trong quản lý và tuần tra, kiểm soát...

Để kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5 - 10% trong năm 2017, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm ATGT; đẩy nhanh tiến độ khắc phục các điểm đen, vị trí mất ATGT; ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để bố trí gờ giảm tốc và biển cảnh báo nguy hiểm tại tất cả các đường ngang không có người gác, không có cần chắn tự động, các lối đi dân sinh có đông phương tiện cơ giới hoạt động.

Các giải pháp khác được Phó Thủ tướng chỉ đạo triển khai là rà soát, bổ sung chương trình đào tạo và nội dung sát hạch lý thuyết và thực tế đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; siết chặt việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô; tổng điều tra phương tiện thủy nội địa trong cả nước; tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác...

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới mọi đối tượng, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên. Xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự ATGT đô thị; quản lý sử dụng vỉa hè bảo đảm quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; xây dựng và thực hiện đề án hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; nâng cao năng lực và chất lượng vận tải công cộng. Tổ chức tháng cao điểm toàn quốc về tuyên truyền vận động và giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, đường sắt...

MỸ ANH 

Chia sẻ bài viết
Tags
TNGT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=294
Quay lên trên