Quyết tâm chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của cán bộ công chức

Cập nhật: 15-12-2016 | 08:35:08

Trong thời gian qua, nhiều cử tri trong tỉnh đã có ý kiến kiến nghị trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) chậm trễ tại một số cơ quan, đơn vị. Mới đây, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, một số đại biểu HĐND tỉnh cũng quan tâm đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến giải quyết TTHC, nhất là hành vi chậm trễ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp…

Đại biểu HĐND tỉnh Huỳnh Thị Tuyết Hạnh chất vấn về sự chậm trễ trong giải quyết TTHC trên lĩnh vực đất đai Ảnh: Q.C

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TX.Thuận An đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ, thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai một cấp thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) và các chi nhánh cấp huyện. Theo đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, đa số cử tri đánh giá cao công tác cải cách hành chính chung của tỉnh, tuy nhiên một số cử tri kiến nghị về việc chậm trễ hồ sơ tại các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp.

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN&MT thừa nhận, có một số hồ sơ chậm trễ tại Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và các chi nhánh cấp huyện là do hồ sơ vướng các thủ tục, một số hồ sơ phức tạp phải kiểm tra đối chiếu hồ sơ gốc… Sắp tới, Sở TN&MT sẽ quyết tâm chấn chỉnh, nhất là thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) tại các bộ phận một cửa Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và các chi nhánh cấp huyện. Sở sẽ quyết tâm chú trọng yếu tố con người trong phục vụ TTHC, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri tỉnh nhà. “Vừa qua, Đảng bộ Sở TN&MT đã ra nghị quyết số hồ sơ trễ hẹn trong năm 2017 không quá 1%. Chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện”, ông Phạm Danh nói.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Giải trình tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX về nội dung thực hiện công tác cải cách TTHC, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ, tác phong làm việc của CBCC, nhất là bộ phận một cửa và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2016, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 20-10-2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của CBCC; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định; tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn vẫn còn (chiếm khoảng 4%), chủ yếu là các hồ sơ liên quan đến đất đai. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận CBCC có ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân và DN chưa tốt, còn gây phiền hà, khó khăn cho người dân.

UBND tỉnh ghi nhận phản ánh của đại biểu, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát, loại bỏ những TTHC không cần thiết; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc giải quyết TTHC cho người dân, DN; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch TTHC; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử, đạo đức công vụ cho CBCC, nhất là đội ngũ CBCC làm việc tại bộ phận một cửa. UBND tỉnh quyết tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phấn đấu giải quyết các thủ tục đúng theo thời gian quy định; đồng thời thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. “UBND tỉnh kiên quyết xử lý đối với những CBCC có biểu hiện gây khó khăn, thiếu trách nhiệm trước người dân, DN trong giải quyết TTHC”, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Giải trình tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX về nội dung thực hiện công tác cải cách TTHC, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ, tác phong làm việc của CBCC, nhất là bộ phận một cửa và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2016, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp.

Ông Trần Thanh Liêm cho biết, đối với các TTHC về đất đai, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và các chi nhánh cấp huyện, bảo đảm sự thống nhất, thông suốt trong hoạt động từ cấp tỉnh đến cấp huyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông với cơ quan thuế về luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính điện tử; thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và các chi nhánh cấp huyện thực hiện TTHC bảo đảm thời gian quy định; thực hiện giải trình, thông báo cụ thể đối với các hồ sơ trễ hẹn. UBND tỉnh tiếp thu ý kiến phản ánh của tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bàu Bàng, UBND tỉnh sẽ tiến hành chấn chỉnh lại hoạt động của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp huyện Bàu Bàng về thủ tục, tác phong, lề lối làm việc...

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong lĩnh vực cải cách hành chính, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện đồng bộ chương trình cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC và tinh giản biên chế; xây dựng nền hành chính vì nhân dân và DN để phục vụ. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, nganh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, định hướng lớn về cải cách TTHC đã được Chính phủ đề ra trong các nghị quyết, quyết định; lựa chọn những vấn đề, TTHC cần tiếp tục đơn giản hóa vàtiếp tục cắt giảm chi phítuân thủ TTHC, tháo gỡkhókhăn cho sản xuất, kinh doanh vàđời sống người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh…

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=818
Quay lên trên