Sẻ chia khó khăn với con em công nhân

Cập nhật: 01-06-2016 | 08:59:44

Không chỉ chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ), Bình Dương còn hướng đến con em của họ, tạo điều kiện cho họ an tâm làm việc tốt. Nêu cao tinh thần này, các tổ chức công đoàn ở Bình Dương đã thực hiện nhiều chương trình hành động vì CNLĐ và con em của CNLĐ…

Từ quỹ học bổng…

Ngoài các hoạt động chăm lo cho CNLĐ, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nhựa Đạt Hòa (KCN Mỹ Phước II, Bến Cát) thường xuyên tham mưu tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ cho con em CNLĐ, tặng quà cho con em công nhân nghèo, hiếu học. Song song đó, công đoàn còn phối hợp với công ty xây nhà lưu trú, với gần 100 phòng rộng rãi, thoáng mát, mỗi phòng có 4 người ở (hai vợ chồng làm chung công ty thì được ở một phòng). Cùng với khu nhà lưu trú, khu nhà trẻ cho con em CNLĐ cũng được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con của họ trong công ty từ 6 đến 24 tháng tuổi. Đặc biệt hàng tháng, công ty còn phát sữa cho các em dưới 15 tuổi, với giá trị mỗi phần là 250.000 đồng, tặng quà nhân Ngày tết Thiếu nhi 1-6, thành lập thư viện để con em CNLĐ đến đọc sách, truyện, tạp chí...

 Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds VietNam (YEV) trao quỹ tương thân tương ái cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Không những thế, công đoàn còn tham mưu Ban giám đốc trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con em CNLĐ từ cấp mầm non đến học sinh cấp 3, mỗi giải thưởng dành cho các bậc học mầm non (200.000 đồng/em), cấp 1 (600.000 đồng/em), cấp 2 (800.000 đồng/em), cấp 3 (1.200.000 đồng/em). Chia sẻ với chúng tôi về giải thưởng này, anh Nguyễn Minh Xuân, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: “Năm 2009, quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh được thành lập do Ban giám đốc tài trợ 70% kinh phí, còn lại trích từ quỹ công đoàn trong công ty. Những năm qua, quỹ học bổng này đã giúp cho hàng trăm em học sinh là con em CNLĐ nghèo, hiếu học tiếp tục ước mơ đến trường; tạo không khí thi đua học tập trong con em CNLĐ, xứng đáng là những con ngoan trò giỏi. Bên cạnh đó, quỹ còn góp phần nâng cao uy tín của tổ chức công đoàn, động viên CNLĐ an tâm lao động gắn bó lâu dài với công ty, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc của CNLĐ”.

Đến quỹ tương thân tương ái

Đã từ lâu, quỹ tương thân tương ái của Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds VietNam (YEV) là chỗ dựa cho CNLĐ nghèo khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. Mới đây, quỹ đã quyên góp được hơn 208 triệu đồng để giúp cho 2 em là Nguyễn Thị Ngọc Linh và Lê Ngọc Gia Linh bị bệnh hiểm nghèo. Bé Nguyễn Thị Ngọc Linh là con của chị Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, công nhân bộ phận QA Kensa. Năm 2014, bé Ngọc Linh bị bệnh bướu nguyên bào võng mạc mắt phải, phải điều trị bằng tia laser để tế bào ung thư không di căn đến não. Sau hơn một năm điều trị, gia đình chị Mỹ đã bán hết tài sản trong nhà để điều trị bệnh cho bé Ngọc Linh nhưng đến nay căn bệnh của bé Linh vẫn không thuyên giảm.

Hay trường hợp của bé Lê Ngọc Gia Linh, con của chị Đặng Thị Ngọc Ánh, công nhân sản xuất công ty. Tai nạn xảy ra khi bé Gia Linh ngồi xem các anh chị đánh cầu lông trước sân thì bị phần trên của cây vợt tuột khỏi cán, văng ra đâm sâu vào thái dương của bé đến 7cm. Vì quá hoảng sợ nên mọi người đã cố rút cây vợt ra, làm máu chảy quá nhiều và một phần não bị lòi ra ngoài. Các bác sĩ chẩn đoán bé Gia Linh bị chấn thương sọ não, phù não, chảy máu trong và đã được phẫu thuật sọ não, gửi mô xương sụn nuôi cấy tại trường Đại học Y Hà Nội. Hiện nay, bé Gia Linh chỉ mới cử động nhẹ được tay trái và chân trái. Chị Ngọc Ánh cho biết: “Các bác sĩ nói nếu mô não được nuôi cấy tốt thì sẽ phẫu thuật lần 2 để ghép não cho bé nhưng hiện nay gia đình tôi không còn tài sản nào có giá trị để mang cầm cố lấy tiền chữa trị cho con. Nhìn con nằm bất động trên giường tôi vô cùng đau xót”. Trước hoàn cảnh đáng thương của hai bé, công đoàn cơ sở YEV đã gửi thư kêu gọi tập thể CNLĐ trong công ty cùng chung tay đóng góp, chia sẻ khó khăn. Trong thư có đoạn: “Đó là hai hoàn cảnh khác nhau tại hai gia đình nhưng cả hai cần được giúp đỡ vì họ đều làm việc chung dưới mái nhà YEV. Chúng ta tin tưởng rằng với một tập thể lớn mạnh như YEV thì không gì là không thể thực hiện được, một hành động nhỏ của các bạn sẽ góp thêm niềm tin, sự hy vọng cho gia đình bạn Mỹ và bạn Ánh”.

Chính sự chia sẻ của tập thể CNLĐ trong công ty mà gia đình chị Mỹ và chị Ánh có thêm động lực vượt qua khó khăn. Hơn một tháng kêu gọi, công đoàn đã quyên góp được hơn 103 triệu đồng giúp đỡ bé Nguyễn Thị Ngọc Linh và hơn 105 triệu đồng giúp đỡ bé Lê Ngọc Gia Linh. Những việc làm thiết thực này không chỉ góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn động viên CNLĐ an tâm lao động, sản xuất. Được biết thời gian qua, quỹ tương thân tương ái đã giúp cho hàng trăm trường hợp CNLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên