Sản xuất nấm linh chi từ mùn cưa cao su cho hiệu quả cao

Cập nhật: 14-12-2010 | 00:00:00

Tân dụng mùn cưa gỗ cây cao su có sẵn ở huyện Dầu Tiếng, trang trại (TT) Khánh Vân trên địa bàn đã làm phôi nấm sản xuất thành công nấm linh chi mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Ngoài việc sản xuất, cung cấp phôi nấm, TT Khánh Vân còn chuyển giao công nghệ cho người nông dân và thực hiện bao tiêu sản phẩm. Mỗi kg nấm linh chi bán ở thị trường hiện nay từ 300 - 350 ngàn đồng/kg. Anh Nguyễn Anh Quốc, nhân viên kinh doanh TT Khánh Vân cho biết “Dầu Tiếng được coi là vùng cao su lớn nhất miền Đông Nam bộ, tận dụng cây cao su thanh lý của các doanh nghiệp mua về xẻ gỗ nên mùn cưa cao su đem về ủ làm phôi nấm linh chi rất thuận lợi”. Anh Quốc cũng hướng dẫn, quá trình tạo phôi nấm có nhiều công đoạn rất nghiêm ngặt; sau khi các nguyên liệu trộn, ủ trong 7 ngày và đảo đều 3 ngày một lần. Việc ủ và đảo như vậy giúp các thành phần giá thể vừa có độ phân hủy tương đối vừa ngấm các hợp chất, hoạt chất của mỗi thành phần vào nhau. Sau thời gian ủ xong, nguyên liệu được đóng vào túi nilông (loại túi nilông chịu nhiệt đặc biệt, không bị giãn ở nhiệt độ 100oC), mỗi túi chứa 1kg nguyên liệu hỗn hợp nói trên. Các túi này sau đó được đưa vào lò thanh trùng bằng nước sôi, ngâm với thời gian là 12 tiếng đồng hồ. Sau đó, vớt ra để nguội cũng kéo dài 12 tiếng đồng hồ rồi đưa vào nhà sản xuất nấm.

 

Tận dụng mùn cưa cao su sản xuất linh chi ở huyện Dầu Tiếng

  Với quy trình trên, hiện nay TT Khánh Vân đang đưa vào sản xuất nấm linh chi đại trà để phục vụ trong dịp Tết Tân Mão 2011. Sau khi các phôi nấm hết hạn sử dụng được đưa vào xử lý tiếp, ủ làm phân vi sinh, đem quay vòng bón cho cây cao su. Mô hình làm nấm linh chi từ cây cao su đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

DƯƠNG CHÍ TƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên